Parents One

HIGHLIGHT UPDATE : ข่าวรอบวันประจำวันที่ 9 เมษายน 2563

“โปรเจ็กต์มินิแมสก์” แจกฟรี!! หน้ากากอนามัยขนาดสำหรับเด็ก 

นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ผุดไอเดียทำหน้ากากอนามัยสำหรับเด็กขึ้น เป็นจำนวน 100,000 ชิ้น ก่อนแจกจ่ายให้แก่ผู้ปกครองที่ต้องการนำไปให้ลูก โดยหากใครสนใจก็สามารถเข้าไปแจ้งความประสงค์ได้ที่เว็บไซต์ https://gocovid.issara.in.th/ และจะทำการจัดส่งถึงบ้านด้วยระบบไปรษณีย์

แหล่งอ้างอิง : www.dailynews.co.th

 

สหรัฐฯ พบเด็กทารกอายุน้อยที่สุดเพียง 6 สัปดาห์เสียชีวิตด้วย COVID-19

เด็กทารกรายนี้เกิดที่เขตฮาร์ตฟอร์ด ในรัฐคอนเนตทิคัต ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ถูกนำส่งตัวเข้าโรงพยาบาล หลังจากเด็กไม่มีอาการตอบสนอง โดยที่แพทย์ไม่สามารถยื้อชีวิตเอาไว้ได้ ซึ่งผลการตรวจหาเชื้อ COVID-19 เด็กทารกรายนี้ออกมาเป็นบวก

Ned Lamont ผู้ว่าการรัฐ ยืนยันว่า เด็กทารกที่เพิ่งลืมตาดูโลกได้เพียง 6 สัปดาห์ เสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อนที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส COVID-19 เป็นเรื่องจริง เด็กคนนี้เป็นหนึ่งในผู้มีอายุน้อยที่สุด ที่เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสดังกล่าว

“ไวรัสตัวนี้ทำร้ายผู้ที่เปราะบางที่สุดของเราอย่างไร้ความปรานี” “เรื่องนี้ยิ่งตอบย้ำถึงความสำคัญของการอยู่แต่ที่บ้าน หลีกเลี่ยงสัมผัสกับบุคคลอื่น ชีวิตของคุณและชีวิตของคนอื่นๆ ขึ้นอย่างกับเรื่องนี้อย่างแท้จริง ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของเด็กคนนี้ ในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้ด้วย” Ned Lamont ระบุผ่านทวิตเตอร์

แหล่งอ้างอิง : https://bit.ly/2JRQFHY

 

ยอดผู้ป่วย โควิด-19 ในไทยลดลงอย่าง ต่อเนื่อง ล่าสุดเพิ่มขึ้นเพียง 54 รายเท่านั้น

COVID-19 NEWS : 9 เมษายน 2563 คนไทยติดเชื้อ covid-19 เพิ่มขึ้น 54 ราย ยอดสะสม 2,423 ราย

ผู้ป่วยใหม่ 54 ราย
หายแล้ว 940 ราย (รักษาหายเพิ่ม 52 คน)
รักษาตัว 1,451 ราย
ยอดผู้ป่วยสะสม 2,423 ราย
เสียชีวิต 32 ราย

ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากเพิ่งกลับมาจากประเทศอินโดนีเซีย มีแพทย์ป่วยทั้งหมด 80 ราย จากผู้ป่วยทั้งหมด 2,423 ราย

แหล่งอ้างอิง : http://covid19.th-stat.com/

 

จังหวัดพังงาพบ เด็ก 8 ขวบติด COVID-19 เป็นรายแรกของจังหวัด

สาธารณสุขจังหวัดพังงา ยืนยัน พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายแรก เป็นเด็กชายอายุ 8 ปี ซึ่งเป็นผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่เดินทางมาจากจังหวัดกระบี่

โดยการสอบสวนโรคเริ่มจากได้รับรายงานจาก จ.กระบี่ ว่าพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 หญิงอายุ 22 ปี มีประวัติเดินทางมายัง จ.พังงา 23 – 25 มี.ค. ที่ผ่านมา จึงได้ติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด 9 รายไปกักตัวที่ รพ.เกาะยาว พบมีผลบวกคือ 1 รายดังกล่าว เร่งติดเชื้อติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงอื่นๆ อีก 68 ราย

ในส่วนของการป้องกันเพิ่มเติมคือ เตรียมออกมาตรการห้ามคนเข้าออกพื้นที่ ต.เกาะยาวใหญ่ และเตรียมออกคำสั่งห้ามเดินเรือ ยกเว้นมีเหตุจำเป็น และเตรียมออกประกาศปิดบริการร้านค้าร้านอาหารในพื้นที่ อ.เกาะยาว ตั้งแต่ 20.00 น. – 05.00 น.

แหล่งอ้างอิง : https://bit.ly/34s8K8T

 

เปิดตัวหุ่นยนต์ปิ่นโต ‘Pinto’ ผู้ช่วยแพทย์ ในสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19

MQDC ร่วมสมทบทุน “กองทุนนวัตกรรมวิศวฯ จุฬาฯ” และบริษัท โอโบดรอยด์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ในการช่วยพัฒนาสร้างหุ่นยนต์ ปิ่นโต ‘Pinto’ หุ่นยนต์ต้นแบบผู้ช่วยแพทย์ช่วยฝ่าวิกฤตเชื้อไวรัส COVID-19 ภายใต้โครงการ ‘CU ROBO COVID’ ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ได้ร่วมกันคิดค้นนวัตกรรมในการผลิตหุ่นยนต์ ‘Pinto’ หรือ  ‘ปิ่นโต’ (Quarantine Delivery Robot) ได้สำเร็จ เพื่อทำหน้าที่ขนส่งอาหารและยาสำหรับผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)  จึงได้ร่วมสมทบทุนจำนวน 2 ล้านบาทให้กับ “กองทุนนวัตกรรม วิศวฯ จุฬาฯ” เพื่อร่วมสนับสนุนในการผลิตหุ่นยนต์ผู้ช่วยแพทย์ ลดความเสี่ยงของทีมแพทย์ในโรงพยาบาลจากการรักษาผู้ป่วยในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 ซึ่งโครงการดังกล่าวได้ร่วมพัฒนาระบบสื่อสาร

‘Telepresence’ เพื่อใช้งานกับหุ่นยนต์ปิ่นโต และใช้ในจุดคัดกรองผู้ป่วย ณ โรงพยาบาลต่าง ๆ ทั่วประเทศ อาทิ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เพื่อช่วยบุคลากรทางการแพทย์ ลดความเสี่ยงการติดเชื้อ และเพิ่มความปลอดภัยในการรักษาผู้ป่วยในโรงพยาบาลให้มากขึ้น

แหล่งอ้างอิง : https://bit.ly/2yFwavE