Parents One

“เฮอร์แปงไจน่า” โรคระบาดเด็กที่พ่อแม่ต้องรู้จัก

โรคระบาดในเด็กๆ คุณพ่อคุณแม่คงคุ้นเคยดีและคงได้ยินกันมามากมายหลายโรคนะคะ และก็ยังมีอีกหลายโรคที่คุณพ่อคุณแม่เองก็ยังไม่คุ้นเคย อย่างวันนี้ที่ Parents One จะพาไปทำความรู้จัก นั่นคือ “โรคเฮอร์แปงไจน่า” ซึ่งเป็นโรคระบาดในเด็กอีกโรคหนึ่งที่ไม่ค่อยคุ้นหูแต่ก็เป็นโรคที่พบบ่อยมากและส่งผลต่อสุขภาพเด็กๆ ได้ด้วย ถ้าพร้อมแล้วไปทำความรู้จักกันเลยค่ะ

โรคเฮอร์แปงไจน่าคืออะไร 

โรคเฮอร์แปงไจน่าเป็นโรคติดต่อที่เกิดจากการสัมผัสน้ำมูก น้ำลาย สารคัดหลั่ง และอุจจาระ เรียกได้ว่าเป็นโรคติดต่อที่มีเชื้อไวรัสชนิดเดียวกันกับ มือ เท้า ปาก นั่นเอง แต่โรคนี้จะเกิดเป็นแผลเฉพาะที่ “ปาก” เท่านั้นค่ะ

กลุ่มเสี่ยง

เด็กที่มีอายุน้อยกว่า 10 ปี เนื่องจากเด็กยังไม่มีภูมิต้านทานของเชื้อนี้ โดยเฉพาะเด็กที่ไปโรงเรียนอนุบาล ที่มักเล่นของเล่นร่วมกัน ทำให้มีโอกาสติดเชื้อได้ง่ายค่ะ

ติดต่อได้อย่างไร

โรคนี้มักจะระบาดในอากาศชื้นหรือฤดูฝน และติดต่อจากการสัมผัสแล้วนำมือเข้าปาก จึงทำให้ติดต่อเชื้อได้

เมื่อติดเชื้อแล้วจะมีอาการหลังได้รับเชื้อประมาณ 3 – 14 วัน ซึ่งผู้ป่วยที่ติดเชื้อจะสามารถแพร่เชื้อได้ตั้งแต่วันแรกที่ติดเชื้อไปจนกว่าจะหายจากโรคนั่นเองค่ะ

สังเกตอาการ

หลังจากติดเชื้อประมาณ 2 วัน ผู้ป่วยอาจมีตุ่มแดง หรือแผลเปื่อยขอบสีแดงบริเวณเพดานปากและลำคอ แต่อาจหายได้เองใน 7 วัน ทั้งนี้ บางรายอาจมีอาการแตกต่างกันไป เช่น

อาการแบบไหนที่ต้องรีบไปพบแพทย์

การรักษา

เป็นโรคที่ต้องรักษาตามอาการ ขึ้นอยู่กับอายุ อาการผู้ป่วย การทนต่อยา ซึ่งแพทย์มักจะแนะนำวิธีการรักษาดังนี้

การป้องกัน

วิธีที่ดีทีสุดก็คือการรักษาความสะอาดของตัวเองนะคะ เช่น การล้างมือให้สะอาด ด้วยน้ำสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ และต้องระมัดระวังการสัมผัส น้ำลาย น้ำมูก ข้าวของเครื่องใช้ที่เป็นส่วนรวม หากเด็กๆ มีอาการป่วยควรงดไปโรงเรียน 7 วันค่ะ

อ้างอิงจาก : rama.mahidolphyathai, pobpad, nakornthon.com