Parents One

หวัดขึ้นหู อาการที่ต้องระวังสำหรับลูกน้อย ที่คุณแม่ต้องรู้

ช่วงนี้ต้องบอกก่อนเลยว่า เดี๋ยวฝนก็ตก เดี๋ยวแดดก็ออก ช่วงปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ หลายต่อหลายคนก็ป่วยไปตามๆ กัน โดยเฉพาะเด็กเล็ก ที่ป่วยง่าย ทำให้ช่วงนี้ไม่สบายเอาแบบง่ายๆ เลยค่ะ

ซึ่งช่วงหน้าฝนแบบนี้เด็กๆ คนหนีไม่พ้นการเป็นไข้หวัด ซึ่งคุณแม่ๆ ทราบกันหรือไม่ว่า นอกจากไข้หวัดที่สามารถติดเด็กๆ แล้ว การที่เด็กเล็กเป็นหวัด ก็ทำให้เขา เป็น “โรคหวัดขึ้นหู” ได้ด้วยค่ะ แล้วเจ้าโรคนี้จะเป็นอย่างไร อันตรายกับลูกของเราหรือไม่ ไปดูกันเลยค่ะ

โรคหวัดขึ้นหู คืออะไร

โรคหวัดขึ้นหู มักจะเกิดกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ อย่างเช่น เป็นหวัด ลำคออักเสบ ต่อมทอนซิลอักเสบ แล้วเชื้อเกิดลุกลามผ่านท่อปรับความดันของหูที่อยู่ในโพรงหลังจมูก หรือ “ท่อยูสเตเชี่ยน” เข้าไปยังหูชั้นกลาง

พบว่า “ร้อยละ 80 ของเด็กเล็กที่มีอายุต่ำกว่า 3 ขวบ” เคยเป็นโรคหูชั้นกลางอักเสบอย่างน้อย 1 ครั้ง

 

อาการ

คุณพ่อคุณแม่จะต้องหมั่นสังเกตเกี่ยวกับพฤติกรรมของลูกน้อยอย่างใกล้ชิด เพราะหากเป็นกลุ่มเด็กเล็ก ที่ยังไม่สามารถสื่อสารหรือพูดได้นั้น ต้องสังเกตให้ดีกว่าเด็กโต  ซึ่งอาการต่างๆ ได้แก่

 

การดูแลรักษา

 

เพราะฉะนั้น เมื่อลูกเป็นไข้ หรือมีอาการปวดหู หูอื้อก็ตาม คุณพ่อคุณแม่ต้องสังเกตอาการและพฤติกรรมอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเด็กเล็กที่ยังสื่อสารไม่ได้ ควรรีบพาไปพบแพทย์เพื่อรักษาให้หายขาด อย่าละเลย เพราะอาจจะทำให้มีโรคแทรกซ้อนได้ในที่สุดค่ะ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : fcdthailand.org , amarinbabyandkids , doctor.or.th , Enfababy