Parents One

6 Checklist ลูกเราพร้อมนั่งกระโถนแล้วหรือยัง ?

หากแม่ๆ มีความคิดที่จะฝึกให้ลูกนั่งกระโถน เป็นเรื่องที่ยากพอสมควรที่จะฝึกให้ได้ในวันสองวันหรือทันทีทันใด เพราะเราต้องรู้ถึงความพร้อมทางร่างกายและจิตใจของลูกเสียก่อน ถ้าเร่งรัดหรือกดดันมากไป อาจทำให้ลูกแอนตี้ที่จะนั่งกระโถนก็ได้นะคะ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าลูกของเราพร้อมที่จะบอกลาผ้าอ้อมแล้ว วันนี้มาเช็กความพร้อมก่อนฝึกลูกนั่งกระโถนกันค่ะ 🙂

6 วิธี เช็กว่าลูกเราพร้อมที่จะนั่งกระโถนแล้วหรือยัง

1. ลูกสามารถสื่อสารทั่วไปได้หรือยัง

ลูกพร้อมจะสื่อสารโดยทั่วไปคือ ช่วง 1 ขวบครึ่งไปจนถึง 2-3 ขวบ ที่ลูกสามารถสื่อสารพูดคุยกับเราได้แล้ว ใช้คำศัพท์ในชีวิตประจำวันทั่วๆ ไปได้

2. ลูกเดินได้คล่องแล้ว

ลูกสามารถเดินไปที่กระโถนเองได้หรือรู้จักช่วยเหลือตัวเองได้ เช่น ดึงกางเกงขึ้นลงได้เอง

3. ลูกไม่ชอบความเฉอะแฉะ

ทุกครั้งที่ผ้าอ้อมเลอะเทอะ ลูกแสดงออกว่าเขาไม่ชอบ เช่น ร้องหรือหงุดหงิด บอกให้เราถอดออก

4. ลูกเข้าใจความหมายของคำว่า “อึ” หรือ “ฉี่” แล้ว

เมื่อลูกเข้าใจความหมาย เขาจะสามารถสื่อสารและบอกเราได้ในเวลาที่เขาปวดอึหรือปวดฉี่อยู่

5. ลูกรู้ว่ากระโถนมีไว้ทำอะไร

เราสามารถหากระโถนลายการ์ตูนน่ารักๆ หรือแบบที่ลูกชอบ (ลูกอาจมีส่วนในการเลือกซื้อด้วย) วางไว้ใกล้ๆ หรือเอาผ้าอ้อมที่เลอะอึ ทิ้งลงไปในกระโถนให้เขาเห็น บอกลูกว่ากระโถนนี้ มีเอาไว้ใช้งานอะไร

6. ให้ลูกคุ้นชินกับกระโถนของตัวเอง

ลูกสามารถเล่นหรือนั่งได้ เวลาที่ลูกหยิบเอามาเล่น ก็ลองให้เขานั่งเล่นบนกระโถนดูบ้าง (ในขณะที่ยังใส่เสื้อผ้าอยู่ก็ได้) แต่เราไม่ต้องบังคับให้เขานั่งถ่ายจริงจังอะไรนะคะ เพราะเบื้องต้นแค่ให้เขารู้สึกคุ้นเคยก่อนก็พอค่ะ

ก่อนฝึกลูกอย่างจริงจัง ก็ต้องเริ่มจากความพร้อมทั้งสองฝ่าย คือลูกพร้อมและเราก็พร้อมที่จะอดทน ใจเย็น ไม่ฝืนหรือบังคับลูกให้นั่งถ่าย วันนี้ทำไม่ได้ก็เริ่มใหม่ จนในที่สุดลูกนั่งกระโดนได้เองค่ะ 🙂