Parents One

8 สิ่งที่เปลี่ยนไปเมื่อกลายเป็น “คุณพ่อคุณแม่”

คุณพ่อคุณแม่สังเกตกันไหมคะว่าตั้งแต่ที่เรามีลูก มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปบ้าง ? บอกเลยว่าเราไม่มีทางรู้เรื่องเหล่านี้ได้ก่อนที่จะมีลูกแน่นอนนน งั้นเราไปดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่าว่ามีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปบ้างหลังจากที่เรามีลูก

นอนหลับไม่เคยสนิท 

หลังจากที่มีลูกก็หลับไม่เคยสนิทอีกเลย ตอนที่ลูกเพิ่งเกิดช่วงแรกๆ ลูกจะร้องกลางดึกบ่อยมากเพราะเขาหิวนม ก็ต้องคอยตื่นมาให้นม พอผ่านช่วงให้นมก็ยังหลับไม่สนิทอีก เพราะกังวลว่าลูกจะหลับดีไหม จะไม่ได้ห่มผ้ารึเปล่า ก็ต้องตื่นมาห่มผ้าให้ลูกอีกกก ตอนนี้กลายเป็นพ่อแม่หมีแพนด้าแล้วจ้าาา

อาบน้ำหรอ? ขอแค่ 3 นาทีก็พอ

เรื่องนี้จะเห็นได้ชัดมากสำหรับแม่ๆ เพราะสมัยก่อนเวลาที่จะอาบน้ำเราก็จะมีเวลาในการขัดสีฉวีวรรณ เดี๋ยวพอกตัว เดี๋ยวพอกหน้า กว่าจะสระผมอีก รวมๆ ก็ประมาณ 30 นาที แต่พอมีลูกเท่านั้นแหละ การอาบน้ำของเราจะเปลี่ยนไปตลอดกาล ต้องอาบให้เร็วที่สุด วิ่งผ่านน้ำให้เร็วที่สุด เพราะเพียงแค่อยู่นอกสายตาของลูกแป๊บเดียว เสียงร้องไห้ก็มาแล้ววว แงงงง

อยากอยู่คนเดียวเหลือเกิน ขอแค่ 5 นาทีก็ได้

เมื่อก่อนอาจเป็นคนที่ชอบเข้าสังคมมากกก ไม่อยากอยู่คนเดียว ชอบพูดคุยกับเพื่อน ได้ไปแฮงก์เอ้าท์กับเพื่อนกับฝูง แต่พอมีลูกเท่านั้นแหละ ไม่เคยเหงาอีกต่อไป… เสียงของลูกที่พูดมาก พูดไม่หยุด พูดได้ทุกเรื่องจะมาทดแทนความเหงา หูของพ่อกับแม่ก็ไม่เคยว่างอีกเลย จนบางทีอยากจะปลีกวิเวก ขอเวลาให้ตัวเองสัก 5 นาทีก็ได้ ขอให้ได้อยู่คนเดียวสักแป๊บเถอะลูกจ๋าาาา

กินของเหลือจากลูกได้สบายๆ

ก่อนมีลูกเราอาจเป็นคนที่เลือกกิน ไม่อยากกินนั่น ไม่ชอบกินนี่ แต่พอมีลูกแล้ว ของเหลือทุกอย่างของลูกตกถึงท้องพ่อกับแม่หมดจ้าาา เพราะเสียดายอะ แถมบางทีก็ไม่มีเวลากินข้าวด้วย ของเหลือๆ จากลูกเลยกลายเป็นมื้ออร่อยขึ้นมาซะอย่างงั้น

หูแว่ว ได้ยินเสียงลูกเรียกตลอด 

เป็นกันไหมคะเวลาที่ลูกหลับหรือเรากำลังเข้าห้องน้ำ มักจะได้ยินเสียงลูกร้องไห้ หรือเสียงลูกเรียก ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วลูกไม่ได้เรียกสักแอะ นั่นเป็นเพราะเรากำลังพะว้าพะวงและเป็นห่วงเขานั่นเองค่ะ ถ้าใครเป็นอยู่บอกเลยค่ะว่ามีเพื่อนเป็นแบบนี้เพียบเลย 55555

มีบอดี้การ์ดเฝ้าหน้าห้องน้ำ

ความใฝ่ฝันที่อยากจะมีบอดี้การ์ดกลายเป็นจริงตั้งแต่มีลูกค่ะ เพราะไม่ว่าเราจะทำอะไรก็จะมีคนคอยตามตลอดด ยิ่งเวลาเข้าห้องน้ำนะ อื้อหือออ ปิดประตูไม่ได้เลยยย ต้องแง้ม ต้องเปิดประตูอ้า ถ้าปิดประตูหนูก็จะขอเข้ามาด้วย เป็นงงเลย กลัวแม่หายอะไรขนาดนั้นน แม่แค่มาอึ!!

บ๊ายบายเวลาสวีท

โบกมือลาช่วงเวลาของเราสองไปได้เลยค่ะ เมื่อก่อนอาจจะมีเวลาหลังเลิกงานไปดินเนอร์กันสองต่อสอง หรือวันหยุดก็ได้ไปเที่ยวกันแบบฟินๆ แต่พอมีลูกช่วงเวลาเหล่านี้แทบไม่เหลือเลย เพราะแค่เลี้ยงลูกก็เหนื่อยสุดๆ แล้ว แต่ยังไงก็ตาม ก็อย่าลืมเติมความหวานให้กันนะคะ อาจจะไม่ได้มีโมเมนต์หวานเจี๊ยบเหมือนก่อนมีลูก แต่อย่างน้อยก็บอกรักกัน กอดกัน จุ๊บกันก็เป็นเรื่องน่ารักๆ ที่ควรทำทุกวันน้าา

กลายเป็นคนที่เสียสละมากกว่าที่เคย

เรื่องนี้คือเรื่องที่เปลี่ยนไปมากที่สุดเลยค่ะ พอมีลูก เราก็กลายเป็นคนที่เสียสละมากกว่าที่เคยคิดไว้มากๆ เสียสละเวลาส่วนตัวที่เคยมี เสียสละเวลานอน เสียสละความเอาแต่ใจ บางคนก็เสียสละงานเพราะออกมาเป็นคุณพ่อคุณแม่ฟูลไทม์ แถมเรายังเข้มแข็งขึ้น มีความนึกคิดมากขึ้น นั่นเป็นเพราะความรักที่เรามีให้ลูกอย่างมากมายจนไม่สามารถนับได้ เพราะฉะนั้นไม่ว่าเรื่องอะไรพ่อกับแม่ก็ยอมเสียสละให้ลูกได้ทั้งนั้นใช่ไหมล่ะคะ

เป็นยังไงกันบ้างคะ เหมือนเข้าไปนั่งอยู่ในใจคุณพ่อคุณแม่ไหมเอ่ย ? แต่ไม่ว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงยังไง พ่อแม่อย่างเราก็ยินดีและดีใจที่มีเจ้าตัวเล็กแสนน่ารักอยู่ดีแหละเนอะ แล้วก็ถ้ามีเรื่องอะไรที่คุณพ่อคุณแม่รู้สึกว่าเปลี่ยนแปลงไปนอกเหนือจากนี้ ก็มาคอมเมนต์คุยกันได้นะค้าา