Parents One

เตรียมตัวเป็นแม่ได้เลย รู้วันไข่ตกง่ายๆ ได้ด้วยชุดตรวจไข่ตก

ใครที่รอเป็นคุณพ่อคุณแม่มาลองปฏิบัติภารกิจจากวันที่ไข่ตกดูไหมคะ? โดยส่วนมากผู้หญิงที่ประจำเดือนมาอย่างสม่ำเสมอก็อาจจะใช้การนับวันไข่ตก แต่สำหรับคนที่ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอการใช้อุปกรณ์ช่วยจึงเป็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพ และทำให้เรากลายเป็นคุณพ่อคุณแม่เร็วมากขึ้น ดังนั้นวันนี้เราไปทำความรู้จักกับชุดตรวจไข่ตกกันดีกว่าค่ะ จะได้รู้เวลาที่จะปฏิบัติภารกิจลับเพื่อรอรับเจ้าตัวเล็กของพวกเรา

ชุดตรวจไข่ตกคืออะไร ?

ชุดตรวจไข่ตก (LH ovulation test) เป็นเครื่องมือที่ช่วยคาดคะเนการตกไข่ได้อย่างแม่นยำ โดยจะเป็นการตรวจหาฮอร์โมนกระตุ้นการตกไข่ (Luteinizing hormone – LH) ในปัสสาวะ เหมาะสำหรับผู้หญิงที่มีประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ 

ฮอร์โมนกระตุ้นการตกไข่ (Luteinizing hormone – LH) นี้ โดยปกติร่างกายจะหลั่งออกมาน้อยมากๆ จนกระทั่งถึงช่วงระยะเวลาก่อนไข่ตก ฮอร์โมนนี้จะจะหลั่งออกมาเพิ่มอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้ว่าร่างกายกำลังจะเกิดการตกไข่ ภายใน 12-48 ชั่วโมงนี้ เมื่อเราปฏิบัติภารกิจรักในช่วงเวลานี้ก็จะทำให้มีโอกาสตั้งครรภ์สูงมากค่ะ

วิธีการใช้ชุดตรวจไข่ตก

ชุดตรวจไข่ตกเป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานง่ายมากๆ แค่ตรวจด้วยปัสสาวะ เหมือนกับที่ตรวจการตั้งครรภ์เลยค่ะ โดยตรวจจากวันที่คาดว่าเราจะมีการตกไข่ หากมีการนับประจำเดือน วันที่ไข่ตกก็จะเกิดก่อนวันมีประจำเดือนประมาณ 14 วัน แต่ถ้าเป็นคนที่ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ ก็ให้ตรวจหลังจากประจำเดือนมาวันแรกประมาณ 10-12 วัน

ชุดตรวจไข่ตกมีอยู่ด้วยกัน 3 รูปแบบ คือ

  1. แบบจุ่ม (Strip) ใช้โดยการจุ่มแถบทดสอบด้านที่มีหัวลูกศรลงในถ้วยปัสสาวะนานประมาณ 5 วินาที นำแถบทดสอบวางในแนวราบที่แห้งและสะอาด รอประมาณ 5 นาทีจึงอ่านผล 
  2. แบบตลับหยด (Cassette) วางตลับในแนวราบแล้วหยดลงปัสสาวะลงในหลุมทดสอบประมาณ 3-4 หยด รอประมาณ 5 นาทีจึงอ่านผล
  3. แบบปัสสาวะผ่าน (Midstream) ถอดฝาครอบออกจากแท่งทดสอบ แล้วปัสสาวะผ่านตรงส่วนปลายของแท่งทดสอบประมาณ 7-10 วินาที รอประมาณ 5 นาทีจึงอ่านผล 

สำหรับช่วงเวลาตรวจที่เหมาะสมคือ 13.00-20.00 น. แต่เวลาที่ดีที่สุดคือ 14.00 น. เพราะฮอร์โมน LH จะถูกสร้างขึ้นในช่วงเช้าและจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ไปจนถึงช่วงบ่ายนั่นเองค่ะ ซึ่งก่อนตรวจ 2 ชั่วโมง ห้ามดื่มน้ำหรือของเหลวใดๆ นะคะ เพราะยิ่งปัสสาวะเข้มข้นก็จะทำให้ได้ผลที่ชัดเจนที่สุด

ถ้าเกิดตรวจครั้งแรกแล้วไข่ยังไม่ตก ก็จะต้องตรวจปัสสาวะในช่วงเวลาเดียวกันของทุกวันจนกว่าจะขึ้น 2 ขีดเข้มที่ชุดการตรวจนะคะ และถ้าขึ้น 2 ขีดเข้มแล้วล่ะก็… เตรียมตัวได้เลยค่ะ สามารถปฏิบัติภารกิจรักภายใน 48 ชั่วโมงได้เลยค่าาาา เพราะถ้าเดือนนี้พลาด จะต้องรอใหม่อีกทีเดือนหน้าเลยน้า

ข้อมูลอ้างอิงจาก