Parents One

แม่จ๋ารู้ไหม ? “น้องเน่า” ก็ดีต่อใจของหนูเหมือนกัน

เด็กๆ บ้านไหนติดผ้าเน่าหรือตุ๊กตาเน่าบ้างไหมคะ ? เจ้าตัวเล็กบางคนอาจจะใช้มานานจนเปื่อยยุ่ย มีกลิ่นตุๆ เพราะทั้งกอด ทั้งดูด ทั้งน้ำลายไหลใส่ แต่ยังไง๊ยังไงก็ไม่ยอมให้ซักหรือเปลี่ยนผืนใหม่ จนทำให้คุณพ่อคุณแม่บางคนแอบเอาไปทิ้งก็มี แต่รู้ไหมคะว่า ‘น้องเน่า’ ถือเป็นส่วนหนึ่งของการเจริญเติบโตตามปกติของเด็กเล็ก คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องเป็นกังวลเลยค่ะ

เหตุผลที่ลูกติดน้องเน่า

แรกเริ่มเด็กทารกจะคิดว่าเขากับแม่คือคนๆ เดียวกัน แต่พอเวลาผ่านไปถึงค่อยๆ รู้ว่าเขากับแม่เป็นคนละคน จึงทำให้เกิดความรู้สึกไม่สบายใจและเป็นกังวล ซึ่ง “น้องเน่า” ที่มีชื่อเรียกทางจิตวิทยาว่า วัตถุเปลี่ยนผ่าน (Transitional Object) จึงเป็นตัวช่วยให้ลูกน้อยเปลี่ยนผ่านจากภาวะเป็นหนึ่งเดียวกับแม่ สู่ภาวะที่ตระหนักรู้ว่าแม่กับตัวเขาเป็นคนละคนกัน

ดังนั้นน้องเน่าคือตัวละครลับเป็นเหมือนตัวแทนของแม่ที่ทำให้เด็กรู้สึกอุ่นใจและปลอดภัย ซึ่งจะมาช่วยให้ลูกรู้สึกว่า แม่ยังอยู่กับเขาไม่ได้หายไปไหน อีกทั้งยังเป็นสิ่งที่ช่วยให้เด็กรู้สึกมั่นคงและสบายใจ การที่ลูกมีน้องเน่าจึงถือเป็นสัญลักษณ์ว่า เด็กมีความผูกพันต่อพ่อแม่ค่อนข้างสูง

ข้อดีของการมีน้องเน่า

เมื่อลูกรู้ว่า ‘น้องเน่า’ ซึ่งเป็นเหมือนตัวแทนของแม่จะอยู่ข้างๆ เขาเสมอและไม่หายไปไหนแน่นอน ก็จะช่วยให้ลูกรู้สึกมั่นคงทางใจและพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ นอกจากนี้ยังมีข้อดีอีกมากมายเลยค่ะ

ช่วงอายุที่ลูกจะติดน้องเน่า

ปกติแล้ว เด็กจะเริ่มรู้สึกว่าเขาไม่ใช่คนเดียวกับพ่อแม่ตอนอายุประมาณ 6 เดือน ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถพาน้องเน่ามาไว้ข้างๆ ลูกได้ตั้งแต่ 4 เดือนเลยค่ะ แล้วลูกก็จะเริ่มรู้สึกผูกพันไปเรื่อยๆ จนถึงกระทั่งประมาณ 5-6 ขวบ เขาจะรับรู้ได้อย่างแน่ชัดว่าแม่ยังคงอยู่กับเขาเสมอ และไม่มีวันทอดทิ้งเขาไปไหน ก็จะค่อยๆ เลิกกับน้องเน่าเองโดยอัตโนมัติ

แต่เด็กบางคนก็อาจผูกพันกับน้องเน่ามากๆ จนรู้สึกว่าเป็นสิ่งที่ต้องกอดต้องดมและติดมาจนถึงเป็นผู้ใหญ่ก็มี แต่อาจปรับเปลี่ยนจากติดตลอดเวลามาเป็นแค่ตอนกลางคืน ซึ่งนั่นถือเป็นเรื่องปกตินะคะ ไม่ต้องกังวลไป

น้องเน่าไม่จำเป็นต้องเน่าเหมือนชื่อ

เด็กๆ หลายคนอาจจะไม่ชอบให้เราไปยุ่งกับน้องเน่าของเขา เพราะกลิ่นตุๆ ที่คุ้นเคยจะหายไปจนทำให้ลูกรู้สึกไม่สบายใจ แต่เราอาจต้องคุยกับลูกนะคะว่าน้องเน่าก็จำเป็นที่จะต้องได้รับการอาบน้ำเหมือนกับหนู คุณแม่อาจจะชวนลูกมาซักน้องเน่าด้วยกัน ให้เขาเป็นคนหยิบใส่เครื่องซักผ้า พอซักเสร็จก็เอามาตากด้วยตัวเอง เพื่อให้เขารับรู้ว่าน้องเน่าไม่ได้หายไปไหน แต่จะกลับมาหาเขาพร้อมความสะอาดและกลิ่นหอมชื่นใจ

เป็นยังไงบ้างคะกับความสำคัญของน้องเน่า ที่สำหรับพ่อแม่อย่างเราอาจมองว่าเป็นแค่ตุ๊กตา แต่แท้จริงแล้วมีคุณค่าทางจิตใจสำหรับลูกมากๆ เลยนะคะ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงไม่จำเป็นจะต้องบังคับให้ลูกเลิกกับน้องเน่า หรือแอบเอาไปทิ้งโดยเด็ดขาดนะคะ เพราะนั่นเหมือนเป็นการทำร้ายจิตใจและความรู้สึกของเจ้าตัวเล็กไม่ใช่น้อยเลย

แต่ถ้าเด็กบ้านไหนที่ไม่มีน้องเน่า คุณพ่อคุณแม่ก็ไม่ต้องกังวลนะคะ เพราะยังมีอีกหลายเรื่องที่ลูกจะมีพัฒนาการตามวัยที่ดีจากการเลี้ยงดูของคุณพ่อคุณแม่ค่ะ

ข้อมูลอ้างอิงจาก