Parents One

สนุกกับการกินอาหารเส้นอย่างไร ให้ปลอดภัยกับลูกน้อย

เมื่อเด็กๆ เริ่มโต ก็อาจจะทำให้มีอาการเบื่อข้าว หรืออยากลองกินอะไรที่แตกต่างออกไปบ้าง เมนูเกี่ยวกับเส้นเอกนั้น อาจจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่หลายๆ บ้านเลือกเพราะนอกจากจะได้เปลี่ยนบรรยากาศของข้าวหรือนมที่กินอยู่ทุกวันแล้ว ยังเป็นการฝึกให้ลูกรู้จักกับสัมผัสการเคี้ยวที่หลากหลายขึ้นด้วย แต่ทุกการกินนั้นย่อมมีการดูแลเพื่อไม่ให้เกิดเรื่องอันตรายขึ้นอย่างการติดคอหรือความเหมาะสมในการเคี้ยวของเด็ก

เรามาดูกันดีกว่า ว่าเส้นแบบไหนควรทานตอนอายุเท่าไหร่และมีเมนูเส้นไหนบ้างที่ทั้งอร่อย และก็อุดมไปด้วยประโยชน์ค่า

อายุเท่านี้ ควรกินเส้นอะไร

เรื่องของความพร้อมในการกินอาหารประเภทเส้นเองก็เป็นเรื่องสำคัญเพราะผู้ปกครองต้องมั่นใจแล้วว่าเด็กเริ่มมีพัฒนาการด้านการเคี้ยวและกลืนที่เหมาะสมซึ่งช่วงอายุของการพัฒนาการที่เหมาะสมที่สุดคือ ต้องอายุเกิน 6-8 เดือน เพราะจะเป็นช่วงที่การกลืน, การเคี้ยวอาหารทำงานได้ดีมากขึ้น

อายุ 6-8 เดือน 

ควรเป็นเส้นที่ย่อยง่ายและไม่ก่อให้เกิดการแพ้ การใช้ตัวเส้นที่ทำจากแป้งข้าวเจ้าจะปลอดภัยสุด เช่น

การกินนั้นยังจำเป็นต้องบดให้ตัวเส้นมีความสั้น และละเอียดเพราะระบบการกลืนยังไม่ถือว่าดีที่สุดในช่วงวัย วัย 6-8 เดือนจึงยังเป็นการปรับให้เด็กรู้จักการทานอาหารแบบอื่นให้มากขึ้น เมนูเส้นที่เหมาะกับช่วงวัยนี้คือ

อายุ 9-12 เดือน

เริ่มทานเส้นแบบอื่นได้มากขึ้น พร้อมรับพลังงานอย่างอื่น เช่น

วัยนี้ฟันกำลังขึ้นเป็นวัยที่กำลังสนุกกับการเคี้ยวฝึกเคี้ยวแต่ความปลอดภัยในการกินก็ยังคงต้องสูง ดังนั้นผู้ปกครองต้องตัดเส้นให้เป็นท่อนสั้นๆ ประมาณ 1-2 เซนติเมตร เพื่อให้ง่ายต่อการเคี้ยวและกลืนของลูก และเมนูเส้นที่เหมาะกับช่วงวัยนี้คือ

อายุ 1 ขวบขึ้นไป

เริ่มทานอาหารที่มีรสชาติ และมีเครื่องปรุงมากขึ้นได้แล้ว เมนูเส้นๆ ที่มาพร้อมรสชาติใหม่ๆ จะมีเส้นที่ต่างไป เช่น

ในช่วงนี้เด็กสามารถทานอาหารเส้นได้ง่ายขึ้น เริ่มเคี้ยวได้แข็งแรงขึ้น สามารถตัดเส้นของเด็กๆ ให้มีความยาวขึ้นมาเป็น 1-2 นิ้ว หรือหากเป็นพาสต้าหรือมะกะโรนีก็สามารถให้ตักเป็นชิ้นๆ ทานได้เลยโดยไม่ต้องทำการตัดให้เป็นชิ้นเล็ก และเมนูเส้นที้เหมาะกับช่วงวัยนี้คือ

และข้อสำคัญที่สุดสำหรับการให้ลูกได้เปิดประสบการณ์อาหารเส้น คือผู้ปกครองจะต้องอยู่ด้วยทุกครั้งในตอนที่เขากำลังรับประทานอาหารค่ะ เพราะถึงแม้ว่าลูกเราจะกินและกลืนเก่งมากแค่ไหน อุบัติเหตุอย่างการสำลัก, อาหารติดคอ หรือมีอาหารบางส่วนกระเด็นโดนตาหรือเข้าจมูกก็ยังอาจเกิดขึ้นได้ดังนั้นสิ่งที่ควรทำเสมอเมื่อลูกทานอาหารคือ

ที่มา babybbb , baby.kapook