Parents One

รวม 20 นิทานสร้าง EF อ่านเเล้วช่วยพัฒนาสมอง

การอ่านเป็นตัวสำคัญในการพัฒนา EF ของเด็ก เพราะในช่วงที่ตั้งใจฟังเด็กจะมีอารมณ์จะสงบ พร้อมทั้งคล้อยตามไปกับเนื้อเรื่อง ทำให้ค่อยๆ ยังซึมซับเนื้อหาดีๆ เข้าสู่ตัวเอง เราได้รวบรวมหนังสือเด็กที่ได้รับการคัดเลือกว่ามีเนื้อหาส่งเสริมทักษะ EF  Executive Functions หรือทักษะสมองมาฝากกันค่ะ

1. อุตุคิดมุ

ภาพจาก- passkidsshop

นิทานที่สอนเรื่อง “ความขยัน” เป็นรื่องราวนกจอมขี้เกียจที่ไม่ยอมสร้างรังของตัวเอง  เลยถูกเทวดาสาปคันทุกครั้งที่ไม่นอนในรังของตัวเอง จนในที่สุดเจ้านกก็ลุกขึ้นมาสร้างรังของตัวเองจนเสร็จในที่สุด

เขียนโดย : อรอนงค์ บุญเพ็ง / รุ่งเรือง เรืองเพ็ชร
สำนักพิมพ์ : เอ็ดดูเคชั่น
ราคา : 75 บาท

2. เจ้ามังกรตัวร้าย กับเด็กชายขี้โมโห

ภาพจาก- i.ytimg

เรื่องของ “เจ้ามังกรไฟ” ที่กินความโกรธของเด็กๆ เป็นอาหาร ยิ่งถ้าเด็กๆ โมโห เอาเเต่ใจ มากเเค่ไหน เจ้ามังกรก็ยิ่งชอบมากเท่านั้น นิทานเรื่องนี้สอนเด็กๆ ในการควบคุมอารมณ์ เเละบอกผลกระทบของการอารมณ์เสียใส่ผู้อื่น

เขียนโดย : ปิติพร วทาทิยาภรณ์
สำนักพิมพ์ :  เก้าแต้ม
ราคา : 95 บาท

3. พระราชากับเมืองไร้รอยยิ้ม

ภาพจาก- Se-Ed

กาลครั้งหนึ่งมีเมืองเล็กๆ ที่น่าอยู่ เเต่บรรยากาศภายในเมืองกลับเงียบเหงา ไม่มีทั้งรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ พระราชาของเมืองจึงพยายามคิดหาวิธีแก้ปัญหามากมาย จนสุดท้ายก็ได้เรียนรู้ว่าความสุขจริงๆ เกิดจาก “การให้” เรื่องนี้สอนให้เด็กๆ รู้ถึงความมีน้ำใจ เเละการแบ่งปัน

เขียนโดย : มินนี่ ศกุลตลา
สำนักพิมพ์ : บงกช คิดส์
ราคา : 65 บาท

4. ฮัมบี้ติดเกม

ภาพจาก- Se-ed

เรื่องราวของฮัมบี้ไดฌนเสาร์น้อยตัวสีเขียว ที่รักการเล่นเกมส์มากๆ จนไม่ออกไปเล่นนอกบ้านกับเพื่อนๆ เรื่องนี้เหมาะจะเอาไว้สอนเรื่องกาารเเบ่งเวลาให้กับเด็กๆ ได้เป็นอย่างดี

เขียนโดย : โอตะ อึมเมะ
สำนักพิมพ์ :  คิดส์บวก
ราคา : 95 บาท

5. เก็บเองเก่งจัง

ภาพจาก- Ebooks

    เป็นหนังสือภาพคำกลอนที่สอนให้เด็กๆ เก็บของเล่นหลังเล่นเสร็จทุกครั้ง ช่วยปลูกฝังเรื่องของระเบียบวินัย คุณพ่อคุณเเม่สามารถอ่านให้ลูกฟังด้วยกันเเบบสนุกสนานเเละฝึกทักษะทางภาษา เพราะเป็นนิทานคำคล้องจอง

เขียนโดย : สองขา
สำนักพิมพ์ : พาส เอ็ดดูเคชั่น
ราคา : 50 บาท

6. หมีน้อยผู้กล้าหาญ

ภาพจาก- Se-ed

เรื่องราวของหมีน้อยที่ไม่กล้าว่ายน้ำจับปลา ปีนต้นไม้เก็บน้ำผึ้ง เหมือนหมีตัวอื่นๆ จนในวันหนึ่งหมีน้อยก็เจอบททดสอบ มีหมีตัวหนึ่งกำลังจะจมน้ำตายหมีน้อยจึงต้องรวบรวมความกล้ากระโดดลงไปช่วย หลังจากนั้นเขาก็ได้บทเรียนเเละมองตัวเองเปลี่ยนไป

เขียนโดย : Ye-Shil Kim (เย-ชิล คิม)
สำนักพิมพ์ : ประพันธ์สาส์น
ราคา : 120 บาท

7. บ้านเรามีเงาประหลาด

ภาพจาก- ฺBlogspot

ฟังดูชื่อเรื่องเเล้วเหมือนการ์ตูนสยองขวัญ เเต่ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด เป็นเรื่องราวของเด็กชายที่เพิ่งย้ายบ้านใหม่เเล้วพบกับเงาประหลาด เหมาะมากที่คุณพ่อคุณเเม่จะเอามาเล่าก่อนนอนให้เด็กๆ ฟัง พร้อมลุ้นไปด้วยกันว่าเจ้าเงาประหลาดนั่นจะเป็นอะไรนะ

เขียนโดย : พัชรี มีสุคนธ์
สำนักพิมพ์ :  ห้องเรียน
ราคา : 85 บาท

8. เมืองใหม่ในฝัน

ภาพจาก- ฺBlogspot

นิทานคำกลอนที่เกี่ยวกับเรื่องของหอยทากน้อย “สีคราม” ที่ออกผจญภัยไปตามหาเมืองในฝัน เเต่เมื่อไปถึงกลับไม่รู้สึกว่าเหมือนที่ฝันเอาไว้ เพราะไปเจอกับมลพิษ ขยะ เเละสิ่งเเวดล้อมที่ถูกทำลาย ซึ่งเมื่ออ่านจบเเล้วเด็กๆ ก็จะได้ข้อคิดเกีี่ยวกับการอนุรักษ์ธรรมชาติ

เขียนโดย : ภัทรา แสงดานุช
สำนักพิมพ์ : โลกหนังสือ
ราคา : 85 บาท

9. คุณนกฮูกนักเต้นเท้าไฟ

ภาพจาก- prapakarn

เรื่องของคุณนกฮูกที่รักการเต้น ถึงเเม้จะมีอุปสรรคเข้ามาเป็นบททดสอบเเต่คุณนกฮูกก็ยังเต้นต่อไปได้อย่างมีความสุข

เขียนโดย : สุภรณ์พรรณ ศิริวัฒนะ
สำนักพิมพ์ :  ประภาคารพับลิชชิ่ง
ราคา : 125 บาท

10. แพนเค้กของบุ๋มบิ๋ม

ภาพจาก- Ebooks

หนูน้อย “บุ๋มบิ๋ม” กำลังจะทำแพนเค้กเเสนอร่อย เเต่มีเพื่อนๆ มาเคาะประดูขอส่วนผสมพอดี ทำให้เธอทำเเพนเค้กไม่ได้ใหญ่เท่าที่คิดเอาไว้ เเต่บุ๋มบิ๋มก้ยังเลือกที่จะเเบ่งส่วนผสมให้เพื่อนๆ จนสุดท้ายเพื่อนทุกคนที่มาขอยืมส่วนผสมไปทำขนมของตัวเองก็นำขนมที่ทำเสร็จมาเเบ่งให้บุ๋มบิ๋ม เเละทุกคนก็ทานขนมร่วมกันอย่างมีความสุข เรื่องนี้สอนเด็กๆ ให้รู้สึกดีกับการเเบ่งปัน

เขียนโดย : สุพรรณี นามวงษ์
สำนักพิมพ์ : นานมีบุ๊คส์
ราคา : 95 บาท

11. กิ๊บก๊าบขยันเรียน

ภาพจาก- Savecos

เป็นนิทานภาพภาษาไทย – อังกฤษ เรื่องราวของเป็ดน้อย “กิ๊บก๊าบ” ที่อยากให้ตัวเองเป็นคนมีความรู้ จึงได้ไปขอพึ่งพลังของแม่มดและนางฟ้า แต่สุดท้ายกิ๊บก๊าบก็ได้ค้นพบกับแหล่งความรู้ที่ยิ่งใหญ่ เรื่องนี้จะทำให้น้องๆ ที่อ่านได้ฝึกภาษาพร้อมเพลิดเพลินไปกับสีสันสวยงามของภาพ

เขียนโดย : รัตนา คชนาท (ภาษาไทย), กฤติกา ชินพันธ์ (ภาษาอังกฤษ)
สำนักพิมพ์ :  แม็คเอ็ดดูเคชั่น
ราคา : 95 บาท

12. ฟ้ามุ่ยไม่โมโหแล้วค่ะ

ภาพจาก- Savecos

เรื่องของ “ฟ้ามุ่ย” เด็กหญิงขี้โมโหมากๆ ซึ่งเวลาที่ไม่โมโหเธอจะเป็นเด็กน่ารัก เเต่เวลาที่โมโหก็เป็นเด็กไม่มีใครกล้าเข้าใกล้เลย เหมือนลมพายุที่กำลังหมุนอย่างน่ากลัว ซึ่งเธอจะได้รับบทเรียนจากความโมโหของตัวเองในที่สุด หลังจากอ่านเรื่องนี้เด็กๆ จะได้เข้าใจผลลบจากอารมณ์โกรธ เเละเรียนรู้วิธีควบคุมอารมณ์

เขียนโดย : รัตนา คชนาท
สำนักพิมพ์ :  ซีเอ็ดบุ็ค
ราคา : 75 บาท

13. เจ้าหมูปิงปอง

ภาพจาก- SE-ED Mobile

เรื่องราวของหมูน้อย “ปิงปอง” ที่อาศัยอยู่ในฟาร์มเเห่งหนึ่ง เจ้าหมูน้อยพยายามหัดบินให้ได้เหมือนนกด้วยการพยายามกระโดด ซึ่งการหัดบินของเจ้าหมูน้อยสร้างความเสียหายให้กับฟาร์มมาก เพื่อนๆ จึงสร้างเตียงเด้งดึ๋งให้เจ้าหมูน้อยไปกระโดดไกลๆ เพื่อที่คนอื่นๆ จะได้ทำงานในฟาร์มอย่างมีความสุข

เขียนโดย :  Caroline Jayne Church (แคโรไลน์ เจย์น เชิร์ช)
สำนักพิมพ์ :  Happy Kids
ราคา : 85 บาท

14. ต่อทางรถไฟ

ภาพจาก- i.ytimg

หนังสือภาพสวยๆ ที่ตัวละครในเรื่องพยายามช่วยกันต่อทางรถไฟ จากหน้าหนึ่งไปออีกหน้าหนึ่ง เด็กๆ จะเห็นทางรถไฟที่ค่อยๆ เป็นรูปเป็นร่าง เเละกลายเป็นทางรถไฟที่มีรถไฟวิ่งได้ในหน้าสุดท้าย เหมาะที่จะเอาไว้สอนให้รู้ถึงความสามัคคีเเละความขยันเพื่อไปถึงจุดหมาย

เขียนโดย : ฟูมิโกะ ทาเคชิตะ
สำนักพิมพ์ : แพรวเพื่อนเด็ก
ราคา : 225 บาท

15. ฉันชอบตัวเองจังเลย

ภาพจาก- Se-Ed

นิทานภาพสองภาษาไทย-อังกฤษ ที่มีลายเส้นน่ารักๆ ช่วยฝึกภาษาได้เป็นอย่างดี เเละสอนให้เด็กๆ ภาคภูมิในตัวเองเมื่อได้ทำสิ่งดีให้คนรอบตัว เช่น การเลี้ยงน้อง ทานข้าวหมดจาน ซึ่งในเล่มก็มีสติ๊กเกอร์คะเเนนรูปผลไม้ เอาไว้ให้รางวัลเมื่อหนูๆ ทำสิ่งดีๆ ได้ด้วย

เขียนโดย : Yoon Yeorim (ยุน ยอริม)
สำนักพิมพ์ :  นานมีบุ๊คส์
ราคา : 95 บาท

16. มะลิกับไมโล เตรียมตัวเที่ยวทะเล

ภาพจาก- chulabook

นิทานเกี่ยวกับการไปเที่ยวทะเล ที่เล่าเรื่องของกระต่ายชื่อมะลิ กับหนูน้อยไมโล ที่อยากไปเที่ยวทะเล เเละช่วยกันเตรียมข้าวของไปชายหาดด้วยตัวเอง หลังจากอ่านเรื่องนี้คุณพ่อคุณเเม่อาจนั่งคิดกับลูกๆ ว่าเราจะเตรียมอะไรเมื่อไปเที่ยวนอกบ้านกันดีนะ เป็นการฝึกความคิดสร้างสรรค์เเละฝึกความรับผิดชอบให้กับเด็กๆ

เขียนโดย : Pauline Oud (เพาลิน อุด)
สำนักพิมพ์ :
นานมีบุ๊คส์
ราคา : 115 บาท

17. ของขวัญของหอยทาก

ภาพจาก- i.ytimg

เหล่าสัตว์น้อยใหญ่กำลังเตรียมจัดงานวันเกิดให้นางฟ้า ต่างคนต่างหาของขวัญที่คิดว่าจะถูกใจนางฟ้าที่สุด ยกเว้นเเต่เจ้าหอยทากที่ยังหาของขวัญไม่ได้ มันจึงเดินเข้าไปหาในป่าใหญ่จนได้พบกับดอกไม้เเสนสวย เเต่เมื่อกลับไปดอกไม้ก็เหี่ยวเฉาเสียเเล้ว ด้วยความเสียใจจึงทำให้น้ำตาหยดลงบนดอกไม้ เเล้วในที่สุดดอกไม้ก็กลับมาสวยเหมือนเดิม เเละนางฟ้าเองชอบของขวัญของเจ้าหอยทากมากเหมือนกัน

เขียนโดย : ชัยฤทธิ์ ศรีโรจน์ฤทธิ์
สำนักพิมพ์ :  Happy Kids
ราคา : 95 บาท

18. เก็บได้ ให้คืน

ภาพจาก- Plan for Kids

“ตุ๊กติ๊ก” กับ “ตุ๊บปอง” เป็นสองพี่น้องที่เก็บเงินได้ เเล้วกำลังชั่งใจว่าจะคืนเงินนี้ดีไหมนะ เเต่สุดท้ายก็เลือกที่จะคืนเงินเเละหาเจ้าของเงินเจอ นิทานเรื่องนี้เป็นเล่มที่ดีอีกเล่ม เพราะปลูกฝังเด็กๆ ให้โตไปเป็นผู้ใหญ่ที่ซื่อสัตย์

เขียนโดย : ตุ๊บปอง
สำนักพิมพ์ : แฮปปี้คิดส์
ราคา : 175 บาท

19. ลูกเป็ดลูกไก่เพื่อนรัก

ภาพจาก- Issuu

ในสระบัวกว้างใหญ่มีเหล่าสัตว์อาศัยอยู่ร่วมกัน รวมไปถึงลูกเป็ด ลูกไก่ ที่เป็นเพื่อนรักกัน เเต่ลูกไก่ว่ายน้ำไม่เป็น ลูกเป็ดจึงให้ลูกไก่เกาะหลังว่ายน้ำเล่นด้วยกัน เเละยังช่วยเหลือกันอีกในหลายๆ เรื่องด้วย นิทานเรื่องนี้สอนให้เด็กๆ เห็นคุณค่าของมิตรภาพ

เขียนโดย : ป้าเหน่ง (เรื่อง) / อภิชา แย้มสำรวล (ภาพ)
สำนักพิมพ์ : อักษรา ฟอร์ คิดส์
ราคา : 40 บาท

20. ถู เตะ เป่า เขย่า สนุกจัง !

ภาพจาก- Se-Ed

หนังสือที่น่าเล่นมาก เพราะเป็นเเนวกิจกรรมที่ทำให้เด็กๆ สนุกไปพร้อมกับหนังสือได้ ในเเต่ละหน้าจะมีคำสั่งให้ลองทำ ซึ่งคุณพ่อคุณเเม่สามารถเล่นไปพร้อมๆ กับลูกได้ ช่วยพัฒนาสมองทั้งซีกซ้าย ซีกขวา กล้ามเนื้อมัดเล็ก ประสาทสัมผัส เเละความคิดสร้างสรรค์

เขียนโดย : รตีลดา ประพันธ์กานต์
สำนักพิมพ์ : นานมีบุ๊คส์
ราคา : 148 บาท

ในการอ่านหนังสือให้เด็กฟังขอเเนะนำคุณพ่อคุณเเม่ควรอ่านหนังสือเล่มนั้นๆ ให้เข้าใจก่อน เพื่อจะได้เข้าถึงเนื้อหาสาระในช่วงที่ต้องการเน้นให้เด็กได้รับความรู้ดีๆ เเละจะได้อ่านให้เด็กฟังแบบสนุกสนาน จนนำไปสู่การพัฒนา EF นอกจากนั้นเมื่ออ่านจบเเล้วก็ควรตั้งคำถาม ชวนให้เด็กคิดตามเรื่องราวในหนังสือด้วย รับรองว่าจะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทั้งสนุก เเละเสริมสร้างความสัมพันธ์เมื่อได้ใช้เวลาร่วมกันค่ะ 😀

ขอบคุณรักลูก