Parents One

7 วิธี ช่วยให้ลูกปรับตัวได้ดีขึ้นในการไปโรงเรียน

วันนี้ตุ๊กมีวิธีช่วยให้ลูกปรับตัวได้ดีขึ้นในการไปโรงเรียนมาฝากกัน จากประสบการณ์ตอนที่จินเข้าเรียนใหม่ๆ และจำเป็นต้องย้ายบ้านและย้ายโรงเรียนบ่อยๆ ป่วนบ้านไหนกำลังจะเข้าเรียนเร็วๆ นี้ ลองเอาไปปรับใช้กันได้นะคะ:)


1. ตื่นเช้าให้มากขึ้น

เพราะการตื่นเช้าและไม่ทำอะไรเร่งรีบ จะช่วยให้ลูกได้เตรียมตัวและเตรียมใจพร้อมที่จะไปโรงเรียนได้ดีขึ้น การไปโรงเรียนสายและทำอะไรรีบร้อน จะสร้างความหงุดหงิดและเครียดในการไปโรงเรียนให้ลูกได้

2. พาลูกไปทำความรู้จักและคุ้นเคยกับคุณครูที่สอน

รวมไปถึงบอกและแนะนำคุณครูผู้สอนให้เข้าใจในธรรมชาติของลูก เพื่อจะได้ปรับเข้าหากัน และรู้สึกเชื่อใจและปลอดภัยกับคุณครูได้มากขึ้น

3. สร้างวินัยให้ที่บ้านไม่แตกต่างจากที่โรงเรียน

การที่ที่บ้านมีวินัยและไม่ตามใจจนทำให้ชีวิตที่บ้านและที่โรงเรียนไม่ได้แตกต่างกันมาก จะทำให้การไปโรงเรียนนั้นง่ายและมีความสมัครใจมากขึ้น เพราะไม่งั้นถ้าที่บ้านทำอะไรก็ได้ เขาก็จะไม่อยากไปโรงเรียนอยู่ดี

4. ส่งลูกแล้วกลับเลย

อย่าแอบตามพุ่มไม้ อย่าแอบส่องลูก เพราะลูกจับรังสีแม่ได้ว่าแม่อยู่ใกล้ๆ ยิ่งถ้าเราพลาดแล้วลูกเห็นเรานี่คือจบข่าวค่ะ (เพราะเคยมาแล้ว) ลูกจะรู้สึกไม่วางใจ และครูจะไม่สามารถสร้างความเชื่อใจกับนักเรียนได้ถ้าเขายังพะวงว่าแม่อยู่ไหม

5. พยายามอย่าเปรียบเทียบลูกเรากับเด็กคนอื่น

เด็กแต่ละคนมีการปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมใหม่ที่ต่างกัน บางคนใช้เวลาอาทิตย์เดียว บางคนใช้เวลาเกือบจะครบเทอมในการปรับตัว ทำความเข้าใจ ยอมรับธรรมชาติของลูก ให้กำลังใจและสนับสนุนเขาอย่างเต็มที่นะคะ

6. บอกสถานที่นัดรับกลับให้ชัดเจน

เวลาไปส่งลูกให้บอกเขาอย่างชัดเจนว่าเมื่อเขาเลิกเรียนแล้วจะมีแม่มารอรับเขาอยู่ตรงนี้นะ และเมื่อถึงเวลาเลิกเรียน ให้ไปรับตรงเวลาและอย่าไปรับลูกเลทนะคะ

7. คุณแม่ต้องพยายามเข้มแข็ง

อย่ากังวลหรือนอยด์ รู้ว่าอาจทำได้ยาก แต่อยากให้พยายามทำใจและคิดเสียว่า จะช้าหรือเร็วท้ายที่สุดแล้ว วันนึงเราก็ต้องปล่อยเขาไปมีชีวิตของเขาเอง เชื่อมั่นในตัวลูกว่าลูกต้องทำได้ดีขึ้นกว่าวันแรกแน่นอน เรามั่นใจ ลูกก็มั่นใจ เมื่อแม่พร้อม ลูกก็พร้อมค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้คุณแม่ทุกคนที่มีลูกที่กำลังเข้าสู่วัยเรียนนะคะ:)