Parents One

เอไอเอส สานรัก ชวนครอบครัวร่วมเวิร์คช็อป “Family Reconnect” ใช้โซเชียล มีเดียอย่างเข้าใจ เชื่อมความสัมพันธ์ของครอบครัวในยุคดิจิทัล

จากที่ “ห่างไกล” ให้  “ใกล้ชิด” กันอีกครั้ง ผ่านการเข้าใจกันมากขึ้น เพราะโลกของโซเชียลไม่ใช่เรื่องของเราคนเดียว เอไอเอส สานรัก จึงร่วมสนับสนุนสถาบันครอบครัวด้วยการชวนผู้สนใจร่วมเวิร์คช็อป ใช้โซเชียล มีเดียอย่างเข้าใจ เสริมพลังบวกสายใยครอบครัว ตอกย้ำแนวคิด “Family Reconnect” หลังจากปล่อยคลิปวิดีโอสั้นแนวคิดใหม่ “Family Reconnect” ฉายภาพความไม่เข้าใจกันเกี่ยวกับการใช้โซเชียล มีเดียระหว่างคนในครอบครัวยุคดิจิทัลออกมาสร้างกระแสให้เกิดความตื่นตัวในช่วงก่อนหน้านี้

โดย คุณอมรรัตน์ ชาญปรีชญา ผู้อำนวยการส่วนงานประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์องค์กร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส ได้จัดกิจกรรมเวิร์คช็อปชวนสมาชิกในครอบครัวร่วมทำกิจกรรมเพื่อสร้างความเข้าใจบนโลกโซเชียล มีเดีย พร้อมพูดคุยกับ 2 ครอบครัวนักแสดง ตัวแทนคนรุ่นใหม่อย่าง “แพรวา” ณิชาภัทร ฉัตรชัยพลรัตน์ และ “จูนจูน” พัชชา พูนพิริยะ ที่จูงมือคุณพ่อ-คุณแม่มาร่วมแชร์ประสบการณ์ตรง สะท้อนเสียงคนรุ่นใหม่ ถึงความต้องการและรูปแบบการใช้งานโซเชียล มีเดียกับคนในครอบครัวในชีวิตประจำวัน เพื่อเปิดมุมมองใหม่ๆ ให้เข้าถึงและเข้าใจกันมากขึ้น ณ  AIS D.C. ชั้น 5 ศูนย์การค้า ดิ เอ็ม โพเรียม เมื่อวันก่อน

คุณอมรรัตน์ ชาญปรีชญา ผู้อำนวยการส่วนงานประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์องค์กร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวว่า “คลิปวีดิโอสั้น Family Reconnect ที่เผยแพร่ออกไป ทำให้ทีมงานได้เห็นปรากฎการณ์ที่น่าสนใจบนโลกโซเชียล มีเดียจากผู้ชมในหลายมุมมอง มีทั้งการคอมเม้นต์แสดงความคิดเห็น การแท็กหาพ่อแม่หรือลูก เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวได้ดูด้วย จากฟีดแบคที่ได้รับมา ทำให้เราอยากขยายผลเรื่องนี้ต่อเนื่องและทำให้เห็นผลชัดเจนมากขึ้น อย่างเช่นในเฟซบุ๊ก เอไอเอส สานรัก จะเป็นสื่อกลางช่วยเป็นกระบอกเสียงให้กับทุกครอบครัว

ด้วยการสร้างคอนเทนต์ที่นำเสนอแง่มุมความคิดและพฤติกรรมการใช้โซเชียล มีเดียของพ่อแม่ และลูกในสังคมยุคดิจิทัล พร้อมรวบรวมเทคนิคการใช้โซเชียล มีเดียอย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้ทุกครอบครัวสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับตัวเองได้ง่ายๆ พร้อมกันนี้ เรายังจัดกิจกรรมเวิร์คช็อป Family Reconnect ซึ่งเปิดพื้นที่ให้ครอบครัวที่สนใจ มาร่วมใช้เวลาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และร่วมกันหาทางออกที่นำไปสู่การใช้โซเชียล มีเดียกันอย่างเข้าใจซึ่งกันและกัน แม้กิจกรรมนี้จะเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่ทำให้เกิดการพูดคุยเปิดใจซึ่งกันและกัน เมื่อโลกเปลี่ยนไปสู่ดิจิทัลมากขึ้น เครื่องมือที่ใช้ก็ต้องเปลี่ยนไปให้เหมาะสมกับแต่ละยุค แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือการใส่ใจดูแลคนข้างๆ ทั้งเวลาที่อยู่ด้วยกันและอยู่หน้าจอ”

สำหรับเวิร์คช็อป Family Reconnect เป็นกิจกรรมที่ชวนให้ครอบครัวที่สนใจสมัครเข้าร่วมกิจกรรมผ่านทางเฟซบุ๊กเอไอเอสสานรักโดยครอบครัวที่ได้รับการคัดเลือกมาในครั้งนี้ได้ร่วมกิจกรรมสร้างความเข้าใจการใช้งานโซเชียลมีเดียเป็นครั้งแรกของประเทศไทยพร้อมเพิ่มทักษะการสื่อสารบนโลกออนไลน์ให้กลายเป็นเรื่องง่ายและเข้าใจกันมากยิ่งขึ้นนอกจากนี้ยังได้เปิดเวทีคุยกับ 2 ครอบครัวนักแสดงรุ่นใหม่มาบอกเล่าการใช้โซเชียลมีเดียระหว่างคนในครอบครัวทุกแง่มุมปิดท้ายด้วยการเวิร์คช็อปกลุ่มสุดพิเศษโดยครูกุ๊กไก่รังสิมาอิทธิพรวณิชย์เจ้าของโรงเรียนการแสดง Action Play ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาที่มาร่วมปลดล็อคความคิดให้สมาชิกในครอบครัวได้เปิดใจเข้าหากันและเชื่อมความสัมพันธ์ให้ครอบครัวได้ใช้โซเชียลมีเดียได้ใกล้กันมากขึ้น

และอีกหนึ่งเสียงสะท้อนจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้กล่าวถึงความประทับใจและประสบการณ์สุดพิเศษที่จะสร้างความเข้าใจเรื่องการเล่นโซเชียล มีเดียระหว่างคนในครอบครัวหลังจากได้ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ โดย คุณแม่ปาณิสรา ศิริวรรณ เผยว่า “ก่อนหน้านี้แม่ก็เคยแสดงความคิดเห็นผ่าน Facebook ของลูก ซึ่งเขาก็เคยบอกว่าเขาไม่ชอบ ไม่อยากให้ทำ แต่บางครั้ง เราก็ลืมมองเหมือนกันว่า ลูกเราก็มีสังคมของเขา เราต้องปล่อยเขาให้ได้ใช้ชีวิตในสังคมของเขาบ้าง เพียงแต่ต้องคอยสอดส่องดูแลไม่ให้ออกนอกลู่นอกทางมากเกินไป จากการทำบททดสอบทำให้เราเข้าใจกันมากขึ้น รู้ว่าเขาอยากได้อะไรจากแม่และแม่อยากได้อะไรจากเขา ซึ่งการพูดคุยยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เราเข้าใจกันมากขึ้น”

น้องรติภูมิ จักขุจันทร์ ลูกชายคนโตของครอบครัวซึ่งได้มาร่วมกิจกรรมด้วยนั้น กล่าวว่า “ส่วนใหญ่เวลาได้รับไลน์จากพ่อ-แม่ ผมจะส่งสติ๊กเกอร์หรือกดไลค์กลับไปให้พวกเขาสบายใจ หลังจากเวิร์คช็อปแล้วทำให้รู้ว่าพ่อ-แม่คิดอย่างไร เข้าใจมากขึ้นและจะนำสิ่งเหล่านั้นมาปรับปรุง ทำในสิ่งที่พ่อ-แม่ต้องการมากขึ้น หากมีปัญหาอะไรก็ควรหันหน้ามาพูดคุยและปรึกษากัน เพื่อให้การใช้โซเชียล มีเดีย ทำให้ใกล้กันมากยิ่งขึ้นครับ”

แพรวาณิชาภัทร ฉัตรชัยพลรัตน์ นักแสดงวัยรุ่นชื่อดัง กล่าวว่า “ดีใจและขอบคุณที่ชวนแพรและครอบครัวมาร่วมกิจกรรมในวันนี้นะคะ เพราะบางทีแพรกับพ่อแม่อาจจะใช้โซเชียล มีเดียต่างกัน ด้วยไลฟ์สไตล์ที่แตกต่าง พอเราได้มาเวิร์คช็อปทำให้เราเข้าใจกันมากขึ้น เราก็จะได้รู้ถึงความรู้สึกของพ่อแม่ รวมไปถึงความรู้สึกของเราที่อยากบอกให้พ่อแม่ฟังด้วยค่ะ”

ปิดท้ายด้วย จูนจูนพัชชา พูนพิริยะ ดีเจและ Content Creator กล่าวว่า “กิจกรรมที่เอไอเอสจัดขึ้นในวันนี้ เจ๋งมากๆ ค่ะ การนำเรื่องครอบครัวและการใช้โซเชียล มีเดียในปัจจุบันมาพูดถึง เป็นประเด็นที่น่าสนใจมากๆ จูนคิดว่าเป็นเรื่องที่สังคมควรให้ความสำคัญ เพราะไม่ใช่แค่วัยรุ่นที่เล่นโซเชียล มีเดียเป็น แต่พ่อแม่เราก็เล่นเป็นแล้วเหมือนกัน กิจกรรมในวันนี้ทำให้ได้รู้ถึงการใช้งานโซเชียล มีเดียของทั้งสองวัยว่าเป็นอย่างไร รวมไปถึงเป็นการสร้างความเข้าใจร่วมกันด้วยค่ะ”

ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเวิร์คช็อปดีๆ ที่ทำให้พ่อเเม่กับลูกใกล้ชิดกันมากขึ้น เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการที่ช่วงวัยห่างกัน อาจทำให้มีเเนวความคิดที่เเตกต่างกัน การพูดคุยเละทำความเข้าใจในอีกมุมมองเลยเป็นสิ่งที่ช่วยได้ดีค่ะ 😀