Parents One

คุณแม่ต้องรู้! การนับลูกดิ้นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

ในระหว่างการตั้งครรภ์นอกจากจะต้องดูแลเรื่องสุขภาพของคุณแม่แล้ว สุขภาพของเจ้าตัวเล็กก็เป็นสิ่งสำคัญที่คุณแม่ต้องใส่ใจให้มาก ซึ่งก็มีทั้งการอัลตร้าซาวด์โดยคุณหมอและคุณแม่ก็สามารถดูสุขภาพของลูกได้ง่ายๆ จากการนับการดิ้นของลูกในครรภ์ค่ะ วันนี้เราจึงมีข้อมูลเกี่ยวกับการนับลูกดิ้นที่สำคัญๆ มาฝากคุณแม่ทุกคนค่า

ลูกดิ้นสำคัญยังไง ?

เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าลูกในครรภ์ยังมีสุขภาพที่ดี นอกจากนี้ยังบอกได้อีกด้วยว่าช่วงไหนที่ลูกกำลังหลับหรือตื่น โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสสุดท้ายของการตั้งครรภ์ (เดือนที่ 7 เป็นต้นไป) เพราะการดิ้นจะเป็นสิ่งที่บอกว่าลูกยังมีสุขภาพดีหากมีการดิ้นอย่างสม่ำเสมอ

โดยเราจะรู้สึกว่าลูกดิ้นได้ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 18-20 แต่จำนวนครั้งการดิ้นอาจจะไม่เท่ากันในแต่ละวันจึงทำให้ยังนับอย่างชัดเจนไม่ได้ แต่หลังจากสัปดาห์ที่ 28 หรือเดือนที่ 7 ของการตั้งครรภ์ไปแล้ว การดิ้นของลูกจะสม่ำเสมอและค่อนข้างคงที่ คุณแม่จึงเริ่มนับการดิ้นของลูกเพื่อเฝ้าติดตามสุขภาพของเจ้าตัวเล็กในครรภ์ได้ค่ะ

แบบไหนเรียกลูกดิ้น ?

สิ่งที่แสดงออกว่าลูกกำลังดิ้นคือหน้าท้องที่ปูดออกมาเป็นช่วงๆ ของคุณแม่ค่ะ โดยเจ้าตัวเล็กอาจกำลังถีบ เตะ กระทุ้ง หมุนตัว หรือโก่งตัวอยู่ แต่การตอดต่อเนื่องยาวๆ หรือสะอึกจะไม่นับเป็นการดิ้น สำหรับองค์ประกอบที่มีผลต่อการดิ้นคือ ปริมาณน้ำคร่ำ อาหารที่คุณแม่ได้รับ ระดับน้ำตาลในเลือดของแม่ สิ่งภายนอกที่มากระตุ้น แสง เสียง

จำนวนครั้งในการดิ้นของลูก

จริงๆ ลูกดิ้นบ่อยมากในแต่ละวันค่ะ แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณแม่จะสามารถรับรู้การดิ้นของลูกได้ทั้งหมด หากมีการจับจำนวนในการดิ้นจากการใช้อุปกรณ์ตรวจนับ จริงๆ แล้วลูกอาจจะดิ้นมากขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุครรภ์ที่มากขึ้น จากนั้นก็จะดิ้นน้อยลงเพราะตัวโตจนขยับลำบาก

แต่การนับลูกดิ้นก็ต้องนับให้ครบตามจำนวนที่ควรจะเป็น ห้ามละเลยเป็นอันขาดค่ะ

วิธีการนับลูกดิ้น

1. Sadovsky Technique

นับหลังกินอาหารเสร็จซึ่งเป็นช่วงที่ปริมาณน้ำตาลในเลือดสูง (ลูกเลยได้รับพลังงานมากและดิ้นเก่ง) วิธีนับคือ ดิ้นไม่ต่ำกว่า 3 ครั้งใน 1 ชั่วโมง (หลังจากกินอาหารอิ่มในแต่ละมื้อ) ซึ่งการขยับตัวติดต่อกันจะถือว่าเป็นการดิ้น 1 ครั้ง โดยเมื่อนับจำนวนการดิ้นหลังอาหาร 3 มื้อรวมกันแล้วมากกว่า 10 ครั้ง ถือว่าปกติ

หมายเหตุ : ถ้าดิ้นน้อยกว่า 3 ครั้งใน 1 ชั่วโมง ในชั่วโมงต่อมาให้นับต่อทันทีและถ้าน้อยกว่า 3 ครั้งอีกควรไปพบแพทย์ทันที

2. การนับลูกดิ้นใน 12 ชั่วโมง

นับตั้งแต่เช้า – เย็น (เวลาประมาณ 10-12 ชั่วโมง) ถ้าดิ้นมากกว่า 10 ครั้งถือว่าปกติ

3. การนับลูกดิ้นใน 1 ชั่วโมง

เลือกเวลาไหนก็ได้ที่สะดวก (แต่ต้องเป็นเวลาเดิมทุกวัน) ใน 1 ชั่วโมงต้องนับได้ 3 ครั้งหรือมากกว่า

4. Modified Cardiff Count

นับลูกดิ้นให้ครบ 10 ครั้งใน 4 ชั่วโมง (ตั้งแต่เวลา 8.00-12.00)

5. Count to Ten

นับลูกดิ้นให้ครบ 10 ครั้ง แล้วดูว่าใช้เวลาไปเท่าไหร่ ถ้าลูกดิ้นน้อยกว่า 10 ครั้งต่อชั่วโมงเป็นเวลา 2 ชั่วโมงติดกัน ถือว่าผิดปกติ ควรไปพบแพทย์

วิธีกระตุ้นให้ลูกดิ้น

วิธีกระตุ้นให้ลูกดิ้นที่ดีที่สุดคือ การสัมผัส เพราะจะเป็นการช่วยกระตุ้นระบบประสาทและสมองส่วนรับความรู้สึกของลูกในครรภ์ให้มีพัฒนาการที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคุณแม่ลูบเองหรือคุณพ่อมาช่วยลูบ โดยควรจะลูบหน้าท้องเป็นวงกลม ถ้าจะให้ดีก็ควรพูดคุย เล่นนิทาน หรือร้องเพลงไปด้วยในช่วงเวลาเดิมเป็นประจำก็จะดีมากเลยค่ะ

ข้อแนะนำในการนับลูกดิ้นสำหรับคุณแม่

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก