Parents One

6 คำแนะนำเตรียมตัวก่อนพาเด็กทารกเข้านอน

เด็กแรกเกิดที่คลอดมา ต้องการการดูแลและความเอาใจใส่เป็นอย่างมาก และเมื่อพาเจ้าตัวน้อยเข้านอน ก็เป็นอีกอย่างที่เราควรสังเกตและดูแลเป็นอย่างมาก วันนี้เรามาดูคำแนะนำที่ทาง Mama Expert แนะนำมาว่าควรจะทำอะไรกันบ้างดีกว่าจ้า 🙂

จัดลูกให้นอนหงาย

การจัดตัวลูกให้อยู่ในท่านอนหงายตลอดเวลา เป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการหายใจไม่ออกเวลาที่ลูกนอนคว่ำหน้าแล้วฟุ่บลงไปกับหมอน อาจจะทำให้เด็กเสียชีวิตได้ เว้นแต่ว่ามีคำแนะนำจากแพทย์จะแนะนำให้นอนท่าอื่นแทน

ตรวจสอบของรอบตัวก่อนลูกนอน

การตรวจสอบว่ารอบๆ ตัวลูกนั้นมีพวกวัสดุนุ่มนิ่ม อย่างเช่น ผ้าห่มฟูๆ หมอน หมอนข้าง หรือแม้กระทั่งวัสดุกันกระแทกรอบเตียงอยู่ด้วยรึเปล่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะว่าสิ่งเหล่านี้สิ่งต่อการที่ลูกอาจจะถูกอุดจมูกหรือปากจนหายใจไม่ออกก็ได้

เลือกอุปกรณ์ที่เหมาะสม

อีกอย่างที่น่าสนใจก็คือ อุปกรณ์ที่ไว้ให้เด็กทารกนอน หรือเตียงที่มีมาตรฐานความปลอดภัย เพราะนอกจากจะเป็นการเซฟลูกในระดับหนึ่งแล้ว ยังทำให้คุณพ่อคุณแม่สบายใจระหว่างที่ลูกน้อยนอนอยู่เพิ่มขึ้นมาอีกด้วย

อุณหภูมิของห้อง

สภาพอุณหภูมิของห้องที่มีเด็กเล็กนอนอยู่นั้น ควรปรับให้อุณหภูมิห้องเย็น ไม่ควรจะอุ่นหรืออบอ้าวมากจนเกินไป เพราะอาจทำให้เด็กหายใจได้ลำบากมากขึ้น

เสื้อผ้าที่ห่มลูก

เสื้อผ้าที่ห่มหรือสวมให้ลูกนั้นไม่ควรจะมีหลายชั้นหรือพันตัวลูกจนแน่นเกินไป เพราะจะทำให้เด็กๆ หายจายไม่ค่อยสะดวก รวมไปถึงอาจจะทำให้ลูกๆ เสี่ยงต่อการเกิดภาวะ SIDS หรือ โรคการตายแบบเฉียบพลันโดยไม่ทราบสาเหตุในเด็กทารกได้นั่นเอง

งดสูบบุหรี่บริเวณที่มีทารก

แน่นอนว่าการสูบบุหรี่เป็นเรื่องที่อันตรายต่อตัวเองอยู่แล้ว และยิ่งเป็นควันบุหรี่ที่ออกมาจากคนสูบอีกจะทำให้ส่งผลเสียแก่คนรอบข้าง กับเด็กทารกก็เช่นกัน เพราะจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพต่อลูกน้อยโดยตรง
ที่มา : mamaexpert