Parents One

อย่าโกรธพ่อนักเลย พ่อก็เลี้ยงลูกครั้งแรกเหมือนกัน

แต่ก่อนมีกันแค่สองคน พ่อๆ จึงต้องพยายามทำความเข้าใจ ใส่ใจคุณภรรยาตลอด ผิดบ้างถูกบ้าง ก็ง้องอนกันไป แต่เมื่อภรรยาได้ตั้งครรภ์สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปก็กลายเป็นสองต่อ ทั้งการดูแลภรรยา อีกทั้งยังต้องเริ่มสร้างครอบครัวเตรียมตัวรับสมาชิกใหม่เพิ่มเข้ามาอีก ทำให้พ่อๆ มีความกังวลว่าจะทำได้ไหม จะทำได้ดีหรือเปล่า ซึ่งคนเป็นพ่อเองบางทีก็ต้องการคำแนะนำและกำลังใจเล็กๆ น้อยๆ ด้วยเช่นกัน ถ้าพ่อๆ อย่างเราทำอะไรผิดพลาดไป ก็อย่าโกรธพ่อนักเลยนะ เพราะพ่อก็เพิ่งเคยเลี้ยงลูกครั้งแรกเหมือนกัน

แม่ๆ อย่างเราจึงต้องบอกให้เป็นแนวทาง เขาถึงจะเข้าใจและสามารถทำตามดั่งใจเราปรารถนาได้ ดังนั้นมาให้คุณพ่อมือใหม่ได้มีส่วนร่วมกันเถอะค่ะ

การไปหาหมอตามนัดด้วยกัน

เมื่อถึงวันและเวลานัดที่คุณหมอนัด คุณแม่ก็อาจจะลองให้คุณพ่อไปด้วยเสมอ เพื่อให้เขาได้มีส่วนร่วมและเข้าใจและปรับตัวว่าเรากำลังจะมีสมาชิกคนใหม่นะ พาพ่อไปดูอัลตร้าซาวน์ด้วยกัน ไปฟังสูตินารีแพทย์ในการให้คำแนะนำการดูแลคุณแม่ตั้งครรภ์ด้วยกัน เพียงเท่านี้ก็ทำให้พ่อๆ มีส่วนร่วมได้แบบเป็นรูปธรรมมากขึ้นได้เช่นกันค่ะ

ลิสต์เมนูที่แม่อยากทานให้พ่อทำ Mission

ถ้าบ้านไหนที่คุณพ่อสามารถทำได้ ลองทำ Mission สนุกๆ กันดูค่ะ อย่างการให้คุณพ่อไปหาของอร่อยๆ ที่แม่ๆ อยากทานมาให้ โดยให้แม่ๆ ลิสต์สิ่งที่อยากทาน แล้วส่งให้คุณพ่อดู วันไหนที่พ่อทำได้ แม่ๆ ก็อาจจะให้รางวัลคุณพ่อสักหน่อย แต่ถ้าวันไหนที่พ่อหาไม่ได้ก็ใจเย็นๆ เข้าไว้ เพราะพ่อก็ทำเพื่อแม่อย่างดีที่สุดแล้วค่ะ อย่าน้อยใจไปเลยนะ

แบ่งหน้าที่หาของใช้เตรียมต้อนรับเบบี๋สุดน่ารัก

เพราะของใช้สำหรับเบบี๋คือสิ่งที่สำคัญและจำเป็นที่พ่อแม่อย่างเราต้องเตรียมไว้ก่อน ทำให้การแบ่งหน้าที่ก็เป็นกิจกรรมหนึ่งที่พ่อๆ สามารถทำได้ เช่น คุณแม่หาชุดเครื่องนอน ฟูก ผ้าห่มต่างๆ ส่วนคุณพ่ออาจจะเป็นคนหาเตียง หาเปล พยายามให้พ่อๆ ได้ช่วยหาของที่มีความถนัดใกล้เคียงกับปกติแบบนี้พ่อๆ น่าจะทำได้นะคะ

ช่วยกันคิดชื่อลูกน้อยด้วยกัน

การคิดชื่อสำหรับพ่อแม่มือใหม่ถือเป็นเรื่องที่ตื่นเต้นและสนุกวุ่นวายกันอยู่พอตัว เรียกได้ว่ากว่าจะหาข้อตกลงกันได้บางบ้านก็แอบทะเลาะกันก็มี ยิ่งบ้านไหนมีครอบครัวใหญ่ๆ ก็จะมีญาติๆ อย่างเช่น คุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณตา คุณยาย เข้ามามีส่วนร่วมด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นกิจกรรมนี้ล่ะค่ะที่จะให้คุณพ่อมีส่วนร่วมได้ ลองคุยกันดีๆ ช่วยกันลิสต์ชื่อที่ลงตัว คุณแม่ๆ ก็สามารถไปปรึกษาคุณพ่อเรื่องการตั้งชื่อลูกได้นะคะ

ลิสต์งานบ้านที่พ่อพอจะช่วยได้ระหว่างตั้งครรภ์

ลองนึกดูว่างานบ้านไหนที่แม่รู้สึกว่าไม่สะดวกทำ เนื่องจากตั้งครรภ์ ให้เราลองบอกคุณพ่อๆ เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาด้วยกันได้นะคะ บางบ้านคุณพ่อก็ลุยทำแทนเองเลย บางบ้านก็จะจ้างแม่บ้านรายวันหรือประจำมาช่วยแบ่งเบาคุณแม่ๆ บ้านไหนสะดวกแบบไหนก็ลองให้เรื่องนี้เป็นเรื่องของคุณพ่อจัดการดูนะคะ

นัดหมายมาคุยกับลูกในท้องด้วยกัน

เช่น ทุกช่วงเวลา 2 ทุ่ม เราจะมาคุยกับลูกในท้องด้วยกันพ่อแม่ลูก ให้เขาได้มาลองลูบๆ ท้องคุยกัน อาจจะคุยเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวที่จะพาลูกไป คุยเรื่องวันที่ตกหลุมรักคุณแม่ หรือคุยเรื่องเพื่อนๆ ที่ทำงานให้ลูกฟัง หรือบ้านที่อายุครรภ์ที่สามารถเล่นฉายไฟส่องท้องได้แล้ว ก็ให้คุณพ่อได้เตรียมอุปกรณ์อย่างไฟฉายมาเล่นด้วยก็เป็นกิจกรรมที่ดีเลยนะคะ

การให้คุณพ่อมือใหม่มีส่วนร่วมได้เป็นสิ่งสำคัญในช่วงแรกของการตั้งครรภ์เลยนะคะ ซึ่งจริงๆ แล้วก็มีกิจกรรมอีกหลายอย่าง ซึ่งแต่ละบ้านก็สามารถทำได้แตกต่างกันไป แต่สุดท้ายยังไงอยากให้คุณพ่อจับมือกันกับคุณแม่ พยายามยอมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น และคุยกันอย่างเปิดใจ ถามไถ่ถึงความรู้สึกของกันและกันให้มากๆ ในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ เพราะสิ่งนี้จะทำให้ทั้งคู่ได้ผ่านเวลาแห่งการเริ่มต้นนี้ไปได้อย่างราบรื่นค่ะ เป็นกำลังใจให้คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ทุกคนะคะ

ขอบคุณข้อมูลบทความจาก : คุณแม่ Gift NutSara