Parents One

รีวิวประสบการณ์ฝึกงานครั้งแรกกับ Parents One!

สวัสดีค่า เราชื่อภัณฑิรา หรือเรียกว่าฟ้าก็ได้ค่ะ ใช้ยูสเซอร์เนม phanthirapuyou ตอนนี้เราอยู่ปี ๓ เรียนอยู่ที่ศิลปากร คณะวิทยาลัยนานาชาติ สาขาการออกแบบสื่อสารดิจิตัล วันนี้ถือว่าเป็นเกียรติมากที่ได้เป็นนักศึกษาฝึกงานคนแรกที่ได้มาเขียนรีวิวฝึกงานลง Parents One ค่ะ!

เรื่องมันมีอยู่ว่า

ก่อนจะมาเล่าสู่กันฟังว่าเรามาที่นี่ได้ยังไง เราได้สมัครเข้าโครงการ Lab Rabbit ของ Rabbit’s Tale ค่ะ ตอนสัมภาษณ์เราตื่นเต้นมาก มากจนพูดลิ้นพันกันไปหมด ๕๕๕๕๕๕ หลังจากนอนกอดหมอนรอผล นึกว่าจะไม่ติดซะแล้ว แต่เราก็ผ่านเข้าโครงการเข้ามาได้ค่ะ ตื้นตันและดีใจมาก ๆ ในที่สุดเราก็มีที่ฝึกงานกับเขาแล้ว! (ขอบคุณพี่เอ็มพี่บุ้งพี่รีนที่เลือกหนูนะคะ กราบไหว้สวย ๆ)

เราได้มาทำงานกับ Parents One ในฐานะ Graphic Designer ค่ะ ตอนแรกที่ดูเว็บเราก็แบบ เออ เราชอบวาดรูปอะไรน่ารัก ๆ อยู่แล้ว ได้วาดรูปเด็กก็ดีแฮะ เราชอบเรื่องเกี่ยวกับเด็กด้วย เข้าทางแล้ว แต่ติดอยู่ที่ว่าเราไม่มีประสบการณ์เรื่องแม่และเด็กนี่แหละ เลยต้องหาข้อมูลมากเป็นพิเศษให้เพื่อเข้าใจมุมมองของคุณแม่ และความต้องการของลูกน้อยค่ะ

น่ะ ภาษาเป็นคุณแม่ขึ้นมาเชียว

 

พี่ ๆ เพื่อน ๆ ที่ฝึกงาน

พอได้เข้าทีมมาแล้ว เรารู้สึกว่าพี่ ๆ ทุกคนเป็นกันเองมากค่ะ อบอุ่นมากเลย ดูทุกคนใกล้ชิดกัน หัวเราะเฮฮากันได้ตลอด เราฝึกงานกับ Parents One ก็ได้พี่บุ้งมาดูแลช่วยไกด์เวลาเราทำงาน เราถามนู่นถามนี่ไปเยอะเลยค่ะ ๕๕๕๕

ในทีมของเรา เรามีเพื่อนเด็กฝึกงานอีกคนชื่อเฟม ฝึกตำแหน่ง Content Creator ค่ะ กับอีกคนชื่อเอิร์น ฝึกตำแหน่ง Graphic Designer แต่เอิร์นติดเรียนเราเลยได้เจอกันไม่กี่วันต่ออาทิตย์ ตอนแรกเราคิดว่าในระหว่างฝึกงาน สองตำแหน่งนี้จะทำงานร่วมกัน เฟมเขียน เราวาด แต่มันกลับไม่เป็นอย่างนั้นน่ะสิ

งานหลากหลาย เต็มทุกเม็ด

กลับกลายเป็นว่าคนหนึ่งก็สามารถจบงานเสร็จได้โดยแทบไม่ต้องส่งต่อให้ใครเลย เราได้จับทั้งงานเขียน งานวาด งานกราฟฟิค ถ่ายรูป ตัดต่อวิดีโอ แม้กระทั่งกดโพสต์ลงเว็บหรือลงเฟซบุ๊คเอง และแน่นอนว่างานของเราก็ได้ถูกเผยแพร่ให้กับคนจำนวนมากได้เห็น ซึ่งเราก็คิดว่ามันดีมากเลยที่เราได้ลองทำทุกอย่าง ที่สำคัญคือได้ลองจับชิ้นงานจริงค่ะ

นอกจากทำงานจริงแล้วเรายังได้ประชุมจริงด้วย ทุกวันพุธเราจะได้ประชุมกับพี่ ๆ รวมทั้งพี่เอ็มและพี่ตุ๊ก Little Monster ที่ช่วยดูคอนเทนต์ ช่วยให้ความเห็นกับเราอีกด้วยค่ะ อย่างที่บอกไปว่าเราไม่เคยมีประสบการณ์แม่ลูกใด ๆ ทั้งสิ้น การได้พูดคุยกับคนที่มีประสบการณ์ทำให้เราได้เปิดมุมมองของคนเป็นพ่อเป็นแม่มากขึ้นค่ะ

ในฐานะ Graphic Designer เราขอสารภาพว่าเราไม่ถนัดทำกราฟฟิคหรือวางเลย์เอาท์ค่ะ ๕๕๕๕๕ ส่วนตัวแล้วเราถนัดวาดรูปมากกว่า แต่การได้มาฝึกงานทำให้เราเรียนรู้ที่จะจัดเลย์เอาท์อย่างเหมาะสมกับคอนเทนต์ในแต่ละสื่อ เข้าใจวิธีใช้กริดในการทำงาน พอเราได้ออกจาก comfort zone แล้วก็รู้สึกว่า เออ มันก็ไม่ยากอย่างที่คิดไว้แฮะ (แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ได้วาดรูปเยอะมากค่ะ เป็นร้อยรูปยังได้)

หนึ่งในความภูมิใจของเราคือได้ทำงานลูกค้ากับนกแอร์ วาดภาพประกอบคอนเทนต์ลง MangoZero ค่ะ จากที่เรานั่งวาดรูปเล่นไปเรื่อย แต่พอมาฝึกงานเราได้ทำงานกับลูกค้าจริงด้วย!! ต้องขอบคุณพี่เกศและพี่นัทที่ยื่นโอกาสดี ๆ ให้ และให้คำแนะนำในการวาดให้ด้วยค่ะ ครั้งนี้เราตื้นตันมาก เพราะไม่ใช่ลูกค้าที่ไหน แต่เป็นบริษัทที่คนรู้จักกันอย่างนกแอร์เลยนะ การที่เราเป็นแค่เด็กฝึกงานแต่ได้ทำถึงขนาดนี้ เราคิดว่ามันเป็นเรื่องดีมาก ๆ เลยค่ะ

 

เที่ยวจริง! กินจริง!

นอกจากนี้แล้ว เรายังได้โอกาสไปออกกองของจริงด้วย! ครั้งแรกเราได้ไปงาน LINE Stickers Award 2018 กับพี่เมย์ยุ่ยค่ะ ส่วนตัวเราชอบสติ๊กเกอร์ไลน์อยู่แล้ว พอได้ไปงานจริง แถมยังได้ไปในฐานะสื่อด้วย ก็อดภูมิใจไม่ได้เล็ก ๆ ที่ได้เข้าไปดูงานอย่างใกล้ชิดค่ะ เล่นเอาเราอยากทำสติ๊กเกอร์ไลน์เป็นของตัวเองเลย ๕๕๕๕๕๕

เราได้ไปรีวิวร้านอาหาร ไปรีวิวพิพิธภัณฑ์ ก็ได้ไปสถานที่จริง ดูจริง กินจริง ถ่ายภาพกันมือเป็นระวิงเลยค่ะ เหมือนได้ไปเปิดหูเปิดตา ได้ไปที่ ๆ เราไม่เคยคิดจะไปมาก่อน พอไปแล้วเราก็มีเรื่องเล่ากลับมาเพียบเลยล่ะ และพุงที่เต็มอิ่มด้วย เย้

 

วันเกิด

อ่านถึงตรงนี้แล้วอาจจะสงสัยว่าวันเกิดเกี่ยวอะไรกับการฝึกงานที่นี่ พอดีวันเกิดของเราตรงกับวันนึงในช่วงฝึกงานพอดีค่ะ วันนั้นเราได้รับคำอวยพรจากเพื่อน ๆ พี่ ๆ ทุกคนเลย ซึ่งเราดีใจมาก แต่สิ่งที่เราไม่คาดคิดคือจู่ ๆ พี่เอ็มก็ยื่นเค้กวันเกิดมาให้ พร้อมกับทุกคนที่พร้อมร้องเพลงวันเกิดใส่ตอนเรากำลังนั่งทำงานไม่รู้อิโหน่อิเหน่อะไรทั้งสิ้น!

ไอ้เราก็เขินน่ะสิคะ ดีใจมาก ๆ เลย เขินตัวม้วนอยู่ตรงนั้น ๕๕๕๕๕

แน่นอนว่ามันเป็นเรื่องยากมากที่เราจะเขียนความทรงจำทั้งหมดสองเดือนลงในบทความเดียว แต่สองเดือนนี้เป็นช่วงเวลาที่เราได้เรียนรู้ ได้ทดลองอะไรใหม่ ๆ เยอะมาก รู้ตัวอีกทีก็จะครบสองเดือนแล้ว ถึงจะง่วงและเหนื่อยแต่ประสบการณ์ที่ได้มาก็คุ้มมากค่ะ ได้วาดเด็กจนหนำใจเลย ๕๕๕๕๕๕ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องขอขอบคุณพี่เอ็ม พี่แซม พี่บุ้ง พี่รีน พี่เมย์ยุ่ย พี่นัท พี่มุก พี่วินดี้ พี่แพรว พี่เกศ พี่ไอซ์ พี่แบม  พี่เอิร์ธ พี่บี ที่คอยดูแลและช่วยเหลือมาตลอด กับเพื่อนเฟมเพื่อนเอิร์นที่เราชวนคุยชวนกินกันเป็นกิจจะลักษณะค่ะ

การได้มาฝึกงานที่ Parents One ควบกับ MangoZero จะเป็นประสบการณ์ที่ดีจนลืมไม่ลงเลยล่ะ

ขอบคุณมาก ๆ นะคะ 😳💕

 

ปล. ของกินออฟฟิศเยอะมากค่ะ ใส่เสื้อใหญ่กว่าเดิมไซส์นึงแล้ว ฮรอล