Parents One

:: [สัมภาษณ์] คุณพ่อเหว่ง ภูศณัฎฐ์ การุณวงศ์วัฒน์ พ่อเเละสามีอารมณ์ดีของสามสาวแห่งบ้าน Little Monster ::

หลายคนคงคุ้นเคยกับน้องจิน น้องเรนนี่ เเละคุณเเม่ตุ๊ก จากเพจ Little Monster เพจเลี้ยงลูกชื่อดังกันมาบ้าง เเต่ยังมีอีกคนในครอบครัวที่คอยสร้างความน่ารักในหลายๆ คลิปเลยนั่นคือ “คุณพ่อเหว่ง ภูศณัฎฐ์ การุณวงศ์วัฒน์” คุณพ่อของน้องจินเกับน้องเรนนี่ ที่ปัจจุบันนี้ช่วยแม่ตุ๊กทำเพจ พร้อมทำงานเป็นเป็นหุ้นส่วนด้านสถาปัตย์ตามสายที่เรียนมา เเละนอกจากนั้นยังทำเพจของตัวเองในชื่อ “เทพลีลา” เราลองมาดูกันว่าคุณพ่ออารมณ์ดีคนนี้จะมีเเนวคิดในการเลี้ยงลูกยังไงบ้าง 😀

    

Q: การมีลูกสาวกับภรรยาเป็นเน็ตไอดอลมีความรู้สึกยังไงบ้าง ?

พี่เหว่ง: ตอนแรกก็รู้สึกแปลกๆ เพราะตัวเองไม่ได้คุ้นชินกับสถานการณ์ที่มีคนรู้จักเราเยอะขึ้น

Q: พอมีลูกเเล้วชีวิตเปลี่ยนไปไหม

พี่เหว่ง: เปลี่ยน ถ้ายิ่งคนที่มีลูกเเล้วจะรู้ซึ้ง เพราะพอมีเเล้วความคิดเราจะเปลี่ยนไปเลย เมื่อก่อนส่วนใหญ่เราจะทำอะไรเพื่อความสนุก เเละความสุขของตัวเองเยอะ  มีการเที่ยวเล่นตามประสาผู้ชาย แต่วันที่เรามีลูกเราก็จะติดลูกมากยิ่งขึ้น เวลาส่วนหนึ่งเราจะต้องกลับมาให้กับลูก เราจะคิดถึงเขา เเละคิดถึงอนาคตมากขึ้น

Q: สไตล์การเลี้ยงลูกต่างกันยังไงบ้าง

พี่เหว่ง: ต่างกัน อย่างตุ๊กจะมีการศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงลูก เเละลงดีเทลในเเต่ละเรื่องเยอะ เเต่สำหรับตัวพี่จะเน้นเลี้ยงให้เหมือนตอนที่เเม่เลี้ยงพี่ ส่วนมากจะเป็นพวกเรื่องของความคิด ว่าลูกควรจะคิดยังไง เช่น เวลาไปโรงเรียน ตุ๊กก็จะลงดีเทล ไปดูว่าลูกเราเรียนกับครูคนไหน มีเพื่อนเป็นใคร ส่วนตัวพี่จะเน้นสอนลูกเราให้คิดเป็น เน้นสอนไปทางลูกมากกว่า

Q: มีหลายบ้านที่พอมีลูกเเล้วเริ่มทะเลาะกันมากขึ้น เป็นบ้างหรือเปล่า

พี่เหว่ง: พี่ทะเลาะกันตั้งเเต่เเรกเเล้ว ตั้งเเต่ยังไม่มีลูก เเต่จะทะเลาะกันคนละประเด็น เพราะสมัยก่อนค่อนข้างเป็นคนอารมณ์ร้อน ตอนเป็นเเฟนก็ทะเลาะกันเรื่องอนาคต เช่น แต่งงานเมื่อไหร่ พอเเต่งงานเเล้วทะเลาะกันเรื่อง จะกลับบ้านเมื่อไหร่? ทำงานเยอะไปมั้ย? ตอนมีลูกก็เป็นดีเทลเรื่องอื่น ซึ่งถ้าแนวทางการดูเเลลูกถ้าไม่ตรงกันก็มีทะเลาะกันบ้าง เเต่เราก็ไม่ได้อยากทะเลาะนะ คิดว่าเหมือนการ “ปรับความเข้าใจ” มากกว่า

Q: มีคุณพ่อส่วนหนึ่งที่อาจไม่ค่อยเล่นกับลูก เเล้วยิ่งเป็นลูกผู้หญิงด้วย พี่มีเหตุผลหรือคำเเนะนำอะไรไหม?

พี่เหว่ง: ปกติพี่เป็นคนเล่นกับลูกอยู่เเล้ว ไม่ว่าจะเป็นลูกเพื่อน ลูกคนรู้จัก เราเป็นคนชอบเล่นด้วยทั้งผู้ใหญ่เเละเด็ก เเต่กับเด็กจะรู้สึกว่าน่ารัก เเล้วยิ่งพอเรามีลูกก็ทำให้เราชอบเล่นกับเด็กเพิ่มอีก ซึ่งบางทีเราก็ไม่ได้เล่นตลอดเวลานะ เเต่พอเเรามีเวลาเราก็เล่น ถ้าอยากเล่นกับลูกเราต้องพยายามเข้าใจเขา เหมือนเขาอยากเล่นประมาณนี้ ในการเล่นกับลูกเราก็จะมีเสียงติงต๊อง หรือเสียงเล่นกับลูกแบบเด็กๆ ส่วนตัวพี่คิดว่าการเล่นกับลูกเป็นเรื่องที่จะสร้างความสัมพันธ์ที่ดี เพราะเขาจะสนิทกับเรา กล้าคุย กล้าพูดกับเรา ส่วนคนอื่นพี่ไม่รู้ว่าครอบครัวอื่นเป็นยังไง เขาอาจจะยุ่งเเละหนื่อยมากก็ได้ ถ้าใครไม่ค่อยได้เล่นกับลูก ก็อยากบอกจริงๆ ว่ามันเป็นสิ่งที่ดีนะ

Q: ขอวิธีเล่นกับลูกสำหรับคนที่เล่นกับเด็กไม่เป็นเลย

พี่เหว่ง: อย่างเเรก สังเกตว่าเขาเล่นอะไรเเล้วไปคุยเล่นกับเขา พ่อเเม่ควรลองใช้จินตนาการเสริมหน่อย อีกอย่างถ้าใครร้องเพลงเป็นก็ลองสลับกันร้องคนละท่อนกับลูก อาจจะลองร้องเนื้อเพี้ยน เเปลงเนื้อบ้าง ลองไกด์นำเขาดูเเล้วเด็กคิดอย่างอื่นได้เพิ่มเติม อย่างสุดท้ายคือเราเล่นได้ทุกที่ ทุกเวลา อย่างห้องนอนก็เล่นได้ พี่เอาหมอนฟาดหน้าจินเป็นประจำ ซึ่งความจริงพี่เล่นในบ้านมากกว่านอกบ้านเลยด้วยซ้ำ เพราะนอกบ้านคนจะเยอะ เเต่อยู่ในบ้านเเราล่นทุกอย่าง ซึ่งพี่ว่าเด็กเห็นทุกอย่างเป็นของเล่นทั้งหมดนะ เช่น เอาหมอนมาต่อยหน้ากัน เอาผ้าห่มมาทำเป็นบ้าน ปีนตรงนั้นตรงนี้เป็นภูเขา  มันช่วยสร้างเสริมจินตนาการให้ลูกเราด้วย

Q: ปั้นเพจมาจนวันนี้มีคนติดตามเป็นล้าน พอมองย้อนกลับไปรู้สึกยังไงบ้าง

พี่เหว่ง: รู้สึกดีใจกับตุ๊ก เพราะเเรกๆ มันเริ่มมาจากความชอบ แต่หลังๆ มันกลายมาป็นงานได้ด้วย เพราะมันหาเลี้ยงตัวเขาเเละเป็นค่าเทอมของจินอีกทางหนึ่ง พี่รู้สึกดีใจกับเขาเพราะตุ๊กทุ่มเทมากในทุกอย่าง เเละทำให้เขาได้เพื่อนใหม่ เเละได้มีสังคมแม่ๆ ที่ทำให้เขาพัฒนาขึ้น เพราะก่อนหน้านี้ตุ๊กเป็นคนไม่ได้มั่นใจมากขนาดนี้ เเต่เดี๋ยวนี้สามารถบินเดี่ยวได้เเล้ว ทำให้เราก็ดีใจ เเละที่ดีใจไม่ใช่เพราะเพจมันโตหรือลูกเรามีคนรู้จัก เเต่เหมือนมันทำให้ตัวตุ๊กแข็งเเรงขึ้น สุดท้ายสิ่งสำคัญคือการได้ใกล้ชิดกับลูก เพราะถ้าพี่ทำอาชีพอื่นเหมือนที่เคยทำเมื่อก่อนพี่จะได้เจอลูกน้อยกว่านี้

Q: หลายคนสงสัยว่าคุยยังไงกับจินให้สนุกขนาดนั้น

พี่เหว่ง: ส่วนหนึ่งเป็นที่ลูกเราด้วย คือเขาเป็นคนขี้เล่นตั้งเเต่เด็กด้วย เเละเราก็เป็นคนขี้เล่น พูดเยอะ พี่เป็นคนพูดเยอะตลอดเวลา ส่วนตุ๊กถ้าสนิทกับใครตุ๊กก็จะเป็นคนที่พูดเยอะเเละมีเรื่องมาเล่า มีมุขตลกของเค้าเองในแบบของเค้า พี่คิดว่ามันไม่ใช่พี่ไปสอนลูกให้พูดสนุกหรือว่าเล่นสนุก มันเหมือนเชื่อมโยงกับจุดที่บอกว่าเล่นกับลูกเยอะๆ เเละนิสัยส่วนตัวของเขาบวกกับเราด้วย พี่ว่าพวกนี้มากกว่า รวมไปถึงการได้อยู่กับคุณตาคุณยาย คิดว่าทุกอย่างมันรวมกันทั้งหมด

Q: ฝากผลงานเพจ “เทพลีลา” หน่อย

พี่เหว่ง: ถ้ามองใน Little Monster ก็จะมองว่าผมเป็นคนตลก เเต่เนื้อเเท้ผมเป็นคนติ๊งต๊อง เพี้ยนๆ หน่อย (เพื่อนพี่ตอนเรียนบอกว่าเป็นคนอย่างนั้น) เพราะฉะนั้นเทพลีลาก็จะเป็นคนสร้างเรื่อง เป็นเอ็นเตอร์เทนเมนต์ประมาณหนึ่งมีการจิกกัด ประชดประชัน นิดๆ อาจจะมีคลิปที่ดีบ้าง ไม่ดีบ้างก็ลองเข้าไปดูกันนะครับ 😀

Q: เรื่องสุดท้ายที่อยากฝาก

พี่เหว่ง: จริงๆ เราก็มีความกังวลใจลึกๆ ว่าโตขึ้นเขาจะเป็นยังไง ซึ่งพี่ว่าพ่อทุกคนมีนะ เพราะสังคมสมัยนี้มันค่อนข้างไปเร็วมาก เราเลยต้องพยายามสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูก พอเขาก็ต้องโตขึ้นเราคงไปนั่งดู นั่งบอกเขาทั้งหมดไม่ได้ นั่นเป็นความกังวลของพี่ เเต่พี่ก็จะไม่เลี้ยงลูกแบบต้องเรียบร้อยทุกเม็ด มันจะสร้างความเครียด อยากให้เขาโตมาแบบมีความสุขมากกว่า

นอกจากโมเมนต์สนุกๆ ตลกๆ เวลาที่เราเห็นคุณพ่อเหว่งกับลูกๆ เเล้ว เรายังได้เห็นถึงมุมมองของความรักที่มีให้ลูกสาวเเละภรรยาด้วยค่ะ