Parents One

หลักสูตรที่คุณพ่อต้องรู้ เมื่อคุณแม่มีเจ้าตัวเล็ก

เมื่อคุณแม่เริ่มตั้งครรภ์ สิ่งที่ต้องเตรียมพร้อมอันดับแรกก็คงจะเป็นคุณแม่นี่แหละค่ะ ทั้งร่างกายและจิตใจ นอกจากนี้คนช่วยเลี้ยงอย่างคุณพ่อก็สำคัญนะคะ เพราะฉะนั้นสิ่งที่คุณแม่ทำได้ คุณพ่อก็ต้องช่วยแบ่งบำภาระคุณแม่ได้บ้าง วันนี้ Parents One ก็มีหลักสูตรง่ายๆ ที่คุณพ่อต้องเรียนรู้ไว้ เมื่อมีเจ้าตัวเล็กมาฝากกัน มาดูกันสิว่าจะมีอะไรบ้าง แล้วคุณแม่ๆ อย่างเราจะต้องสอนอะไรคุณพ่อไว้บ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

หลักสูตรชงนมให้เป็น

เหมือนจะเป็นสิ่งที่ดูง่ายมากสำหรับคุณพ่อ แต่บอกเลยว่ามันมีรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ในการทำอยู่ และแต่ละขั้นตอนก็ต้องใส่ใจเพื่อสุขภาพของลูกน้อยด้วย ซึ่งวิธีการชงนมมีวิธีดังนี้

1. ล้างมือและขวดให้สะอาด ด้วยน้ำยาหรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก

2. นำจุกขวดนมและจุกนม ไปฆ่าเชื้อด้วยความร้อนหรือใช้เครื่องนึ่งขวดนม เพื่อฆ่าเชื้อโรค

3. ควรใช้น้ำอุ่นชงในอุณหภูมิไม่เกิน 60 องศาเซลเซียส ไม่ใช้น้ำร้อนจัด เพราะจะเสี่ยงที่จะลวก และยังทำลายโปรตีนและวิตามินบางส่วนในนมผงนั่นเอง

4. ใส่น้ำอุ่นประมาณ 1 ใน 3 ของขวด หลังจากนั้นจึงตวงนมตามอัตราส่วนที่สัมพันธ์กับขนาดขวด

5. ใส่นมผง โดยนมผงที่ใช้ในการขงควรตักให้พอดีเสมอช้อนตวง หากพูนเกินไปให้ปาดออก

6. เติมน้ำลงไปตามอัตราส่วนที่เหลือ

7. เขย่าขวดโดยหมุนเป็นวงกลม แทนการเขย่าขึ้นลง เพื่อให้เกิดฟองน้อยที่สุดและลดการท้องอืด

 

หลักสูตรเปลี่ยนผ้าอ้อม

แรกๆ อาจจะยังไม่คล่องมือ แต่เชื่อว่าทำทุกวันคุณพ่อมือใหม่อย่างเราทำได้แน่นอน ซึ่งแน่นอนว่าผ้าอ้อมแบบผ้าก็ต้องเปลี่ยนทุกครั้งเมื่อเจ้าตัวเล็กปัสสาวะและอุจจาระ ส่วนใครที่ใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปก็เปลี่ยนทุก 2-3 ชั่วโมง หากเกิดอุจจาระก็รีบเปลี่ยนโดยเร็วเลยค่ะ ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ ไม่งั้นเด็กๆ จะเป็นผื่นผ้าอ้อมได้แถมยังติดเชื้อแบคทีเรียได้ด้วยนั่นเอง ซึ่งวิธีเปลี่ยนผ้าอ้อมแบบเบสิกมีดังนี้

1. เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม ทั้งผ้าอ้อม สำลี น้ำต้มสุกที่เย็นแล้ว ผ้าสะอาดๆ สำหรับเช็ดก้นลูกให้แห้ง ยาทาป้องกันผื่นผ้าอ้อม

2. ทำความสะอาดเจ้าตัวน้อย  โดยให้ลูกนอนหงาย ค่อยๆ ปลดผ้าอ้อมเก่า และใช้มือจับข้อเท้าอย่างเบามือ จากนั้นยกขึ้นเบาๆ ให้ก้นลอย หากลูกมีคราบอุจจาระให้ส่วนหน้าของผ้าอ้อมเก่าเช็ดเบาๆ และใช้สำลีชุบน้ำ 2-3 ครั้งเช็ดด้วย เมื่อสะอาดแล้วค่อยๆ ดึงผ้าอ้อมออกและใช้ผ้านุ่มๆ ซับบริเวณขาหนีบและก้นของลูกให้แห้ง สำหรับลูกสาว ให้เช็ดจากหน้าไปหลัง ส่วนเด็กผู้ชายให้ทำความสะอาดเฉพาะด้านนอกก็พอค่ะ

3. ทายาป้องกันผื่นผ้าอ้อม ก่อนใส่ผ้าอ้อมควรใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันผื่นผ้าอ้อมทาบางๆ ที่จุดซ่อนเร้น ขาหนีบ และก้น ก่อนใส่ผ้าอ้อมค่ะ

4. ใส่ผ้าอ้อมผืนใหม่ หากเป็นแบบผ้าคุณพ่อก็ต้องเรียนรู้วิธีการพับผ้าอ้อม ส่วนบ้านไหนที่ใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูป คุณพ่อก็สามารถเปลี่ยนได้โดยให้กางผ้าอ้อมออกแล้วใช้มือจับข้อเท้าเจ้าตัวน้อย ยกก้นให้ลอยขึ้น จากนั้นสอดผ้าอ้อมเข้าไปในตัวลูกแล้วางลูกอย่างเบามือ ตลบผ้าอ้อมขึ้นมาด้านหน้า และใช้เทปด้านข้างติดกับผ้าอ้อมด้านหน้าได้เลยค่ะ

5. เก็บทำความสะอาดให้เรียบร้อย

หลักสูตรการอุ้มลูกแบบคุณพ่อมืออาชีพ

คุณพ่อหลายคนอาจจะกลัวเวลาอุ้มลูก ซึ่งจริงๆ แล้วการอุ้มนั้นมันไม่น่ากลัวอย่างที่คุณพ่อมือใหม่คิดนะคะ แถมยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างพ่อลูกได้เป็นอย่างดีด้วย ซึ่งท่าอุ้มลูกก็มีด้วยกันหลากหลายท่ามากเช่น

ท่าเปลไกว ถือเป็นท่าที่ง่ายสุดในการอุ้ม และเป็นท่าที่คุณแม่ใช้ในการให้นมลูกด้วย เพราะฉะนั้นถือว่าไม่ยากสำหรับคุณพ่อๆ เลย เพียงแค่ทำมือเหมือนเปล คอยประคองลูกไว้ในอ้อมอกโดยในการอุ้มศีรษะและคอของลูกจะต้องอยู่ที่แขน และต้องระมัดระวังส่วนนี้ไว้อย่างดีด้วย เพราะเด็กบางคนคอยังไม่แข็งดี ส่วนมืออีกข้างก็จะต้องประคองบริเวณก้นและสะโพกของเขาเพียงเท่านี้ก็อุ้มลูกได้อย่างสบายๆ แล้วค่ะ

ท่าอุ้มซบบ่า เป็นท่าอุ้มที่คุณพ่อมือใหม่สามารถส่งมอบความอบอุ่นและความรักให้รู้ได้เป็นอย่างดี ท่านี้จะทำให้ลูกรู้สึกปลอดภัยและหลับได้อย่างสบายๆ เลยค่ะ โดยคุณพ่อเอาเจ้าตัวเล็กซบที่บ่าของเรา และใช้แขนรองก้อนของลูก และอย่าลืมประคองศีรษะ คอ และหลังตลอดด้วยนะคะ

หลักสูตรคุณหมอจำเป็น

เป็นเรื่องธรรมดาที่วันนึงลูกน้อยจะต้องมีเจ็บป่วยเป็นเรื่องธรรมดา คุณพ่ออย่างเราก็ต้องสามารถช่วยคุณแม่ได้ อย่างการวัดไข้ ซึ่งคุณพ่อหากสังเกตอาการลูกแล้วรู้สึกว่าลูกไม่สบาย ในเด็กแรกเกิด- 1 ขบ สามารถวัดไข้ด้วยแผ่นพลาสติกวัดไข้ ส่วนลูกที่โตขึ้นมาหน่อย ก็สามารถนำปรอทวัดไข้เหน็บรักแร้เพื่อวัดไข้ได้เลยค่ะ เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้รู้ได้แล้วว่าลูกเราป่วยหรือไม่ ช่วยคุณแม่ได้เยอะเลยค่ะ

หลักสูตรพ่อครัว

การทำอาหารก็เป็นอีกสกิลหนึ่งที่คุณพ่อต้องมีติดตัวไว้ หากคุณแม่ไม่ว่างอย่างน้อยก็มีพ่อครัวอย่างคุณพ่อคอยทำให้คุณแม่หายห่วงเรื่องปากท้องของลูก อาจจะเป็นเมนูง่ายๆ ดูจากหนังสือทำอาหาร หรือยุคนี้ก็คงเป็นยูทูปต่างๆ ก็สามารถทำตามได้ไม่ยากค่ะ อีกทั้งยังเป็นคนคอยสอนลูกสร้างวินัยได้ด้วย เช่น ลุกวัย 2-4 ขวบ ก็สร้างวินัยให้เขาเครื่องการกินแล้วเก็บ อายุ 4-5 ขวบ ก็อาจจะชวนลูกทำอาหารง่ายๆ ด้วยกันได้ เรียกได้ว่าได้ทั้งอาหารแสนอร่อยและได้ความรักของคุณพ่อไปเต็มๆ เลยนะคะ

หลักสูตรพ่อบ้านรักความสะอาด

เพราะความสะอาดสำหรับเด็กยิ่งเป็นเด็กทารกถือเป็นเรื่องสำคัญ คุณพ่อหากว่างจากการทำงานแล้วสิ่งแรกๆ ที่ควรจะทำแทนคุณแม่หรือทำให้คุณแม่เลยก็คงเป็นเรื่องของความสะอาด ทั้งบ้านเรือน ความสะอาดของที่นอน อีกทั้งการวางข้าวของอย่างเป็นที่เป็นทาง เพราะของใช้เด็กๆ แรกเกิดถือว่ามีเยอะมากมาย หากได้รับการจัดวางอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยจะทำให้การหาของดูง่ายขึ้น และสะดวกสบายขึ้น รับรองได้ว่าคุณแม่ปลื้มสุดๆ ไปเลยค่ะ