Parents One

5 ข้อแนะนำ หากลูกของคุณเริ่มใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต

คุณพ่อคุณแม่หลายคนมักมีปัญหาเมื่อลูกเริ่มใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตกันใช่ไหมล่ะคะ หลายคนลูกติดเอามาก ทั้งมือถือทั้งแท็บแล็ตไม่ยอมปล่อยเลย วันนี้ทาง Parents one มี 5 ข้อแนะนำสำหรับคุณพ่อคุณแม่ ที่มีลูกเริ่มใช้สมาร์ทโฟนและแท็บแล็ตมาฝากกัน จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

1.เรื่องของอายุของลูก ที่สามารถเริ่มการใช้งาน

เด็กหลายคนยังเด็กเกินไปสำหรับการใช้งานสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต หลายคนอาจจะสงสัยว่าเอ๊ะ แล้วอายุเท่าไหร่กันแน่ ที่เราจะเริ่มให้ลูกสามารถใช้สมาร์ทโฟนหรือว่าแท็บเล็ตได้

ยังไงคุณพ่อคุณแม่ก็ลองจำกัดเวลาของลูกๆ ดูนะคะ ฝึกให้เขาได้ใช้อย่างมีระเบียบวินนัย เชื่อเลยว่าในอนาคตเขาจะต้องรู้ว่าควรใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตมากน้อยเพียงใดต่อวันนั้นเองค่ะ

 

2.เรื่องของท่าทางในการใช้ที่ถูกต้อง

เด็กๆ หลายคนมักจะใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตแบบผิดท่าผิดทาง อย่างเช่น การจ้องมองที่ใกล้เกินไปหรือว่าไกลเกินไป ท่านั่งที่ผิดๆ ไปบ้าง ซึ่งเป็นผลเสียต่อสายตาและร่างกายรวมไปถึงโครงสร้างของตัวเด็กเองด้วยนะคะ

ซึ่งท่าที่ถูกต้องนั้นอย่างแรกเลยนั้นก็คือ

 

 

หากคุณพ่อคุณแม่ท่านไหนที่เจอลูกๆ ใช้ท่าทางที่ผิดๆ ยังไงก็พยายามสอนให้เขาใช้ท่าทางในการเล่นที่ถูกต้องด้วยนะคะ  เพื่อนสุขภาพของเด็กๆ เองค่ะ

 

3.เรื่องการถนอนสายตา

เด็กๆ หลายคนชอบใช้สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตที่มีความสว่างแบบสุดขีด คือเห็นชัดมากแบบปรับสุดไปเลย ซึ่งความสว่างสูงสุดนี้ก็เป็นอันตรายต่อสายตามากๆ  อาจจะทำให้เด็กๆ สายตาสั้นอย่างรวดเร็วได้ด้วยนะคะ

 

4.เรื่องการจำกัด การใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของเด็กๆ 

เด็กๆ หลายคนคงไม่ทราบหรอกค่ะว่าอะไรที่เหมาะสมหรือไม่เหมาะสม บางทีผู้ใหญ่อย่างเราๆ ก็ไม่ได้อยู่กับลูก ดูแลเขาตลอดเวลา แต่ในแท็บเล็ตแล้วก็สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่จะมีฟีเจอร์หนึ่งที่ช่วยจำกัดเรื่องของการใช้งานได้นั้นก็คือ

ซึ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ จะอยู่ในฟีเจอร์เดียวกันเลยครับ นั้นก็คือ “Screen Time” นั้นเอง

5.เรื่องการเลือกแอพที่เหมาะสมกับเด็ก

หลายคนชอบให้ลูกดูยูทูป เพราะว่ามีทั้งการ์ตูน เพลง หลากหลายรูปแบบ แต่อย่างว่าในแอพของยูทูปเองก็มีแอพที่ชื่อว่า “Youtube Kids” ซึ่งมีให้โหลดใน App stone ทั้งกูเกิ้ลเพล และ App stone ของ Apple ซึ่งของแอพ Youtube Kids เองเด็กๆ จะสามารถดูได้เฉพาะช่องรายการที่เหมาะสมกับเด็กๆ เท่านั้น ที่มีการคัดเลือกมาแล้ว ยังไงก็แนะนำให้เด็กๆ ดูผ่าน Youtube Kids ดีกว่านะคะ ส่วนแอพอื่นๆ ก็มีช่วงอายุกำกับเอาไว้อยู่แล้วคุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องห่วงเลยค่ะ

 

นอกจาก 5 ข้อที่แนะนำมา ก็มีเรื่องที่สำคัญกว่า นั้นก็คือคุณพ่อคุณแม่ ควรต้องเป็นตัวอย่างให้กับลูก ทั้งเรื่องการใช้งานอุปกรณ์ เราต้องบอกลูกเสมอว่าห้ามใช้เกิน 1 ชั่วโมงต่อวัน แต่มันจะไม่สำเร็จเลยถ้าคุณพ่อคุณแม่ยังเปิดมือถือตลอดเวลา ทั้งช่วงทานข้าว หรือช่วงที่คุยกับลูก ซึ่งเมื่อลูกเห็นเราเป็นตัวอย่าง  เขาก็จะติดพฤติกรรมเหล่านี้ไปด้วยนั้นเองค่ะ  และหวังว่า 5 ข้อดีๆ นี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคุณพ่อคุณแม่ด้วยนะคะ