Parents One

“แผลใจลึกกว่าแผลเป็น” เหตุการณ์ที่ทำให้เกิดบาดแผลในใจช่วงวัยเด็ก ที่จะทำให้ลูกจำไม่รู้ลืม

ในช่วงวัยเด็กนั้นเชื่อเลยว่า คุณพ่อคุณแม่เองก็คงจำประสบการณ์หรือเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในวัยเด็กได้ ซึ่งถ้าเป็นเรื่องที่ดีก็จะทำให้ความทรงจำในวัยเด็กนั้นสวยงาม และช่วยให้เด็กคนนั้นก้าวข้ามอุปสรรคต่างๆ ได้

แต่ทว่าเป็นความทรงจำที่เลวร้าย ก็มักจะสร้างแผลในใจให้กับเด็กคนนั้นไม่รู้ลืม และยังส่งผลต่อสภาพจิตใจ และเกิดอาการวนเวียนอยู่กับความทรงจำในอดีตที่จบไปแล้วอีกด้วยค่ะ วันนี้ทาง Parents One จึงได้รวบรวมเหตุการณ์ที่ไม่ควรเกิดขึ้น ที่ทำให้เกิดบาดแผลในใจของเด็กๆ ที่พ่อแม่ควรต้องรู้และทำความเข้าใจ เพื่ออนาคตของลูกน้อยของเรานะคะ

1.ถูกเพื่อนล้อว่าเป็นเด็กอ้วน

การที่เด็กคนนึงถูกล้อเลียนว่าเป็นเด็กอ้วนจนทำให้เขาคิดที่อยากจะผอมเพื่อให้เพื่อนๆ ไม่ล้อเลียน จนต้องคอยคุมอาหารและกลัวความอ้วนเอามากๆ จนกระทั่งกลายเป็นโรคคลั่งผอม ซึ่งมันเสี่ยต่อสุขภาพของเด็กๆ จนอาจจะนำไปสู่การเสียชีวิตได้เลยค่ะ

2.พ่อแม่ทะเลาะกันจนฝังใจว่าตนเป็นสาเหตุ

เรื่องการทะเลาะกันของพ่อแม่โดยเฉพาะเกี่ยวกับเรื่องการเลี้ยงดูของลูก จนทำให้เกิดการหย่าร้างเกิดขึ้น จะทำให้เด็กๆ คิดว่าการที่พ่อแม่ทะเลาะกันแบบนั้นมันเกิดจากตัวของเขาเองที่เป็นต้นเหตุ หรือบางครั้งเห็นคุณพ่อทำร้ายคุณแม่ก็ทำให้เด็กสาวบางคนเกลียดและกลัวผู้ชายจนส่งผลต่อการเข้าสังคมในวัยทำงานของเด็กๆ ได้นั่นเอง

3.ถูกพ่อแม่ทิ้งหรือให้รอนานๆ อย่างโดดเดี่ยว

การถูกทิ้งให้อยู่คนเดียวในที่นี้รวมถึง การถูกทิ้งให้อยู่บ้านคนเดียว หรือปล่อยให้เล่นในพื้นที่สาธารณะคนเดียวเป็นเวลานาน จริงๆ คุณพ่อคุณแม่อาจจะคิดว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่เรื่องราวเหล่านั้นจะเป็นสิ่งที่ฝังใจลูกอย่างมาก เพราะเขาจะจดจำช่วงเวลาที่ถูกทิ้งและรอนานๆ ได้เป็นอย่างดี และจะทำให้เด็กๆ เกิดความกลัว และขาดความมั่นใจในการใช้ชีวิตต่อไปในอนาคตได้นั่นเองค่ะ

4.ถูกล้อเลียนเรื่องหน้าตาจนขาดความมั่นใจ

เรื่องหน้าตาสำหรับเด็กๆ ที่โรงเรียนเป็นเรื่องยากที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้ถูกล้อเลียนได้ หากเด็กๆ โดนกับตัว โดยล้อเลียนมากๆ เข้าก็จะทำให้เขากลายเป็นเด็กขาดความมั่นใจเรื่องบุคลิกหน้าตาไปได้เลยนะคะ ส่งผลให้เด็กคนนั้นขาดความสุขไปได้เลยทีเดียวค่ะ

5.เพื่อนไม่อยากให้เข้ากลุ่ม

เรื่องเพื่อนถือเป็นเรื่อง sensitive มากช่วงวัยเด็ก หากเด็กคนไหนที่โดนเพื่อนไม่เล่นด้วย หรือไม่ให้เข้ากลุ่มเพื่อน จะทำให้เด็กคนนั้นโตมาไม่กล้าที่จะเข้าไปทำความรู้จักกับคนอื่นๆ และจะคิดว่าตัวเองคงไม่มีใครอยากคบ ทำให้เด็กคนนี้ไม่มีความสุข เหงา และเศร้าได้ เพราะเรื่องความทรงจำที่ไม่ดีเกี่ยวกับเพื่อนนั่นเองค่ะ

6.ถูกพ่อแม่หลอกว่าเก็บมาจากถังขยะ

เรามักจะคุ้นเคยกับคำหลอกของคุณพ่อคุณแม่ที่ว่า “เนี่ยรู้ไหม ว่าหนูไม่ใช่ลูกของแม่หรอก แม่เก็บหนูมาจากถังขยะ” ซึ่งคำพูดเหล่านี้คุณพ่อคุณแม่รู้หรือไม่ว่ามันทำให้เด็กๆ ฝังใจและเก็บไปคิด ส่วนพ่อแม่ก็ขำเอาสนุกกันไป แต่เด็กบางคนเขาก็ยังแยกไม่ออกว่าอันไหนเรื่องจริงอันไหนเรื่องเท็จ เด็กบางคนเก็บกระเป๋าหนีออกจากบ้านเพื่อหาพ่อแม่ที่แท้จริงก็มีนะคะ

สิ่งที่พ่อแม่จะทำได้เพื่อไม่ให้เด็กๆ เกิดบาดแผลในใจนั้นสามารถทำได้ โดยเริ่มตั้งการสร้างครอบครัว ทางครอบครัวต้องคิดและเตรียมพร้อมในเรื่องนี้ ตั้งแต่การเตรียมพร้อมในการตั้งครรภ์ และเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูก และต้องพร้อมที่จะรับมือกับปัญหาที่จะเกิดในอนาคตของเด็กๆ ด้วย เพราะบาดแผลในใจของวัยเด็กจะทำให้เกิดความเครียดสะสมในระดับผิดปกติ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความเครียดเป็นพิษได้นั่นเองค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : สมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทยthedawnwellnesscentre, komchadluek