Parents One

เลือกผ้าอ้อมสำเร็จรูปยังไงให้ถูกใจลูกน้อย

สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับลูกน้อยก็คือ ผ้าอ้อมสำเร็จรูป ซึ่งเจ้าผ้าอ้อสำเร็จรูปนี้มันสามารถแบ่งเบาภาระของคุณพ่อคุณแม่ได้มากเลยทีเดียว และต้องบอกเลยนะคะว่าสมัยนี้ก็มีผ้าอ้อมสำเร็จรูปหลากหลายยี่ห้อมากมาย มีหลายรุ่นหลายรูปแบบให้เลือกละลานตาเต็มไปหมด คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ก็จะงงๆ ว่าต้องซื้อกันยังไง ซื้อแบบไหนถึงจะเหมาะสมกับลูกๆ นอกจากนี้ก็ยังต้องศึกษาวิธีการใส่ที่ถูกต้องว่าใส่ยังไงถึงจะไม่เลอะกันอีกด้วย วันนี้เราเลยมาแนะนำวิธีการเลือกเจ้าผ้าอ้อมสำเร็จรูปให้คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ได้ดูกัน คุณพ่อคุณแม่จะได้เลือกถูกแถมลูกน้อยจะได้สบายตัวไม่เป็นโรคผิวหนังด้วย ไปดูกันเลยยยยย

แบ่งตามลักษณะการนำไปใช้งานมี 2 แบบ คือ

 

ขนาดของผ้าอ้อมสำเร็จรูป

ปัจจุบันก็มีผ้าอ้อมสำเร็จรูปให้เลือกเยอะแยะมากมายหลายขนาดให้คุณพ่อคุณแม่ได้เลือกกัน ซึ่งวันนี้เราจะพิจารณาจากน้ำหนักและช่วงอายุของลูกเป็นหลัก มาดูกันว่าเด็กๆ น้ำหนักเท่านี้ อายุเท่านี้ เราจะมีวิธีการเลือกผ้าอ้อมสำเร็จรูปกันยังไงกันบ้าง

ไซส์นี้เป็นไซต์ที่เหมาะกับช่วงเด็กแรกเกิด เนื่องจากเป็นช่วงที่สายสะดือยังไม่หลุดให้เลือกซื้อผ้าอ้อมสำเร็จรูปแบบนี้ เพราะจะมีรอยเว้าตรงช่วงสะดื้อนั้นเอง ทำให้ขอบของผ้าอ้อมไม่ไปเสียดสีกับสะดือของเด็กๆ ซึ่งมักจะทำให้เกิดแผลได้ ทุกยี่ห้อจะมี Belt หรือเข็มขัด ซึ่งจะเป็นเทปกาวแบบอ่อนทั้งหมด เพื่อป้องกันการเสียดสีหรือบาดบนตัวของเด็กๆ นั้นเอง

ไซส์นี้เหมาะสำหรับเด็ก 3 – 6 เดือน ที่น้ำหนักเกิน 5 kg. หรือใกล้เคียง เมื่อสะดือของเด็กๆ หลุดก็สามารถเปลี่ยนมาเป็นไซส์นี้ได้เลยค่ะ ไซต์ S มีทั้งแบบเทปกาวและแบบกางเกงให้คุณแม่ๆ ได้เลือกกัน แต่แบบกางเกงจะใส่ได้ง่ายกว่าแบบเทปกาว แต่ถ้าจะให้ประหยัดละก็เลือกแบบเทปกาวค่ะ ราคาถูกกว่าแถมได้เยอะกว่าด้วยค่ะ

เหมาะสำหรับเด็กช่วงอายุ 6 เดือนขึ้นไปวัยกำลังคืบคลานเลยค่ะ ส่วนใหญ่หลายๆคนจะเลือกแบบเป็นกางเกงให้ลูกๆ เพราะจะสวมง่ายไม่ลื่นไม่หลุด เพราะเด็กๆช่วงวัยนี้กำลังชอบเคลื่อนไหวตัวเลยค่ะ ทำให้ผ้าอ้อมสำเร็จรู)แบบกางเกงจะเหมาะกว่าเทปกาวแบบหรือแบบเข็มขัด เพราะมีความกระชับกว่าเด็กๆ เคลื่อนไหวทีคุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องเป็นห่วงเลยค่ะ

ไซส์นี้เหมาะกับเด็กวัยประมาณ 1 ปีขึ้นไป เด็กๆวัยกำลังคลานและนั่งเองได้แล้ว ควรใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปแบบกางเกงค่ะ เพื่อความคล่องตัวของเด็กๆ และต้องเลือกที่ไม่หนาจนเกินไป หรือบางยี่ห้อมีแบบแยกกลางวันกลางคืน ก็เลือกให้เหมาะสมกับวัน แต่บ้านเราอากาศส่วนใหญ่ร้อน เด็กๆ จะรู้สึกไม่สบายตัวก็ให้คุณแม่ๆ เลือกแบบกลางวันให้เด็กๆ ใส่ ส่วนตอนกลางคืนก็ควรจะเลือกแบบแผ่นหนาขึ้นมา เพื่อช่วยซับเวลาที่เด็กๆ เผลอหลับไปแล้วปัสสาวะขึ้นมานั้นเอง

ไซส์นี้เหมาะกับเด็กๆ วัยประมาณ 3 – 4 ปี เหมาะกับเด็กที่โตมาหน่อยวัยที่เดินได้แล้วและมีน้ำหนักพอสมควร เด็กๆ มีการเคลื่อนไหวที่มากขึ้น บางคนก็เริ่มฝึกเด็กๆ ขับถ่ายในกระโถนแล้ว เพื่อไม่ให้ขัดขวางการพัฒนาการของเด็ก ผ้าอ้อมสำเร็จรูปแบบกางเกงจึงเหมาะกับเด็กๆที่สุด แถมยังเป็นการฝึกให้เด็กๆ ใส่กางเกงให้ชินอีกด้วย

ไซส์นี้เหมาะกับเด็กที่วิ่งและเดินได้แล้ว มีน้ำหนักเยอะอยู่พอสมควร ส่วนใหญ่เด็กๆ จะเริ่มควบคุมการขับถ่ายได้บ้างแล้ว ตอนกลางวันคุณแม่ๆ อาจจะลองให้เด็กๆ ไม่ต้องสวมผ้าอ้อมสำเร็จรูป เพื่อเด็กๆ จะได้รู้สึกสบายตัว ถ้าเด็กๆ สามารถควบคุมการขับถ่ายได้แล้ว พาเค้าเข้าห้องน้ำเลยค่ะ เป็นการฝึกอึ๊ฉี่ให้เด็กๆ ด้วย เด็กๆ จะได้รู้ว่าต้องทำยังไง แต่สำหรับกลางคืนคงต้องใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปให้เค้าอยู่ค่ะ เพราะเด็กๆ หลายคนยังปัสสาวะรดที่นอนอยู่เลย เด็กๆ จะได้หลับสบายตลอดคืน

 

ความแตกต่างระหว่างผ้าอ้อมสำเร็จรูปของเด็กผู้หญิงและผู้ชาย

  1. สีของผ้าอ้อม  ผ้าอ้อมเด็กผู้หญิงจะเป็นสีชมพู ส่วนผู้ชายจะเป็นสีฟ้า
  2. จุดเน้นการซึมซับ  ของเด็กผู้หญิงจะเน้นซึมซับที่ค่อนไปทางด้านหลัง ส่วนผู้ชายจะค่อนไปทางด้านหน้า เนื่องจากสรีระและตำแหน่งของอวัยยวะเพศนั้นเอง

การเลือกผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่ถูกเพศของลูกจะช่วยเรื่องการซึมซับที่ดีและถูกตำแหน่ง เพื่อป้องกันการเลอะเทอะออกมาจากขอบผ้าอ้อม ซึ่งเป็นปัญหาที่มักจะพบบ่อย เป็นสาเหตุที่ทำให้หนูน้อยไม่สบายตัวนั้นเอง

สิ่งสำคัญในการเลือกซื้อผ้าอ้อมสำเร็จรูป

  1. เลือกประเภทการสวมใส่ เป็นแบบสายคาด (Belt) หรือแบบกางเกงสวม (Pants)
  2. เลือกขนาดให้เหมาะกับเด็กๆ ไม่คับหรือหลวมจนเกินไป
  3. เลือกตามช่วงเวลา เช่น แบบใส่กลางวัน แบบใส่กลางคืน เพราะมีผลเรื่องการดูดซับปริมาณน้ำในผ้าอ้อมที่ใส่ด้วย
  4. เลือกตามเพศ  สำหรับเด็กผู้หญิงและเด็กผู้ชายจะมีข้อแตกต่างกัน
  5. คุณสมบัติพิเศษอื่นๆ เช่น การระบายอากาศ , ปริมาณการดูดซับ เป็นต้น

 

และนี่คือความรู้ที่เราได้เลือกมาแนะนำให้กับคุณพ่อคุณแม่เป็นยังไงบ้างคะ ต่อจากนี้คุณพ่อคุณแม่คงเลือกซื้อเจ้าแพมเพิสที่เหมาะกับการใช้งานของเด็กๆ ได้แล้วอย่างหมดกังวลไปเลย ถ้ามีข้อมูลเพิ่มเติมอะไรที่สามารถแนะนำได้ลองมาแชร์ประสบการณ์กันนะคะ

ที่มา : sabuykid,แพมเพิส