Parents One

ทำไมลูกถึงไม่พูด เเล้วจะทำอย่างไรดี ?

ปัญหาเรื่องลูกพูดช้าค่อนข้างน่ากังวลสำหรับคุณพ่อคุณเเม่ ซึ่งตามหลักของพัฒนาการในช่วง 2 ขวบ เด็กจะเริ่มพูดได้เป็นคำๆ เเละประมาณ 3 ขวบจะเริ่มพูดเป็นประโยคได้ เราลองมาหาคำตอบกันว่าการพูดช้ามีสาเหตมาจากอะไร เเละจะช่วยลูกอย่างไรได้บ้าง

เกิดจากอะไร

ทำอย่างไรดีเมื่อลูกไม่พูด

เมื่อพบสาเหตว่าลูกไม่พูดเพราะอะไรก็จะแก้ไขได้ง่ายขึ้น ซึ่งนอกเหนือจากความผิดปกติทางร่างกายคุณพ่อคุณเเม่สามารถช่วยลูกให้มีพัฒนาการทางการพูดเพิ่มขึ้นได้

เล่นกับลูก

ต้องเล่นกับลูกบ่อยๆ พยายามพูดคุยกับเด็ก ซึ่งในการเล่นจะต้องใส่อารมณ์ความรู้สึกให้สนุก เช่น พูดไปพร้อมตบมืออย่างสนุกสนาน ควรเลี่ยงคำที่เป็นคำสั่งกับลูก เพราะจพทำให้เกิดความเครียด หรือชวนลูกออกไปเล่นนอกบ้านที่สนามหญ้าบ้าง ให้เด็กได้เพลิดเพลินกับสิ่งรอบตัว

พูดให้ตรงสถานการณ์

ความจริงเเล้วเด็กๆ เรียนรู้ผ่านสถานการณ์ เช่น จำคำว่า “หม่ำ” ได้ตอนที่กำลังทานข้าวเเล้วเเม่พูดว่า “หม่ำๆ กัน” ดังนั้นเมื่อทำอะไรก็ควรพูดย้ำๆ บ่อยๆ ให้เด็กจำได้ หรือกำลังเล่นกันอยู่ก็พูดว่า “เย่ๆ สนุกจังเลย” เป็นการเรียนภาษาตามวิธีธรรมชาติที่เด็กจะเชื่อมโยงภาษาเข้ากับสมอง

หยุดใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เลี้ยงลูก

เด็กหลายคนที่ไปพบคุณหมอด้วยอาการไม่พูดเลย เมื่อตรวจสอบดีๆ ก็พบว่าคุณพ่อคุณเเม่ใช้ ipad TV เปิดให้ลูกดูเรื่อยๆ เพราะเมื่อเปิดเเล้วเด็กจะนั่งนิ่ง เรียบร้อย ไม่กวน เเต่เป็นการทำให้เด็กไม่ได้เรียนรู้การสื่อสาร เพราะการเล่นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นการสื่อสารด้านเดียว ไม่มีการโต้ตอบ ทางที่ดีไม่ควรให้เด็กๆ เล่นเลยจนกว่าจะอายุ 2 ขวบ

นอกจากวิธีดังกล่าวเเนะนำให้ลองปรึกษาคุณหมออย่างใกล้ชิดด้วย เเละถึงเเม้ว่าลูกจะพูดช้า/ไม่พูด ก็ไม่ได้หมายความจะต้องมีอาการแบบนั้นตลอดไป ปัญหานี้เป็นแก้ไขได้ เเละควรช่วยลูกให้เร็วที่สุด อย่าปล่อยให้นานไว้เพื่อที่เด็กจะได้มีพัฒนาการที่ดี เข้าสังคมได้อย่างมีความสุขค่ะ

ขอบคุณ – Yahoo