Parents One

เด็กๆชอบจับช้างน้อยหรือน้องหนูเป็นเรื่องปกติรึเปล่านะ?

อีกหนึ่งในปัญหาหลักๆที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเป็นกังวลกับเรื่องของลูกคือ เรื่องการจับอวัยวะเพศ คงปฎิเสธไม่ได้เลยว่าทุกครั้งที่เห็นมือซนๆของเจ้าตัวเล็กลงไปจับไปสัมผัสกับจุดลับต่อหน้าเราหรือกลางที่สาธารณะ ฝ่ามืออรหันต์ก็จะลงไปประทับบนผิวนุ่มๆหรือเสียงดุๆก็จะก้องอยู่ในใบหูน้อยทันทีด้วยความรู้สึกต้องห้ามลูกไม่ให้ทำพฤติกรรมอันไม่สมควรหรือเหมาะสม รวมถึงความกังวลที่ลูกอาจจะติดนิสัยเลยยิ่งต้องตำหนิติเตียน

ทำไมถึงชอบจับกันนะ? มันเป็นเรื่องปกติรึเปล่า?

การที่ลูกน้อยหรือเด็กในบ้านชอบจับช้างน้อย, น้องหนูนั้นไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่เป็นหนึ่งในกระบวนการการเรียนรู้ตามวัยที่คุณพ่อและคุณแม่ต้องหมั่นสังเกต ในความจริงแล้วเด็กทุกช่วงวัยจะมีการสำรวจตนเองและเรียนรู้ร่างกายของเขาอยู่เสมอแต่เพราะยังสื่อสารไม่คล่องและยังไม่รู้ถึงวิธีการถามตอบกับผู้ใหญ่อาจจะด้วยความอายหรือกลัวการถูกดุด่า ทำให้เมื่ออยากรู้ก็มักจะหาคำตอบด้วยตัวเองเช่นการลองจับอวัยวะเพศของตนหรือลองจับของเพื่อนต่างเพศหรือเพศเดียวกันซึ่งในสายตาของผู้ใหญ่แล้วย่อมไม่ใช่เรื่องที่ถูกกาลเทศะหรือเหมาะสมอย่างแน่นอน

ดังนั้นเราจะมาเจาะลึกกันอีกนิดถึงช่วงอายุในการเรียนรู้นี้เพื่อเตรียมหาทางรับมือกันค่ะ

เด็กจะแบ่งตามพัฒนาการได้ตั้งแต่ช่วงอายุ 1-8 ปีในการเรียนรู้เรื่องเพศของตน

แบเบาะจนถึงช่วง 3 ขวบ

ในทางการแพทย์ เด็กจะเริ่มเรียนรู้ร่างกายตัวเองด้วยการสัมผัส มักจะชอบลูบจับอวัยวะของตนซึ่งแน่นอนว่ากับอวัยวะเพศที่เรียกกันอย่างน่ารักๆว่าช้างน้อยหรือน้องหนูเองก็เป็นหนึ่งในส่วนที่ลูกน้อยชอบลูบจับด้วยความอยากรู้อยากเห็นซึ่งอาจจะเป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนผ้าอ้อมหรือทำความสะอาดหลังการขับถ่ายเพราะผิวเด็กนั้นไวต่อสัมผัสการจับต้องเนื้อตัวหรืออวัยวะร่างกายจึงถือว่าเป็นสิ่งที่เพลิดเพลินสำหรับเขาเลยก็ว่าได้ในการเรียนรู้รวมถึงความรู้สึกดี(ไม่ใช่ในเชิงเพศ) เพราะฉะนั้นเราจึงมักเห็นเด็กในวัยนี้มีการลูบจับหรือคลำอวัยวะเพศของตนเองอยู่บ่อยครั้ง

อายุ 4-5 ขวบ

เป็นวัยที่ต้องการสำรวจทั้งเพศสภาพตนเองและเพศสภาพของเพื่อนๆ คุณพ่อคุณแม่จึงมักจะสังเกตเห็นได้ว่าวัยซนทั้งชายและหญิงจะชอบมีการแกล้งหรือการละเล่นที่ดูทะลึ่งตึงตังหรือซุกซนจนชวนปวดหัวไม่ว่าจะเป็นการแอบเปิดกระโปรง, ดึงกางเกงรึแม้แต่การเล่นตรวจร่างกายแบบคุณหมอดูคนไข้ที่เด็กมักจะมีการถลกเสื้อขึ้นจริงหรือถอดชุดออกจริงเพื่อโชว์เพศสภาพของตัวเอง พฤติกรรมเหล่านี้คือเรื่องปกติของวัยที่สามารถเกิดขึ้นได้ไม่จำเป็นต้องกังวลจนเกินไป

อายุ 6-8 ขวบ

เข้าสู่ความสนใจในเรื่องเพศอย่างจริงจังไม่ใช่แค่เรื่องเพศสภาพแต่อยากรู้ไปถึงว่าหากตนอยู่ในเพศนี้จะต้องปฏิบัติตัวอย่างไรหรือที่เรียกว่า วัยลอกเลียนแบบ เด็กหญิงเลียนแบบคุณแม่ เด็กชายเลียนแบบคุณพ่อหรืออาจมีการสลับเปลี่ยนเพศดูด้วยความอยากรู้อยากเห็นก็สามารถเกิดขึ้นได้เช่นกันกับวัยค้นหาตนเองซึ่งวัยนี้จะให้ความสนใจกับการจับหรือสัมผัสน้อยลงแต่จะเน้นมุ่งไปทางการแสดงออกถึงความเป็นเพศตนมากกว่า

แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าเริ่มเข้าข่ายหมกมุ่นหรือมีความผิดปกติเกิดขึ้นเกี่ยวกับเรื่องเพศของลูก

ถึงจะเป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นตามการเจริญเติบโตของวัยแต่ก็ยังคงวางใจไม่ได้เสียทีเดียวสำหรับผู้ปกครองที่ห่วงลูกหลานว่าหากไม่ใช่เหตุที่มาจากการพัฒนาของกระบวนการทางความคิดแต่มีแรงจูงใจอื่นมาทำให้ลูกชอบจับต้องอวัยวะเพศบ่อยกว่าปกติหรือเลียนแบบท่าทางของผู้ใหญ่ในเรื่องเพศจนน่ากังวล

สาเหตุมาจากอะไรได้บ้าง เราจะมาแยกย่อยให้ได้ดังนี้ค่ะ

ซึ่งในประเด็นด้านบนที่ได้กล่าวมานั้นสามารถเกิดขึ้นได้อยู่ทุกกรณีจึงต้องเป็นหน้าที่คุณพ่อคุณแม่ที่จะช่วยสอดส่องดูแลรวมถึงแนะนำและให้ความใส่ใจในเรื่องเพศกับลูกน้อยให้มากเพราะไม่ใช่เรื่องที่น่าอายและคนที่ลูกไว้ใจจะพูดคุยด้วยที่สุดก็คือคนเป็นพ่อเป็นแม่ในการให้คำแนะนำต่างๆ

วิธีแก้ไขเมื่อรู้สึกว่าลูกให้ความสนใจกับช้างน้อยและน้องหนูมากเกินไป

แม้เข้าใจแต่พฤติกรรมก็ยังดูไม่เหมาะสมและไม่น่ารักอยู่ดี เราจึงจำต้องมีวิธีรับมือมาบอกเช่นกันค่ะว่าควรทำอย่างไรเมื่อเด็กๆเริ่มจับอวัยวะเพศเล่นหรือลองจับของคุณพ่อ, คุณแม่และเพื่อนในที่สาธารณะ

ถ้าเราเข้าใจและพยายามสอนลูกให้เข้าใจถึงธรรมชาติของร่างกายและความรู้สึกก็ไม่มีอะไรยากเกินไปที่จะทำให้เจ้าตัวน้อยของบ้านเรียนรู้สมวัยและหยุดพฤติกรรมการจับเมื่อถึงวัยอันสมควรค่ะ ตอบคำถามด้วยความจริงให้มาก ลดการตำหนินหรือดุด่าลงก็จะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ใกล้ชิดลูกและลูกเองก็จะให้ความไว้ใจพ่อแม่มากขึ้นเช่นกัน

ที่มา : taamkrutrueplookpanyadoctor