Parents One

เจาะลึก! ทำความรู้จักกับ 14 วัคซีนที่ควรให้ลูกฉีด

วัคซีนเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับเด็กทุกคน เพราะจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันต่างๆ ในร่างกาย ซึ่งวัคซีนก็มีหลายชนิดมากๆ วันนี้เราจึงจะพาคุณพ่อคุณแม่ไปรู้จักวัคซีน 14 ชนิด ที่เป็นวัคซีนจำเป็นและวัคซีนทดแทน คุณพ่อคุณแม่จะได้สบายใจและรู้ว่าวัคซีนที่ลูกต้องฉีดนั้นคืออะไรค่ะ

วัคซีนบีซีจี

วัคซีนป้องกันวัณโรค ซึ่งเป็นวัคซีนพื้นฐานที่เด็กไทยทุกคนควรได้รับตั้งแต่แรกเกิด โดยฉีดในชั้นผิวหนังที่ไหล่ซ้าย ไม่ควรฉีดที่สะโพก

วัคซีนตับอักเสบบี

วัคซีนที่ช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีตั้งแต่แรกเกิด เพราะการติดเชื้อในวัยเด็กจะทำให้เด็กที่ติดเชื้อเป็นพาหะของโรคนี้ได้สูง

นอกจากนี้ยังมีการรวมวัคซีน คอตีบ-บาดทะยัก-ไอกรน-ตับอักเสบบีไว้ด้วยกัน ซึ่งจะฉีดหลังจากที่ได้รับวัคซีนตับอักเสบเพียวๆ แล้ว

สรุปรวมวัคซีนตับอักเสบบีที่ต้องได้รับคือ 5 ครั้ง

ข้อมูลวัคซีนจาก : haamor.com

วัคซีนคอตีบ-บาดทะยัก-ไอกรน

เป็นวัคซีนที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่เด็ก ป้องกันโรคคอตีบ บาดทะยักและไอกรน ซึ่งวัคซีนนี้จะมีอยู่ 2 ชนิด คือชนิดทั้งเซลล์ (DTwP) และชนิดไร้เซลล์ (DTaP) โดยชนิดทั้งเซลล์จะเป็นวัคซีนที่เด็กทุกคนได้รับ แต่ชนิดไร้เซลล์เป็นตัวเลือกที่สามารถนำมาใช้ทดแทนชนิดทั้งเซลล์ได้

ข้อมูลวัคซีนจากhaamor.com

วัคซีนโปลิโอ

เป็นวัคซีนที่ช่วยป้องกันไวรัสโปลิโอ ซึ่งเป็นไวรัสที่ติดต่อจากคนสู่คนผ่านทางอาหารหรือน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อไวรัสโปลิโอ โดยเป็นไวรัสที่แพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็วมาก และการที่ให้เด็กได้รับวัคซีนโปลิโอจึงทำให้ในปัจจุบันโรคโปลิโอลดลงอย่างมากจนเกือบหมดไป

วัคซีนโปลิโอมี 2 แบบคือ แบบหยอดและแบบฉีด โดยแบบหยอดจะเป็นวัคซีนที่เด็กทุกคนได้รับร่วมกับแบบฉีด 1 ครั้งหรือจะให้แบบฉีดทั้งหมดเลยก็ได้

แบบหยอด

แบบฉีด

ข้อมูลวัคซีนจาก : haamor.com

วัคซีนหัด-หัดเยอรมัน-คางทูม

เป็นวัคซีนเชื้อเป็นที่ทำให้อ่อนฤทธิ์ลงจนไม่สามารถก่อโรคได้ ซึ่งรวมการป้องกัน 3 โรคได้แก่ โรคหัด โรคหัดเยอรมันและโรคคางทูม (MMR) โดยวัคซีนรวมนี้เป็นวัคซีนพื้นฐาน แต่นี้ยังมีวัคซีนที่ป้องกัน 4 โรค คือ เพิ่มโรคอีสุกอีใสเข้ามา กลายเป็นวัคซีนหัด-หัดเยอรมัน-คางทูม-อีสุกอีใส (MMRV) ที่จะฉีดทดแทนหรือไม่ก็ได้

ข้อมูลวัคซีนจาก : haamor.com

วัคซีนไข้สมองอักเสบเจอี

โรคไข้สมองอักเสบเจอี เป็นโรคติดเชื้อที่พบได้บ่อยในประเทศไทย มียุงเป็นพาหะนำโรค ซึ่งสามารถป้องกันได้ด้วย “วัคซีนป้องกันไข้สมองอักเสบเจอี” ที่มีอยู่ 2 ชนิด คือ วัคซีนชนิดเชื้อเป็น (Live Vaccine) และวัคซีนชนิดเชื้อตาย (Inactivated Vaccine) โดยชนิดเชื้อเป็นจะเป็นวัคซีนที่เด็กทุกคนได้รับ

วัคซีนชนิดเชื้อเป็น

วัคซีนชนิดเชื้อตาย

ข้อมูลวัคซีนจาก : haamor.com

วัคซีนไข้หวัดใหญ่

ไข้หวัดใหญ่เป็นโรคติดต่อที่เกิดขึ้นได้บ่อย พบมากในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว โดยวัคซีนไข้หวัดใหญ่เป็นวัคซีนที่บรรจุอยู่ในวัคซีนที่เด็กไทยต้องได้รับ และแนะนำสำหรับกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง อย่าง ผู้สูงอายุ สตรีตั้งครรภ์และผู้ป่วยโรคเรื้อรังต่างๆ ด้วย

ข้อมูลวัคซีนจาก : haamor.com

วัคซีนเอชพีวี (ป้องกันมะเร็งปากมดลูก)

วัคซีนเอชพีวีช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสที่ชื่อ ไวรัสเอชพีวี (HPV) ซึ่งไวรัสนี้เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญของการเกิดมะเร็งปากมดลูก โดยวัคซีนนี้ผู้ที่ควรได้รับมากที่สุดคือผู้หญิง อายุ 9-26 ปี และจะมีประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อได้รับการฉีดตั้งแต่ยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์เลย

ข้อมูลวัคซีนจาก : haamor.com

วัคซีนฮิบ

วัคซีนฮิบจะช่วยป้องกันเชื้อแบคทีเรียฮีโมฟิลุส อินฟลูเอนซา ชนิดบี (Hemophilus influenzae Type B : Hib) ซึ่งเป็นเชื้อที่ติดต่อได้โดยผ่านละลองอากาศ เป็นสาเหตุของโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ และไขสันหลังอักเสบในเด็ก มีความรุนแรงมากโดยเฉพาะในเด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ขวบ

ข้อมูลวัคซีนจาก : haamor.com

วัคซีนตับอักเสบเอ

ช่วยป้องกันไวรัสตับอักเสบชนิดเอ (Hepatits A virus) ที่ติดต่อผ่านทางอาหารและน้ำดื่มที่ปนเปื้อนเชื้อโรคนี้ มีอยู่ 2 ชนิด คือ เชื้อไม่มีชีวิตและเชื้อมีชีวิต

เชื้อไม่มีชีวิต

เชื้อมีชีวิต

ข้อมูลวัคซีนจาก : haamor.com

วัคซีนอีสุกอีใส (VZV)

วัคซีนนี้ช่วยป้องกันโรคอีสุกอีใสซึ่งเป็นโรคที่ติดต่อผ่านการไอ จาม หรือการสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ ซึ่งจะทำให้เกิดผื่นผุพองเป็นตุ่มน้ำใสที่ผิวหนัง ทำให้คันได้ อาจให้วัคซีนหัด-หัดเยอรมัน-คางทูม-อีสุกอีใส (MMRV) แทนแบบแยกเข็ม

ข้อมูลวัคซีนจาก : haamor.com

วัคซีนนิวโมคอคคัส ชนิดคอนจูเกตหรือวัคซีนไอพีดี (IPD)

เชื้อนิวโมคอคคัสเป็นตัวการหลักในการก่อให้เกิดโรคติดเชื้อไอพีดี ที่มีอาการรุนแรง คือ เยื่อหุ้มสมองอักเสบและปอดอักเสบ ซึ่งเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปีมีความเสี่ยงในการติดเชื้อสูง ดังนั้นจึงมีการให้วัคซีนนิวโมคอคคัส ชนิดคอนจูเกต เพื่อเป็นการป้องกันโรคแก่เด็ก

ข้อมูลวัคซีนจาก : haamor.com/th

วัคซีนโรตา

เชื้อไวรัสโรตา (Rotavirus) เป็นเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดอุจจาระร่วง ท้องร่วง หรือท้องเสียในเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ซึ่งวัคซีนโรตาเป็นวัคซีนเชื้อเป็นที่จะช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันต้านทานโรค โดยวัคซีนนี้เป็นวัคซีนแบบหยอด มีชนิด 2 ชนิดคือ Live attenuated human และ Bovine-human reassortant

ชนิด Live attenuated human

ชนิด Bovine-human reassortant

ข้อมูลวัคซีนจาก : haamor.com

วัคซีนไข้เลือดออก

วัคซีนป้องกันไข้เลือดออกสามารถป้องกันครบถ้วนทั้ง 4 สายพันธุ์ เป็นวัคซีนที่ฉีดเมื่อเคยเป็นไข้เลือดออกเท่านั้น

ข้อมูลอ้างอิงวัคซีนทั้งหมดและราคาจาก

*** ราคาวัคซีนเป็นข้อมูลของปี 2561 ***

รวบรวมและเรียบเรียงข้อมูลโดยทีมงาน Parents One