Parents One

6 วิธีฝึกให้ลูกดื่มน้ำเยอะอย่างมีสีสัน!

เพราะร่างกายของเรานั้นสูญเสียน้ำอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะจากเหงื่อ จากการย่อยอาหาร หรือแม้กระทั่งการหายใจ! โดยเฉพาะอากาศบ้านเราที่ทำให้ร่างกายต้องการน้ำมากเป็นพิเศษ

โดยปกติแล้ว เด็กตั้งแต่ 4 – 8 ขวบปีนั้นควรดื่มน้ำวันละ 6 – 8 แก้วเพื่อรักษาปริมาณน้ำในร่างกายให้เหมาะสม ทั้งนี้แล้วเขาสามารถได้รับน้ำจากอาหารอื่นๆ อย่างผลไม้อีกด้วย แต่การที่จะให้เจ้าตัวน้อยดื่มน้ำนั้นอาจไม่ใช่เรื่องง่าย เด็กบางคนมองว่าการดื่มน้ำเป็นเรื่องน่าเบื่อ บางคนมองเป็นหน้าที่ หรือเล่นสนุกจนลืมไปว่าต้องดื่มน้ำ

วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีทำให้ดื่มน้ำเป็นเรื่องสนุก ไม่จำเจสำหรับเจ้าตัวน้อยกันค่ะ รับประกันว่าไม่น่าเบื่อแน่นอน จะเป็นยังไงกันบ้าง เราไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ!

 

ทำให้น้ำเย็นเข้าไว้!

บางทีการดื่มน้ำอุ่นหรือน้ำอุณหภูมิห้องอาจมีรสชาติประหลาดที่ทำให้เด็กไม่ชอบการดื่มน้ำ พยายามฝึกให้เขาดื่มน้ำเป็นนิสัยโดยเริ่มจากการให้ดื่มน้ำเย็นก็ได้ค่ะ เพราะดื่มแล้วให้ความรู้สึกสดชื่นกว่า ทำให้เขามีภาพจำดีๆ กับการดื่มน้ำค่ะ

 

แก้วสวย หลอดสนุก

แน่นอนว่าสิ่งที่จะขาดไม่ได้ในการดื่มน้ำก็คือแก้วนั่นเอง ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถให้เขาไปเลือกแก้วน้ำของเขาเอง หรือเลือกแก้วน้ำที่มีสีสันสดใส ลวดลายสะดุดตาเป็นแก้วดื่มน้ำประจำของเขา พอเจ้าตัวน้อยรู้ว่าแก้วใบนี้เป็นแก้วพิเศษสำหรับเขา ก็จะทำให้เขามีแรงจูงใจที่จะดื่มน้ำมากขึ้นค่ะ

 

น้ำแข็งแฟนซี

น้ำแข็งรูปทรงสนุกๆ ก็ช่วยปลุกความอยากในการดื่มน้ำให้กับเจ้าตัวน้อยได้เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นทรงสัตว์น้อยน่ารัก หรือรูปทรงหลากหลาย หรือจะเพิ่มความแฟนซีเข้าไปอีกโดยการใช้ผลไม้แช่แข็งแทนน้ำแข็งก็ยังได้ นอกจากจะทำให้น้ำมีกลิ่นหอมน่าดื่มแล้ว คุณหนูยังสนุกอีกด้วย

น้ำหมักผลไม้ หวานน้อย สดชื่น!

เพราะน้ำอัดลมหรือแม้กระทั่งน้ำผลไม้นั้นมีปริมาณมาก ไม่สมควรให้ดื่มแทนน้ำ แต่ถ้าน้ำเปล่ามันอาจจะน่าเบื่อเกินไป น้ำหมักผลไม้ก็เป็นอีกทางเลือกที่ทำให้การดื่มน้ำของเจ้าตัวน้อยนั้นไม่จำเจ และยังมีน้ำตาลน้อยกว่าให้กินน้ำหวานอีกด้วย

ซึ่งวิธีการทำนั้นก็ไม่ยากเลย แค่นำผัก ผลไม้ และสมุนไพรมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่น้ำเย็นแล้วไปแช่ตู้เย็น 1 – 12 ชั่วโมง ให้น้ำมีกลิ่นหอมของผลไม้ แล้วค่อยเอาชิ้นผลไม้ออกป้องกันการเน่าเสีย ซึ่งผลไม้ที่จะนำไปหมักนั้นสามารถสร้างสรรค์ได้ตามชอบเลยค่ะ หรือจะใส่ผลไม้ตามนี้ก็ได้ ยกตัวอย่างเช่น:

 

โซดาผสมน้ำผลไม้

แค่ใส่น้ำผลไม้สดที่เขาชอบลงไปบนโซดาปริมาณนิดหน่อยให้พอมีกลิ่นหอม ก็ได้เครื่องดื่มแทนน้ำหวานที่มัดใจเด็กๆ ได้อยู่หมัดเลยล่ะค่ะ ด้วยรสสัมผัสซาบซ่าที่ทำให้ไม่น่าเบื่อสำหรับเจ้าตัวน้อย แถมยังถูกใจพ่อแม่เพราะสามารถจำกัดปริมาณน้ำตาลเองได้ ไม่ต้องห่วงว่าเจ้าหนูจะติดหวานจนเกินไปอีกด้วย หรือจะประยุกต์จากน้ำหมักผลไม้เป็นโซดาหมักผลไม้ ก็อร่อยไปอีกแบบ

 

ให้กินผักและผลไม้

ร่างกายของเรานอกจากจะได้รับน้ำจากน้ำที่ดื่มอยู่นั้น ยังได้จากอาหารที่รับประทานอีกด้วย โดยเฉพาะผักและผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินและสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และยังมีปริมาณน้ำมากกว่าอาหารชนิดอื่นๆ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้ว ไม่ควรให้ดื่มน้ำผลไม้แทนน้ำนะคะ ทางที่ดีควรให้กินผลไม้เป็นชิ้นเลยจะดีกว่า เพราะน้ำผลไม้น้นไม่มีใยอาหารที่สำคัญต่อระบบขับถ่ายของเด็ก เหลือแต่น้ำตาล ซึ่งรับประทานมากเกินไปก็สามารถส่งผลเสียได้ค่ะ