Parents One

แม่จ๋ามาเล่นกันเถอะ! 5 กิจกรรมเล่นกับลูกจากกระดาษ 1 แผ่น

การเล่นกับลูกเป็นกิจกรรมยามว่างที่มีประโยชน์และช่วยส่งเสริมพัฒนาการในด้านต่างๆ ของลูกได้เป็นอย่างดี ซึ่งการเล่นก็มีหลายแบบไม่ว่าจะใช้ของเล่นหรือวิ่งเล่นนอกบ้าน แต่วันนี้เรามีกิจกรรมง่ายๆ มาฝากคุณพ่อคุณแม่ไว้ให้เล่นกับลูกได้ที่บ้าน เพียงแค่ใช้กระดาษและปากกาเท่านั้น เราไปดูกันดีกว่าค่ะว่าจะมีกิจกรรมอะไรให้เล่นบ้าง

เกมไล่เรียงให้ถูก

เกมนี้เป็นเกมง่ายๆ แต่เต็มไปด้วยความสนุกสนานค่ะ โดยใช้เพียงแค่กระดาษ 1 แผ่นกับปากกาสีๆ ตามจำนวนคนเล่น ผู้เล่นจะต้องไล่เรียงเลขหรือพยัญชนะที่กระจายอยู่ด้วยการวงกลม เกมนี้จะสนุกตรงที่เราจะต้องแย่งกันวงเลขที่เรียงต่อกัน ใครสามารถวงได้มากกว่ากันก็จะเป็นผู้ชนะ โดยเกมนี้จะเป็นการฝึกนับเลข หรือจะเปลี่ยนเป็นตัวอักษรภาษาไทยหรือตัวอักษรภาษาอังกฤษก็ได้ค่ะ เด็กๆ จะได้ท่องตัวเลขหรือตัวอักษรแบบไม่เบื่อนั่นเอง

เกม XO

เกมสุดฮิตที่ทุกๆ คนต้องเคยเล่นกันอย่างแน่นอน เกมนี้เล่นง่ายๆ เพียงแค่เลือกว่าจะเขียน X หรือ O ลงบนกระดาษที่ตีตาราง 9 ช่องไว้ โดยสลับกับเขียน X หรือ O ไปจนกว่าจะมีผู้ที่ชนะ คือสามารถเรียงตัวอักษรที่ตัวเองเลือกได้ครบ 3 ตัวไม่ว่าจะเป็นแนวตั้ง แนวนอนหรือแนวทแยงก็ได้ทั้งนั้น โดยเกมนี้จะเป็นการฝึกการวางแผนให้กับเด็กๆ ในเบื้องต้น คือ คาดการณ์ล่วงหน้าว่าควรจะเขียนตัวอักษรไว้ตรงไหนเพื่อดักทางฝ่ายตรงข้ามหรือเพื่อให้เกมนั้นเราเป็นผู้ชนะค่ะ

เกม Hangman

เกมนี้เป็นอีกหนึ่งเกมที่ทุกคนจะต้องเคยเล่นอย่างแน่นอน เกมนี้จะเป็นเกมที่ให้ทายว่าคำศัพท์นี้คืออะไร โดยเริ่มจากการสุ่มตัวอักษรทีละตัว หากสุ่มตัวอักษรที่ไม่มีในศัพท์คำนั้นเส้นก็จะถูกวาดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และจะแพ้เมื่อวาดรูป Hangman จนครบ เกมนี้จะชนะก็ต่อเมื่อเราสามรถทายคำศัพท์คำนั้นได้ว่าคือคำว่าอะไรค่ะ โดยเกม Hangman จะช่วยในเรื่องของการทบทวนคำศัพท์ต่างๆ โดยเราอาจจะกำหนดหมวดหมู่ไว้วว่าคำนี้อยู่ในหมวดไหน สามารถเล่นได้ทั้งคำศัพท์ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเลย

เกมวาดเพิ่มเติมแต่ง

เกมง่ายๆที่ไม่มีกติกาอะไรเลยค่ะ เพียงแค่สลับกันวาดเส้นลงไป เพื่อเติมแต่งจินตนาการให้ภาพที่วาดกลายเป็นเรื่องราวเดียวกัน โดยการวาดในหนึ่งครั้งจะห้ามยกปากกาหรือดินสอ คุณแม่อาจกำหนดไว้ก็ได้ว่าวันนี้เราจะวาดรูปอะไร จากนั้นก็ค่อยๆ สลับกันเพิ่มเส้นเพื่อดูว่ารูปที่ช่วยกันวาดจะออกมามีหน้าตายังไงค่ะ

พับกระดาษ

การพับกระดาษเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่เราเคยเล่นกันมาตลอด ไม่ว่าจะเป็นพับนก พับจรวดหรือพับเรือ และเดี๋ยวนี้มีการพับสิ่งต่างๆ เพิ่มขึ้นเยอะมากเลยค่ะ ซึ่งการพับกระดาษนอกจากจะเป็นการฝึกจินตนาการแล้วยังช่วยฝึกสมาธิและช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมือมัดเล็กให้เจ้าตัวเล็กด้วยนะคะ