Parents One

ข้อดีของการฝึกลูกว่ายน้ำตั้งแต่ยังเล็ก

หลายคนอาจจะคิดว่าการฝึกให้ลูกว่ายน้ำตั้งแต่ยังเล็กนั้นจะเร็วเกินไปไหม แต่รู้หรือไม่คะว่าการฝึกลูกว่ายน้ำตั้งแต่ยังเล็กมีข้อดีมากกว่าที่คุณแม่หลายๆ คนคิดเสียอีก

ฝึกกล้ามเนื้อให้แข็งแรง

เพราะการว่ายน้ำนั้นจะใช้กล้ามเนื้อหลายส่วนด้วยกัน เมื่อลูกได้ว่ายน้ำบ่อยเท่าไหร่ กล้ามเนื้อแต่ละมัดจะได้ใช้บ่อยขึ้น เป็นการฝึกกล้ามเนื้อแต่ละมัดให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น ทำให้ลูกแข็งแรงพร้อมผจญภัยเมื่อโตขึ้น

ฝึกการใช้ประสาทสัมผัสที่ไวขึ้น

การว่ายน้ำจะทำให้ประสาทสัมผัสของลูกนั้นไวมากยิ่งขึ้น ทั้งการมองเห็น(ว่ายน้ำไปข้างหน้าจะต้องอาศัยการมองเห็น) การได้ยิน(ได้ยินเสียงครูฝึกว่ายน้ำ) การรับรส (รับรสจากน้ำในสระบ้าง) และการดมกลิ่น(ได้กลิ่นน้ำในสระ) ถือได้ว่าเป็นการพัฒนาทักษะที่น่าสนใจเลยทีเดียว

ฝึกด้านการทรงตัวและการลอยตัว

เมื่อลูกถึงวัยเรียนรู้ที่จะเคลื่อนไหว ต้องพลิกคว่ำพลิกหงาย ไปจนถึงการคลานและเดิน แล้วถ้าทรงตัวและลอยตัวในน้ำได้ง่ายมากขึ้นแล้ว จะทำให้ลูกน้อยทรงตัวได้ดีมากยิ่งขึ้น

ฝึกการพัฒนาด้านอารมณ์ให้ลูก

นอกจากจะพัฒนาทางด้านร่างกาย การพัฒนาทางด้านอารมณ์ก็เป็นสิ่งสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันเลยค่ะ การที่ให้ลูกรักได้ฝึกว่ายน้ำนั้นจะพัฒนาทางด้านอารมณ์และความรู้สึก การที่ผิวได้สัมผัสน้ำ ซึ่งการอยู่ในน้ำจะทำให้เกิดการกระตุ้น รับรู้ และสัมผัสตลอดเวลาจะส่งผลให้อารมณ์ดี สดใสร่าเริง

ช่วยให้เจริญอาหาร หลับง่าย และหลับสนิทมากยิ่งขึ้น

การว่ายน้ำในแต่ละที่ของลูกน้อยนั้นจะใช้พลังงานเยอะมาก จะทำให้เหนื่อยและหิวง่ายมากขึ้น ทำให้มีความรู้สึกอยากอาหารมากขึ้น เมื่อถึงเวลานอนก็จะนอนหลับง่ายและสนิทมากขึ้น ซึ่งเป็นการกระตุ้นฮอร์โมนแห่งการเจริญเติบโต(Growth Hormone) จะทำให้ร่างกายเจริญเติบโต แข็งแรง สมบูรณ์ และสมวัย

ช่วยให้ลูกไม่กลัวน้ำและเสริมสร้างจินตนาการ

เมื่อลูกได้ฝึกว่ายน้ำตั้งแต่เด็กแล้ว จะฝึกให้ลูกคุ้นชินกับน้ำและไม่กลัวน้ำ ทำให้ลูกรู้สึกอิสระเมื่อมีน้ำห้อมล้อมรอบตัว อีกทั้งยังสนุกสนาน ผ่อนคลาย ปลดปล่อย และมีจินตนาการเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นการแสดงตัวตนได้ง่ายขึ้นเมื่ออยู่ในน้ำ อีกทั้งยังทำให้เรียนรู้ทักษะการว่ายน้ำเมื่อโตขึ้นได้ง่ายอีกด้วย

ช่วยสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างครอบครัว

การเรียนว่ายน้ำสำหรับเด็กอายุ 4 เดือนถึง 3 ขวบนั้น ต้องอาศัยคุณแม่(หรือคนในครอบครัวคนอื่น)ในการร่วมกิจกรรมการเรียนการสอนกับลูกด้วย เนื่องจากลูกไม่สามารถเรียนว่ายน้ำได้ตามลำพัง คุณแม่ต้องทำหน้าที่เป็นทั้งผู้ดูแล คอยพยุง ประคอง ให้กำลังใจ สร้างแรงบันดาลใจ และสนุกไปพร้อมกัน การสัมผัสของคุณแม่จะทำให้ลูกลดความกลัว สร้างความอบอุ่นและเสริมความมั่นใจ อีกทั้งยังทำให้ได้เรียนรู้ซึ่งกันและกันระหว่างแม่และลูก แล้วความสัมพันธ์แน่นแฟ้นขึ้นอีกด้วย

จะเห็นว่ามีข้อดีของการมากมายหลายข้อที่ให้ลูกว่ายน้ำตั้งแต่เด็ก ถือได้ว่าเป็นกิจกรรมน่าสนใจที่ทำให้ทั้งร่างกายแข็งแรง จิตใจแจ่มใส และเสริมความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวได้ดีมากเลยนะคะ ว่าแล้วก็พาลูกไปว่ายน้ำกันเถอะค่ะ

ที่มา