Parents One

7 วิธี สร้างบ้านให้เป็น Safe Zone สำหรับลูกทุกคน

ทุกคนคงเคยได้ยินกันว่า บ้านเป็น Safe Zone สำหรับทุกคน แต่มีเด็กจำนวนไม่น้อยเลยที่เลือกหันหลังให้กับบ้านของตัวเอง ในยามที่ชีวิตต้องเผชิญปัญหา เพื่อไม่ให้ลูกของเรารู้สึกไม่ปลดภัยในที่ที่ควรจะปลอดภัยที่สุด เรามาทำให้บ้านเป็นสถานที่พักใจที่ดีที่สุดกันเถอะนะคะ

มีความรักให้แก่กันและกัน

ความรักเป็นพื้นฐานสำคัญของครอบครัว เชื่อว่าทุกคนล้วนมีความรักให้แก่กันอยู่แล้ว แต่เรื่องที่สำคัญที่สุดคือการแสดงออกซึ่งความรักอย่างถูกวิธี คุณพ่อคุณแม่ควรทำให้ความรักเป็นสิ่งสัมผัสได้ ทำให้ลูกรับรู้ถึงความรักและปรารถนาดีในครอบครัวค่ะ

เป็นกำลังใจ ในทุกเหตุการณ์ของชีวิต

กำลังใจ เป็นเรื่องสำคัญ การใช้คำพูดเชิงบวกให้กำลังกันอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ลูกมีจิตใจที่เข้มแข็ง พ่อแม่หลายๆ ท่านอาจจะคิดว่า การพูดชมบ่อยๆ จะทำให้ลูกติดคำชมจนเคยตัว ตรงกันข้ามเมื่อลูกทำผิดพลาดกลับ กล่าวโทษไปเสียหลายวัน นี่แหละค่ะเป็นการปลูกฝังความคิดเชิงลบให้กับลูก เด็กคนนึงต้องการแค่คำชมง่ายๆ จากที่เขารักก็เพียงพอแล้วค่ะ

อยู่เคียงข้าง ไม่ปล่อยให้ต้องเผชิญปัญหาเพียงลำพัง

หลายๆ ปัญหา อาจจะใหญ่โตเกินกว่าที่เด็กคนนึงจะสามารถรับมือได้เพียงลำพัง พ่อแม่ควรรับรู้ถึงปัญหาของลูก อย่างน้อยก็ต้องเฝ้ามองห่างๆ อย่าคิดว่าทุกปัญหาเป็น “เรื่องแค่นี้เอง” ไม่ควรตำหนิหากลูกไม่สามารถรับมือกับปัญหาต่างๆ ได้ อยู่เคียงข้าง เป็นทีมเดียวกันช่วยกันฝ่าฟันปัญหาต่างๆ ด้วยกัน จะช่วยให้ลูกเปิดใจ ไม่เก็บปัญหาทุกอย่างไว้เพียงลำพังค่ะ

ไม่คาดหวัง ให้ลูกต้องสมบูรณ์แบบ

ความสมบูรณ์อาจจะเป็นสิ่งที่หลายคนคิดว่าเป็นความสวยงาม ลูกต้องเรียนเก่ง เป็นเด็กเรียบร้อย โตขึ้นต้องเป็นหมอ แต่เหนือกว่าความสมบูรณ์แบบก็คือ “ความสุข” เด็กคนนึงไม่ควรที่จะต้องแบกความคาดหวังของคนอื่น ทุกคนสมควรที่จะมีความสุขกับความเป็นตัวเอง และสิ่งที่ตัวเองเลือกค่ะ

ห้ามเอาลูกไปเปรียบเทียบ

ไม่มีใครชอบการถูกนำไปเปรียบเทียบ ไม่ว่าจะกับเรื่องใดๆ ก็ตาม ก็ที่คุณพ่อคุณแม่พูดว่า ลูกของคุณน้าเรียนเก่งกว่าหนูอีก, เด็กข้างบ้านหน้าตาน่ารักกว่านะ, ดูสิเด็กคนนั้นเค้าไม่เห็นดื้อเหมือนลูกเลย รู้หรือไม่คะ การเปรียบเทียบแบบนี้สร้างบาดแผล สร้างความทุกข์ในใจให้กับลูกได้ไม่น้อยเลยนะคะ อีกทั้งยังส่งผลในระยะยาว ทำให้เด็กกลายเป็นคนขี้อิจฉา ในที่สุดค่ะ

ความรุนแรงเป็นเรื่องต้องห้ามของครอบครัว

ความรุนแรง เป็นสิ่งทำร้ายจิตใจของเด็กได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการที่พ่อแม่ทะเลาะกันต่อหน้าลูก หรือการด่าทอกระทบลูกเพื่อให้อีกฝั่งนึงรู้สึกเจ็บใจ สิ่งเหล่านี้เป็นการปลูกฝังความไม่มั่นคงในจิตใจให้กับเด็ก ทำให้เด็กรู้สึกหวาดกลัวไร้ที่พึ่งพา และเมื่อมีปัญหาจึงเลือกที่จะหันไปพึงคนอื่นแทนครอบครัวของตัวเอง

คอยปกป้อง ดูแล เมื่อต้องเผชิญเรื่องราวเลวร้าย

เมื่อโลกภายนอกเลวร้าย ภายในบ้านต้องปลอดภัยและอบอุ่นเสมอ เพราะเราเป็นพ่อแม่ คนที่สร้างความอุ่นใจให้ลูกได้มากที่สุด ทำให้เค้ารู้ว่า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เป็นเราที่แหละที่จะอยู่เคียงข้าง และพร้อมที่ให้อภัยเค้าเสมอ