Parents One

10 อาหารบำรุงครรภ์ เพื่อสุขภาพที่ดีของแม่และเด็ก

เมื่อตั้งครรภ์คุณเเม่ก็คงอยากให้ลูกในท้องมีสุขภาพเเข็งเเรงที่สุด เเละพยายามสรรหาอาหารเพื่อบำรุงลูกในท้องมาทาน วันนี้เราเลยมาเเนะนำอาหารที่ทานเเล้วดีทั้งต่อสุขภาพของเเม่เเละเด็กมาฝากกันค่ะ

ผักใบเขียว

กรดโฟลิคและแคลเซียม เป็นสารอาหารที่สำคัญมากสำหรับคุณแม่ อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่อพัฒนาการในเด็กทารก ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดความผิดปกติแต่กำเนิด ซึ่งในผักใบเขียวต่างๆ อย่าง บล็อกโครี่ ผักโขม ผักคะน้า ล้วนแต่มีสารอาหารเหล่านี้อยู่เต็มเปี่ยมค่ะ

ผักสีส้ม

สารแบต้าแคโรทีน ในผักสีส้มอย่าง แครอทและพริกหวาน ช่วยให้ผิวหนังและกระดูกของเด็กในครรภ์มีการเจริญเติบโต นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยวิตามิน B6 วิตามิน C ซึ่งเป็นสารอาหารที่ดีมากๆ อีกด้วยค่ะ

ไข่

อาหารหลักที่ทานกันทุกบ้านอย่าง ไข่ไก่ แหล่งโปรตีนชั้นเลิศ อัดแน่นไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุสำคัญอย่างโคลิน ช่วยในการสร้างและกระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์สมองและไขสันหลัง คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ในช่วง 3 เดือนแรก ควรทานไข่วันละ 1 ฟอง แนะนำให้เป็นไข่ต้ม หรือ ไข่ตุ๋นจะดีมากเลยค่ะ

ปลาแซลม่อน

เมนูสเต็กปลาแซลมอน เป็นอีกหนึ่งเมนูแสนอร่อยที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ช่วยในเรื่องของความจำ ระบบประสาท และสมอง ถ้าจะให้ดีคุณแม่ควรทานแซลม่อนปรุงสุกนะคะ เพื่อหลีกเลี่ยงพญาธิตัวกลมในของดิบค่ะ

เนื้อวัว

เนื้อวัวแดงไขมันน้อย ช่วยให้คุณแม่ห่างไกลจากภาวะโลหิตจาง เต็มไปด้วยโปรตีน ธาตุเหล็ก วิตามิน B12 ทำให้เด็กมีการไหลเวียนเลือดในร่างกายเป็นปกติ

โยเกิร์ตไขมันต่ำ

แคลเซียม มีส่วนช่วยในเรื่องความแข็งแรงของกระดูกและฟัน ในโยเกิร์ตไขมันต่ำนั้นมีแคลเซียมอยู่มาก นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยในระบบการย่อยอาหารของคุณแม่ ทำให้คุณแม่ขับถ่ายสบายอีกด้วยค่ะ

ธัญพืชต่างๆ

คาร์โบไฮเดรต สารอาหารที่ช่วยให้พลังงานกับร่างกาย การที่คุณแม่ทานธัญพืชต่างๆ อย่าง ข้าวโอ้ต สารพัดถั่ว จะช่วยลดอาการท้องผูก คลื่นไส้ อีกทั้งยังมีโฟลิกที่มีประโยชน์ต่อเด็กในท้องด้วย

ตับ

ถึงแม้ว่าตับจะเต็มไปด้วยแคลอรี แต่ก็เป็นอาหารชั้นยอดที่เปี่ยมล้มไปด้วยวิตามิน A มีส่วนช่วยให้ทารกเจริญเติบโตได้ดี คุณแม่ควรทานในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อสุขภาพที่ดี และจะได้ไม่มีน้ำหนักส่วนเกินหลังคลอดมากจนเกินไปค่ะ

ผลไม้

นับว่าเป็นอีกหนึ่งอาหารมื้อหลักเลยก็ว่าได้สำหรับ ผลไม้ เพราะอัดแน่นไปด้วยสารอาหารมากมาย ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของแม่และเด็ก ส่วนผลไม้ที่คุณแม่ทานได้ ก็จะไม่ แอปเปิ้ล มะม่วง สตรอว์เบอร์รี กล้วย และส้ม เป็นต้น

น้ำสะอาด

น้ำเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ช่วยในการขับของเสียออกจากร่างกาย คุณแม่ควรทานน้ำสะอาดวันละสองลิตร เพื่อป้องกันการเกิดภาวะน้ำคั่งและช่วยให้อาการท้องผูกลดน้อยลงอีกด้วย