Parents One

เด็กเขียนด้วยลายมือน้อยลง ทำให้ฉลาดน้อยลงจริงหรือ?

เคยได้ยินไหมคะว่า “การเขียนด้วยลายมือน้อยลง จะทำให้ลูกฉลาดน้อยลง” ลองสังเกตไหมคะว่าถ้าไม่นับช่วงอนุบาลและประถมศึกษา เด็กๆ สมัยนี้มักจะถูกสอนและออกแบบให้ใช้การพิมพ์ผ่านคอมพิวเตอร์และส่งงานกันอย่างรวดเร็วบนโลกออนไลน์ไปซะหมด จึงไม่แปลกเลยที่พ่อแม่อย่างเรามักจะเห็นเด็กๆ ในยุคนี้อ่านยาก อ่านไม่ออกกันพอสมควร ซึ่งเราก็ทราบเลยนะคะว่ามันเกี่ยวกับการที่พวกเขาจับดินสอปากกาน้อยลงหรือเปล่า

ทำให้วันนี้เราเลยมีข้อมูลดีๆ มาให้คุณพ่อคุณแม่ได้ลองทำความเข้าใจ และเห็นความสำคัญกับการเขียนด้วยลายมือกัน เพราะมันเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้เด็กๆ มีทักษะอื่นๆ ที่ดีขึ้นตามมาด้วยนั่นเอง จะเป็นยังไงบ้างไปดูกันเลยค่ะ

การเขียนด้วยลายมือสำคัญอย่างไร

งานวิจัยในนิตยาสาร Colorado parent ได้ระบุว่า การเขียนด้วยลายมือถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการเรียนรู้ของเด็กๆ เพราะมันสามารถช่วยพัฒนาและส่งเสริมด้านการรู้คิดของเด็ก และยังสร้างความเชื่อมั่นในตัวเองให้กับเด็กๆ อีกด้วย สิ่งที่ตามมาจากการเขียนนี้จะช่วยให้เด็กๆ มีผลการเรียนที่ดีขึ้น มีทักษะการอ่านที่ดีขึ้น และทำให้เขาได้มีความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างมากมายอีกด้วย

นอกจากนี้ยังพบว่าเด็กที่คัดลายมือบ่อยๆ คัดได้ดีและสวย สมองมักมีปริมาณและความหนาแน่นของส่วนสมองสีเทา (ควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อและการให้ความรู้สึก ประสาทสัมผัสต่างๆ การคิด ความจำ การเห็น การพูด และการได้ยิน) มากกว่าเด็กๆ ทั่วๆ ไป ซึ่งนั้นหมายความว่ามีแนวโน้มที่จะฉลาดกว่าคนอื่นไปด้วย

ทักษะที่ได้การเขียนด้วยลายมือ

1. ช่วยเรื่องการควบคุมการเคลื่อนไหว ประสาทสัมผัส : สังเกตว่าเวลาเขียนเราต้องมีการใช้ทั้งตา แขน มือ นิ้ว ทำให้เด็กๆ ที่ฝึกเขียนด้วยลายมือบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการลากเส้น การระบายสี พวกเขาจะมีประสาทสัมผัสที่ดีกว่า ในการบังคับการเขียนให้เป็นแนวทางเดียวกัน

เด็กที่ไม่ได้ฝึกฝน : จะทำให้เขียนตัวเล็กใหญ่เกินบรรทัดและส่งผลต่อเรื่องมิติสัมพันธ์

2. ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมือมัดเล็กและใหญ่ : เพราะการจับดินสอเด็กๆ จะได้ใช้กล้ามเนื้อมือทั้งมัดใหญ่และเด็ก ยิ่งฝึกบ่อยๆ ก็จะฝึกความถนัดของตัวเองและใช้ความสามารถพัฒนากล้ามเนื้อได้อย่างเต็มที่และแข็งแรง ยิ่งถ้าเป็นเด็กเล็ก หากคุณพ่อคุณแม่ซื้ออุปกรณ์การเขียนที่ดึงดูดให้เด็กๆ อยากที่จะขีดจะเขียนก็ยิ่งช่วยให้พวกเขามีทักษะด้านนี้ได้เช่นกันค่ะ

เด็กที่ไม่ได้ฝึกฝน : จะทำให้ขาดโอกาสในการพัฒนาของสมองของกล้ามเนื้อมือมัดเล็ก

3. ช่วยให้เด็กๆ สะกดและเขียนได้คล่อง : เพราะการเขียนแต่ละคำเด็กๆ จะต้องใช้เวลาในการไตร่ตรองรวถึงได้นึกการวางประโยคที่สละสลวยมากกว่าการพิมพ์ ทำให้การเขียนด้วยลายมือช่วยให้พวกเขาเขียนผิดพลาดน้อยลง ยิ่งถ้าเขียนถ้าฝึกบ่อยๆ ก็จะทำให้พวกเขามีคำคลังในสมองสะสมมากขึ้นอีกด้วย

ด็กที่ไม่ได้ฝึกฝน : เด็กจะขาดทักษะเรื่องภาษา เนื่องจากปัจจุบันมีโปรแกรมในการช่วยสะกดคำ หากใช้บ่อยๆ ก็ทำให้พกพร่องเรื่องนี้ได้

4. ช่วยให้มีความคิดสร้างสรรค์ยิ่งขึ้น : เพราะการเขียนทำให้เด็กๆ ได้ฝึกคิด วิเคราะห์ แยกแยะ ผ่านกระบวนการสมองตั้งแต่รับข้อมูล การเรียบเรียง และถ่ายทอดสู่ตัวหนังสือ ทำให้มีการใช้ความคิดของสมองมากกว่าเด็กๆ ที่ไม่ฝึกฝน

เด็กที่ไม่ได้ฝึกฝน : เด็กจะคิดวิเคราห์ไม่ค่อยเป็น เนื่องจากรับข้อมูลเพียงอย่างเดียว ไม่ได้มีการถ่ายทอดผ่านสมองและการลงมือ ทำให้คิดได้ช้ากว่าเด็กๆ ที่เขียนด้วยลายมือบ่อยๆ

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก : mgronline