Parents One

Checklist! 11 อาการแพนิค COVID-19 คุณกำลังเป็นอยู่รึเปล่า?

“นี่เราติดรึยังนะ?”

คำถามที่วนเวียนอยู่ในหัวของคุณพ่อคุณแม่ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา เพราะ สถานการณ์โรคระบาด COVID-19 ได้กลายเป็นสิ่งที่น่ากลัวที่สุด รองจากสงครามโลกครั้งที่ 2 เลยก็ว่าได้

วันนี้ Parents One ได้มีแบบทดสอบ Checklist! 11 อาการแพนิค COVID-19 ว่าคุณกำลังเป็นอยู่รึเปล่า? มาให้คุณพ่อคุณแม่ได้ลองทำกันสนุกๆ ดูค่ะ โดยคนที่เข้าข่ายโรคแพนิคต้องมีอาการอย่างน้อย 4 อาการ ซึ่งอาการต้องเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และพุ่งสูงในระยะเวลา 10 นาทีด้วยนะคะ ผลเป็นแบบไหน คอมเมนต์มาบอกเราด้วยยนะคะ

หลายครอบครัวที่สะสมความเครียดไว้มากๆ จึงเกิดโรควิตกกังวล และแสดงอาการรุนแรงขึ้น เราเรียกว่า โรคแพนิค (Panic Disorder) ซึ่งจะแสดงอาการ Panic Attack ออกมาแบบไม่เลือกที่เลือกเวลา มีความเครียดเมื่อไหร่ก็โผล่มาทุกที ทำให้เกิดความเครียดสูง และกังวลไปเองว่าตัวเองติดโรคแล้ว ทั้งที่ความจริงยังไม่ติดนั่นเอง เมื่อเครียดมาก จึงส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวมากขึ้นเรื่อยๆ หากไม่รีบแก้ไขปัญหานั่นเอง

อาการ Panic Attack หรืออาการรู้สึกกลัว และระมัดระวังตัวมากกว่าคนอื่น โดยเฉพาะเมื่อตัวเองหรือคนรอบข้างมีอาการไอ จาม จะรู้สึกใจสั่น พยายามกลั้นหายใจ รู้สึกอึดอัด มือเย็น ตัวชา มือสั่น ขาสั่น กลัวจนอยากหายตัวไปจากตรงนั้น และเมื่อเจอบ่อย ๆ เข้า ก็จะทำให้ไม่อยากออกนอกบ้าน ไม่กล้าออกไปใช้ชีวิต ร้ายแรงถึงขั้นไม่มั่นใจในความปลอดภัยของชีวิต

โรคแพนิค ไม่เพียงแต่จะทำให้ตัวเองนั้นเครียดจนไม่เป็นอันอะไรแล้ว ก็อาจจะไปทำให้คนรอบข้างเกิดอาการเครียดได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นลองมาเช็คลิสต์กันดีกว่าค่ะ

Panic Attack หรืออาการแพนิค มีอาการสำคัญ 11 อาการด้วยกันค่ะ ดังนี้

1. ใจสั่น เต้นแรง หัวใจเต็นเร็วมาก
2. เหงื่อออกเยอะ แม้อากาศจะไม่ร้อนก็ตาม
3. ตัวสั่นแบบควบคุมไม่ได้
4. หายใจไม่อิ่ม หายใจติดขัด
5. รู้สึกอึดอัด หายใจไม่ออก
6. เจ็บหน้าอก แน่นหน้าอก
7. คลื่นไส้ มวนท้อง อยากอาเจียน
8. ปวดหัว มึนหัว รู้สึกเหมือนจะเป็นลม
9. รู้สึกว่าสิ่งแวดล้อมแปลกไปหรือไม่เป็นที่คุ้นเคย เช่น เห็นวัตถุมีลักษณะบิดเบี้ยว ห้องแคบลงหรือกว้างขึ้น ซึ่งในทางจิตวิทยาเรียกว่า Derealization
10. กลัวว่าจะควบคุมตัวเองไม่ได้
11. กลัวว่าตัวเองจะตาย

อย่างที่เราบอกไว้ตอนด้านบนแล้วว่า คนที่เข้าข่ายโรคแพนิคต้องมีอาการข้างบนอย่างน้อย 4 อาการ ซึ่งอาการต้องเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และพุ่งสูงในระยะเวลา 10 นาทีด้วยนะคะ

นอกจากนี้ การที่จะผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปได้ ต้องอาศัยความเข้มแข็งทั้งแรงใจ และแรงกายด้วยนะคะ เรามาเอาชนะความเครียดและอาการแพนิค ในช่วง COVID-19 แพร่ระบาดกันเลย

หากทุกคนสามารถทำแบบนี้ได้ ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะติดโรคแล้วล่ะค่ะ อย่าลืมว่า “จงใช้ชีวิตอยู่ในความไม่ประมาท” ก็พอแล้วค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.istrong.co