Parents One

ข้อกังวลเมื่อลูกถนัดซ้าย


ส่วนมากแล้วเด็กๆ มักจะถัดขวาเสียเป็นส่วนมาก แต่ก็มีเด็กจำนวนไม่น้อยเหมือนกันที่เกิดมาถนัดซ้าย ทำให้คุณแม่หลายคนเป็นกังวลมิใช่น้อยเลยค่ะ แล้วข้อกังวลจะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันได้เลยค่ะ

กลัวว่าจะไม่เหมือนเด็กคนอื่น

จากผลการศึกษาพบว่า ร้อยละ 70-90 ของประชากรโลก เป็นคนถนัดขวา อาจจะทำให้คุณแม่กังวลได้ว่าลูกเราจะไม่เหมือนคนอื่น แต่การที่ลูกถนัดซ้ายก็มีข้อดีอยู่เหมือนกันคือความได้เปรียบในทักษะทางการกีฬา และศิลปะสร้างสรรค์ การรับรู้การกะประมาณระยะห่าง และการใช้จินตนาการ รวมถึงความสามารถในการปรับตัว อีกทั้งประสาทรับเสียงดนตรี ทั้งความสูงต่ำของเสียง และน้ำหนักเสียง ล้วนแต่อยู่ภายใต้การควบคุมของสมองซีกขวา ซึ่งเป็นสมองส่วนที่มีบทบาทโดดเด่นในกลุ่มคนถนัดซ้ายค่ะ

กลัวว่าจะเขียนแล้วมือเปื้อน

เพราะการเขียนตัวอักษรภาษาไทยหรือตัวอักษรภาษาอังกฤษนั้นจะเขียนจากซ้ายมาขวา ทำให้มือของคนที่ถนัดซ้าย(เขียนด้วยดินสอ)จะมีโอกาสเปื้อนได้ อย่างไรก็ตาม ลูกนั้นจะเรียนรู้ที่จะยกมือไม่ให้เปื้อนเองค่ะ

กลัวจะใช้อุปกรณ์ไม่เหมาะสม

เพราะการใช้อุปกรณ์ที่ใช้กันทั่วไปในชีวิตประจำวันในโลกที่มีคนถนัดขวาเป็นคนส่วนมากนั้น สิ่งประดิษฐ์อำนวยความสะดวกต่างๆ จึงมักจะสร้างขึ้นโดยคำนึงถึงคนส่วนใหญ่เป็นหลัก ทั้งที่เป็นปัญหากับการใช้งานของเด็กถนัดซ้าย เช่นสมุดบันทึกริมลวด ซึ่งลวดที่เย็บอยู่ทางซ้ายมือ พร้อมที่จะรบกวนการวางแขนเพื่อเขียนบันทึกของเด็กๆ ดังนั้นคุณแม่ควรจัดหาอุปกรณ์ต่างๆ ที่เด็กจะสามารถใช้ได้โดยไม่รู้สึกรำคาญ แปลกแยกออกจากผู้อื่น หรือเชื่อว่าความถนัดมือซ้ายนั้นเป็นปมด้อยนะคะ

กลัวในการใช้อุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์

ควรจัดวางอย่างเหมาะสมสำหรับเด็กถนัดซ้าย เช่น ย้ายเมาส์มาวางด้านซ้าย และตั้งโปรแกรมการคลิกขวา-ซ้ายบนเมาส์ เหมาะกับเด็กถนัดซ้ายด้วย เพื่อให้เด็กได้ใช้ประโยชน์จากอุปกรณ์เหล่านี้ได้โดยสะดวก

กลัวเข้ากับเพื่อนของลูกไม่ได้

เพราะการที่ลูกเราถนัดซ้ายนั้นถือว่าเป็นกลุ่มคนส่วนน้อย แล้วถ้าลูกนั้นแตกต่างขึ้นมาอาจจะเข้ากับเพื่อนไม่ได้ แก้ปัญหาได้ด้วยการแจ้งให้ครูของเด็กทราบว่าเด็กถนัดซ้าย อาจต้องการการดูแลในบางเรื่อง เช่น ที่นั่งในห้อง หากจัดที่นั่งเป็นคู่เด็กควรนั่งด้านซ้ายมือ เพื่อความสะดวกในการวางศอกเมื่อเขียนหนังสือ และอาจมีรอยเปื้อนหมึกในสมุดบ้างเป็นบางครั้งซึ่งเป็นเรื่องที่พบเจอได้ในผู้ถนัดซ้ายทั่วไป

กลัวลูกจะไม่ภูมิใจในตัวเอง

ความภูมิใจในตัวเองของเด็กถนัดซ้ายเป็นอีกสิ่งที่คุณแม่ควรคำนึงถึง การมองโลกในแง่บวกเสมอ จะเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็ก สร้างความเชื่อมั่นและเคารพความเป็นตัวของตัวเอง แม้จะการถนัดซ้ายจะเป็นคนส่วนน้อยกว่าในสังคมก็ตาม การสร้างความมั่นใจให้เด็กอาจทำได้โดยยกกรณีตัวอย่างบุคคลสำคัญของโลกคนต่างๆ เช่น บารัค โอบามา ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา เลโอนาโด ดาวินชี ศิลปินชื่อดังของโลก และบิล เกตส์ ผู้นำความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทั้งหมดที่กล่าวมานี้ล้วนเป็นหนึ่งในกลุ่มคนถนัดซ้ายค่ะ

ที่มา