Parents One

ลูกเดินช้า ทำยังไงดี

ปัญหาที่คุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่มักกังวลใจอย่างหนึ่ง นั้นก็คือการเดินของลูก เพราะเด็กบางคนก็เดินได้คล่องก่อนอายุกำหนด หรือบางคนก็ยังไม่ยอมเดินทั้งๆ ที่อายุเต็มขวบแล้ว ซึ่งปัญหาเหล่านี้ทำให้คุณพ่อคุณแม่รู้สึกกังวลใจไม่ใช่น้อย

วันนี้ทาง  Parentsone จึงนำข้อมูลจากคุณหมอ เกี่ยวกับการกังวลใจเมื่อลูกไม่ยอมเดินเหมือนเด็กคนอื่นๆ มาให้คุณพ่อคุณแม่ได้ศึกษากัน ไปดูกันเลยค่ะ

ก่อนอื่นคุณพ่อคุณแม่ต้องลองสังเกตพัฒนาด้านการเดินของหนูน้อยเสียก่อน ก่อนที่จะกังวลใจกันมากเกินไปนะคะ ซึ่งพัฒนาการด้านการเดินของเด็กๆ มีขั้นตอนดังต่อไปนี้ มาเช็คกันเลย

ในขณะที่ลูกนอนคว่ำอยู่ เขาจะใช้แขนยันตัวเองให้หน้าอกพ้นพื้นได้เล็กน้อย เป็นการฝึกกล้ามเนื้อลำตัวให้แข็งแรงเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการนั่งและยืนต่อไปนั้นเองค่ะ

เด็กๆ จะถีบตัวเองขึ้น-ลงบนพื้นขณะที่ คุณแม่หรือคุณพ่อประคองลำตัวไว้ เป็นการฝึกกล้ามเนื้อขานั้นเองค่ะ

เด็กๆ มักจะเรียนรู้การนั่งเองโดยไม่ล้ม และคลานได้ เป็นการฝึกระบบการทรงตัวของร่างกายและฝึกการเคลื่อนไหวที่ต้องประสานกันทั้งซ้ายและขวาของแขนขานั้นเองค่ะ

ช่วงอายุนี้เด็กๆ มักจะเหนี่ยวตัวเองขึ้นยืน และเริ่มตั้งไข่ ก่อนที่จะก้าวเดินออกไปข้างหน้าด้วยตัวเองค่ะ

เป็นช่วงอายุที่เด็กๆ จะเดินเองได้ โดยที่ช่วงเวลาขวบปีแรกเด็กๆ จะฝึกฝนกล้ามเนื้อและระบบการทรงตัวมาก่อนนั้นเองค่ะ

 

สิ่งแวดล้อมรอบตัวลูกมีผลต่อพัฒนาการอย่างไร

 

ฝึกลูกให้เดินได้อย่างไร

 

*** หากลูกอายุ 15 เดือนขึ้นไปแล้ว แล้วยังไม่ปล่อยมือเดินเองได้ ขอแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่พาลูกน้อย ไปหาหมอเพื่อประเมินพัฒนาการจะเป็นทางที่ดีที่สุดค่ะ

จากข้อมูลที่กล่าวมา ถ้าเด็กๆ คนไหนยังไม่เดินคุณพ่อคุณแม่ก็อย่าเป็นกังวลใจไปเลยนะคะ เพราะยังอยู่ในช่วงพัฒนาการปกติ ให้คุณพ่อคุณแม่กระตุ้นการเดินลูกกันต่อไปนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : Dr.saowapa