Parents One

ไขข้อสงสัย! ทำไมลูกชอบเอาของเข้าปาก พ่อแม่รับมือยังไงดี ?

คุณพ่อคุณแม่สังเกตกันไหมคะ ว่าทำไมลูกในวัยเบบี๋ที่พอเริ่มหยิบจับอะไรได้แล้วมักจะชอบเอาของเข้าปากอยู่เสมอ ซึ่งทำให้คุณพ่อคุณแม่อย่างเรากังวลใจว่าจะก่อให้เกิดอันตรายต่อลูก แต่รู้ไหมคะว่า การที่ลูกหยิบของเข้าปากนั้นเป็นพัฒนาการตามวัย และควรต้องตอบสนองการกระทำนี้ของลูกอย่างเหมาะสม เพื่อให้ลูกได้เรียนรู้และมีพัฒนาการที่ดี

วันนี้เราจึงมีเหตุผลว่าทำไมลูกถึงชอบเอาของเข้าปากและพ่อแม่อย่างเราควรรับมือยังไงมาฝากค่ะ

เหตุผลที่ลูกชอบเอาของเข้าปากคืออะไร ?

สาเหตุที่ลูกชอบเอาของเข้าปากนั้นเป็นพัฒนาการปกติตามวัยในทฤษฎีจิตวิเคราะห์ของซิกมันต์ ฟรอยด์ โดยเด็กแรกเกิด – 1.5 ปี จะเป็นช่วงวัยที่เรียนรู้จากปาก ซึ่งลูกจะมีความสุขจากกิจกรรมทางปาก เช่น การดูด การเคี้ยว การกัด อย่างการหยิบของเข้าปากหรือการอมนิ้วนั่นเอง

นอกจากนี้เด็กวัยนี้ยังไม่รู้ว่าของแต่ละชิ้นเอาไว้ทำอะไร เมื่อคว้าได้ก็จะหยิบเข้าปากเป็นปกติค่ะ ซึ่งการใช้ปากในการเรียนรู้ของเด็ก จะทำประสานไปกับการพัฒนาการในด้านอื่นๆ ด้วยนะคะ เช่น การใช้กล้ามเนื้อมือ หรือการใช้สายตาทำงานไปพร้อมๆ กัน 

การตอบสนองที่เหมาะสม

เมื่อเห็นว่าลูกหยิบของเข้าปาก หลายๆ คนก็คงรีบดึงของชิ้นนั้นออกจากปากของลูก เพราะกลัวเรื่องของอันตราย ซึ่งหากสิ่งของที่ลูกหยิบเข้าปากเป็นสิ่งที่อันตรายจริงๆ คุณพ่อคุณแม่ทำถูกต้องแล้วค่ะ เพราะความปลอดภัยของลูกต้องมาเป็นอันดับหนึ่งอยู่แล้ว

แต่ถ้าของที่ลูกเอาเข้าปาก เป็นของที่เรามั่นใจว่าสะอาด ปลอดภัย ขีดเส้นใต้สีแดงตัวหนาๆ เลยนะคะ ว่าเป็นของที่เราเลือกแล้วว่าปลอดภัย มีชิ้นใหญ่ไม่ทำให้ติดคอแน่นอน ก็ปล่อยให้ลูกได้เรียนรู้จากการหยิบของเข้าปากเถอะนะคะ เพราะถือเป็นการเปิดโอกาสในการเรียนรู้ และช่วงส่งเสริมพัฒนาการของเจ้าตัวเล็กค่ะ (แต่ต้องจับตาดูเสมอนะคะ อย่างปล่อยให้คลาดสายตาเชียว) เพราะถ้าเกิดเราตอบสนองลูกอย่างไม่เหมาะสม เช่น เห็นเอาของเข้าปากปุ๊บก็รีบดึงออกมาปั๊บ ก็อาจส่งผลต่อบุคลิกภาพในตอนโตได้ ไม่ว่าจะเป็นชอบนินทาว่าร้ายคนอื่น ชอบสูบบุหรี่หรือเคี้ยวหมากฝรั่งก็เป็นได้ค่ะ

ทำอย่างไรไม่ให้เกิดอันตราย

แน่นอนว่าการที่ปล่อยให้ลูกหยิบของเข้าปาก อาจทำให้เกิดอันตรายหากของที่ลูกเอาเข้าปากนั้นเป็นของชิ้นเล็ก หรือมีสารเคมี ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ต้องคอยจับตาดูเจ้าตัวเล็กอยู่เสมอ และสามารถปฏิบัติตามนี้ได้เลยค่ะ

ครั้งหน้าหากเห็นลูกหยิบของเข้าปาก (ย้ำอีกทีว่าเป็นของที่มั่นใจว่าปลอดภัย) ก็อย่าไปดึงของออกจากปากลูกเลยนะคะ ปล่อยให้ลูกได้เรียนรู้จะดีกว่าค่า