Parents One

ไขข้อสงสัย ทำไมลูกชอบยิ้มตอนนอนหลับ?

รอยยิ้มของลูก คือ กำลังใจสำคัญของคุณพ่อคุณแม่เสมอใช่ไหมล่ะคะ แต่เอ๊ะ!! ทำไมบางครั้งเราถึงมักเห็นลูกยิ้ม แล้วก็หัวเราะตอนหลับอยู่บ่อยๆ หรือว่าเจ้าตัวเล็กกำลังฝันหวานอยู่รึเปล่านะ งั้นเราไปไขข้อสงสัยกันค่ะ ว่าทำไมลูกถึงชอบยิ้มตอนนอนหลับ?

สาเหตุที่ทำให้ลูกยิ้ม และหัวเราะขณะนอนหลับ

1. มีพัฒนาการด้านอารมณ์ที่ดี

ในช่วงกลางวันที่เจ้าตัวเล็กตื่นนั้น พวกเขาได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ และเล่นสนุกอยู่กับคุณพ่อคุณแม่มากมาย ซึ่งสมองก็จะบันทึกข้อมูล และเหตุการณ์ในแต่ละวันที่เด็กได้เจอมา และนำกลับมาฉายซ้ำอีกครั้งในช่วงที่ลูกนอนหลับปุ๋ยนั่นเอง

และเมื่อลูกรู้สึกมีความสุขกับวันนั้น ก็จะแสดงอารมณ์ออกมาผ่านรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะขณะหลับอยู่ เหมือนเป็นภาพความทรงจำที่ย้อนเข้ามาในสมองของลูก

โดยการยิ้มขณะที่หลับนี้เป็นกระบวนการหนึ่งของพัฒนาการทางอารมณ์ของเด็กอีกด้วย

2. ลูกหลับสนิทในช่วง REM

ช่วงเวลาแห่งการนอนหลับสนิท หรือหลับลึก เราเรียกว่า การนอนหลับช่วง REM และเด็กทารกจะสัมผัสได้ถึงการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายบางอย่าง

เมื่อร่างกายถูกกระตุ้นให้เกิดการตอบสนอง เจ้าตัวเล็กก็จะแสดงปฎิกิริยานั่นออกมา ซึ่งอาจเป็นรอยยิ้มเล็กๆ เสียงหัวเราะคิกคัก หรืออะไรก็ตามได้เช่นกัน

3. กำลังฝันหวานอยู่ล่ะสิ 🙂

ที่จริงแล้ว การนอนหลับสนิทนั้น ร่างกายยังคงมีการเคลื่อนไหวไปด้วย เพียงแต่เราไม่รู้สึกตัว

ซึ่งถ้าวันนั้นเจ้าตัวเล็กเริ่มโตขึ้นมาหน่อย ก็มักจะมีการฝันถึงคน สิ่งของ หรือเหตุการณ์แปลกประหลาดต่างๆ ระหว่างการนอนหลับนั้นได้เช่นกัน จนบางครั้งอาจเกิดการละเมอ นอนอมยิ้ม หรืออยู่ๆ ก็ระเบิดเสียงหัวเราะออกมาให้คุณพ่อคุณแม่ตกใจตามกันเลยทีเดียว

4. กำลังผายลม

ข้อสันนิฐานอีกข้อที่น่ารักน่าชัง แม้ว่าจะยังไม่ได้รับการยืนยันด้วยวิทยาศาสตร์ก็ตาม แต่ก็ทำให้คุณพ่อคุณแม่สบายใจได้แล้วเปราะนึงว่าลูกฉันไม่ได้เป็นอะไรแน่ๆ

นั่นก็คือ การตด นั่นเองค่ะ ซึ่งถือเป็นวิธีทำให้ลูกสบายตัว เมื่อรู้สึกท้องอืดแน่นท้องขึ้นมา เจ้าตัวเล็กก็มักจะตดออกมาจะทำให้เขารู้สึกดีขึ้น แล้วหลังจากนั้นก็จะยิ้ม หรือมักจะหัวเราะกับเสียงตดของตัวเอง แต่เด็กบางคนก็ถึงขั้นตกใจเลยก็มีค่ะ

เช่นเดียวกัน เจ้าตัวเล็กทำแบบนี้ในขณะที่พวกเขาหลับ เพื่อจะได้นอนหลับอย่างสบายตัว เพราะฉะนั้น คุณพ่อคุณแม่ก็ไม่ต้องเป็นกังวลไปนะคะ

5. พัฒนาการกล้ามเนื้อบนใบหน้า

ในช่วง 1 เดือนแรกหลังคลอด ลูกยังไม่สามารถแยกแยะความรู้สึกได้ การนอนยิ้มในช่วงนี้นั้นไม่ใช่ว่าลูกกำลังฝัน แต่เป็นเพราะกล้ามเนื้อใบหน้าเกิดการหดตัวเสียมากกว่า

เมื่อเข้าสู่ช่วง 2-5 เดือน เด็กแสดงอาการทางใบหน้าได้หลากหลายขึ้นในขณะที่นอนหลับอยู่ เช่น ขมวดคิ้ว ทำปากขมุบขมิบ ทำหน้าบึ้ง เป็นต้น

จนเมื่อทารกเข้าสู่เดือนที่ 6 ที่ลูกเริ่มเห็นสิ่งต่างๆ มากขึ้น ลูกก็จะเก็บเรื่องราวต่างๆ ไปฝัน แต่ภาพฝันนั้นยังไม่ได้ชัดเจนเป็นเรื่องเป็นราวแบบผู้ใหญ่นัก เรียกได้ว่าเป็นไปตามพัฒนาการหนึ่งที่เกิดขึ้นกับลูกนั่นเอง

6. อาการเจ็บป่วย

ที่เด็กบางคนหัวเราะ หรือยิ้มออกมาขณะนอนหลับ อาจเกิดจาก “อาการชัก” แต่มีโอกาสเป็นได้น้อยมากค่ะ ถ้าลูกเป็นจริงจะมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น มีอาการหงุดหงิด หัวเราะไม่หยุดโดยไม่ทราบสาเหตุ น้ำหนักลด นอนหลับไม่สนิท

หากลูกมีอาการแบบนี้ คุณพ่อคุณแม่ต้องรีบพาลูกไปพบแพทย์ทันทีนะคะ เพราะโรคนี้อันตรายมากค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้าง เข้าใจแล้วรึยังว่าทำไมเจ้าตัวเล็กถึงชอบนอนอมยิ้มอยู่เรื่อยเลย ส่วนใหญ่จะมาจากพัฒนาการของลูกทั้งนั้นแหละค่ะ ไม่ต้องเป็นกังวลไปนะคะ

เพราะฉะนั้น การเลี้ยงดูจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุด เพราะจะช่วยหล่อหลอมให้เด็กกลายเป็นผู้ใหญ่ที่มีบุคลิกแบบไหนตอนโต ก็อยู่ที่การเลี้ยงดู และเอาใจใส่ตอนเด็กนี่แหละค่ะ ถ้าลูกมีอารมณ์ที่ดี ก็มีโอกาสสูงที่พวกเขาพร้อมเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้มากมายอีกด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : konthong.com