Parents One

5 พฤติกรรมที่พ่อแม่ไม่ควรปฏิบัติกับลูกเวลาโกรธ!!

ยามใดที่ความโกรธเข้าครอบงำ บางครั้งเราเองก็ไม่สามารถควบคุมสติได้ในการกระทำต่างๆ ยิ่งคนเป็นพ่อเป็นแม่แล้วเรียกได้ว่าก็ต้องมานั่งเสียใจทีหลังว่า เราไม่น่าไปทำแบบนี้กับลูกเลยจริงๆ วันนี้เรามี 5 พฤติกรรมที่พ่อแม่อย่างเราไม่ควรทำกับลูกเวลาโกรธมาแนะนำค่ะ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

ตะโกนเสียงดัง

เชื่อว่าพ่อแม่หลายคนอาจจะเคยเผลอการกระทำสิ่งนี้ออกมาโดยไม่รู้ตัวในเวลาที่โกรธ ยิ่งตะโกนไป นอกจากจะทำให้การฟังหรือการสอนที่ยากและลูกยิ่งไม่ฟังแล้ว กลายเป็นว่าเราไม่ได้ใช้สติสตังในการคิดคำพูดต่างๆ เท่าที่ควร อีกทั้งลูกก็ตะโกนกลับมาอีก เอาเป็นว่าสิ่งนี้ไม่ควรที่จะทำเลยนะคะคุณพ่อคุณแม่ ทางที่ดีรอใจเย็นสงบสติทั้งเราเองและลูก แล้วหันมาคุยกันด้วยเหตุผลจะดีกว่ามากๆ เลยค่ะ

ตีลูกเวลาโกรธ

เชื่อเลยค่ะว่าเด็กๆ มักดื้อและไม่เชื่อฟังตามวัยตามประสาของเขา จนบางครั้งเราเองก็อยากจะทำโทษลูก ก็มือนี่แหละค่ะที่ฟาดลงไป การตีเผื่อให้เขารู้ว่าเขาทำผิดและบอกเหตุผลก็คงจะดี แต่ถ้าเราตีตอนโมโหล่ะก็ การตีนั้นจะรุนแรงกว่าปกติเลยล่ะค่ะ สิ่งที่ตามมาก็คือ ลูกจะหยุดทำพฤติกรรมที่เราไม่พึงพอใจก็จริง แต่เขาจะมีการซึมซับการแก้ปัญหาที่รุนแรงเหมือนกับที่เราทำกับเขาได้  แถมปัญหาที่ต้องการให้ลูกขจัด ก็ยังไม่ได้หายไปไหน มีแต่ความโมโหและความรุนแรงเกิดขึ้นอย่างเดียวเลยล่ะค่ะ

ใช้คำพูดประชดประชัน

สิ่งที่หลุดปากออกมานั้น เป็นสิ่งที่จะทำให้พวกเขาฝังใจไม่รู้ลืม เพราะตอนที่เราพูดก็ไม่ได้คิด เราเน้นสะใจ อย่างเช่น “รู้อย่างงี้ไม่มีลูกก็ดี เลี้ยงยากเลี้ยงเย็นดีนัก” นอกจากคำพูดที่แทงใจ ก็ทำให้ลูกไม่เข้าใจหนักไปกว่าเดิมอีกว่าพ่อแม่ต้องการให้พวกเขานั้นแก้ไขสิ่งผิดพลาดส่วนไหน เพราะฉะนั้นคิดก่อนใจเย็นก่อน จะดีที่สุดค่ะ

เปรียบเทียบเก่ง

เราเองก็ไม่ได้อยากถูกเปรียบเทียบจากใครๆ ทั้งนั้น เด็กๆ ก็เช่นกันค่ะ เพราะการเปรียบเทียบนั้นยิ่งทำให้พวกเขารู้สึกด้อยค่า และต่อต้านมากขึ้นไปอีก เช่น “ดูอย่างพี่เขาสิ กลับมาถึงก็ทำการบ้าน ทำไมไม่ทำอย่างเขาบ้าง” เรียกได้ว่านอกจากเหมือนการประชดประชันแล้ว ก็ไม่ได้ทำให้เด็กเข้าใจขึ้นเช่นกันว่า ทำไมแม่ถึงอยากให้เราเป็นเหมือนพี่คนนั้นคนนี้กันแน่

ขุดเรื่องเก่ามาเล่าใหม่

แทนที่เราจะพูดและแก้ไขปัญหาในเรื่องปัจจุบัน แต่พ่อแม่บางคนก็ดันเอาเรื่องเก่าๆ ที่ผ่านมาแล้ว มาพูดซ้ำวนไปวนมาจนยืดยาว ว่าที่ผ่านมาเด็กๆ ทำอะไรบ้างให้พ่อแม่โกรธหรือหงุดหงิด นอกจากพ่อแม่จะหงุดหงิดแล้ว เด็กๆ ก็ยิ่งหงุดหงิด เพราะเรื่องที่ผ่านมาแล้วเขาก็รับรู้และพยายามอย่างถึงที่สุดแล้ว กลายเป็นว่าคุยกันไม่รู้เรื่อง ทะเลาะกันไปไกลออกทะเล จนจับประเด็นไม่ถูกว่าจริงๆ แล้วแม่โกรธเราเรื่องอะไรกันนะ

อ้างอิงจาก : PPTV