Parents One

6 คุณพ่อบล็อกเกอร์ กับชีวิตที่เปลี่ยนไปหลังจากมีลูก

การเป็นคุณพ่อไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะทำให้ชีวิตที่ปกติเปลี่ยนไปจากหน้ามือเป็นหลังมือ แต่ก็เป็นหนึ่งเรื่องในชีวิตที่มีความสุขมาก เราเลยมาพูดคุยถึงความรู้สึกของเหล่าคุณบล็อกเกอร์สายครอบครัวกันค่ะ ว่าชีวิตพวกเขามีเรื่องไหนที่เปลี่ยนไปบ้างนะ

1. คุณพ่อเหว่ง เพจLittle Monster

ก่อนลูกคลอดก็เตรียมตัวมาหลายเดือนแล้ว แต่ตอนที่ลูกคลอดเหมือนมันแปลกแบบมีอีกคนเข้ามาในชีวิตเราแล้วนะ ก่อนนี้เคยเลี้ยงลูก เลี้ยงหลาน ก็แบบเหนื่อยไม่เท่ากัน เพราะอันนั้นยังมีหยุดได้ แต่อันนี้ต้องเลี้ยงตลอดเวลา ซึ่งแรกๆ เราก็กังวลหน่อย เพราะลูกตื่นบ่อย ทุกอย่างในชีวิตเหมือนค่อยๆ เปลี่ยนแปลงไปแบบทีละนิดๆ ยิ่งพอเขาโตเราก็ยิ่งมองภาพรวมเรื่องลูกมากขึ้น ถ้าก่อนอาจก็จะตีกัน ทะเลาะกันตามประสาคนรัก

แต่ตอนหลังพอมีลูกแล้วก็เริ่มน้อยลง เพราะเราเลือกลดส่วนที่เป็นความสุขส่วนตัวออกไปก่อน แล้วให้ความสำคัญกับลูกเป็นอันดับแรก เพราะอย่าลืมว่าวัยเด็กของลูกมันย้อนกลับมาไม่ได้แล้ว เลยเน้นให้เวลากับเขาเยอะๆ ถึงลูกจะฟังเราไม่รู้เรื่อง แต่ลูกรับความรู้สึกทั้งหมดของเราได้ ถ้าครอบครัวมีความสุขเด็กก็จะมีความสุข ทำให้เป็นคนสอนง่าย

2. คุณพ่อเอ็ม เพจParents One

ชีวิตโครตเปลี่ยนหลังได้เป็นคุณพ่อ เพราะรู้สึกว่าเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น มีคนเคยบอกว่า “การมีลูกทำให้ผู้ชายเป็นผู้ชายเต็มตัว” เพราะได้เป็นหัวหน้าครอบครัวแบบเต็มที่ สิ่งที่เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือคือตื่นเช้าขึ้นอย่างชัดเจน แต่ก่อนตื่น 10 โมง แต่ตอนนี้ 6 โมงก็ตื่นแล้วเพราะโดนลูกปลุก(หัวเราะ) เวลาจะทำอะไรก็นึกถึงลูกเป็นอันดับแรก

อย่างไปร้านอาหารก็จะเลือกที่ลูกกินได้ มีอาหารมาเสิร์ฟก็คิดอันดับแรกว่าทำยังไงให้ลูกกินอิ่มก่อน ส่วนวันเสาร์อาทิตย์ก็จะกลายเป็นไปสวนสนุก สวนน้ำ มากกว่าไปโรงหนัง เตะบอล อยากบอกพ่อมือใหม่ว่าการเลี้ยงลูกมันเหนื่อยมาก เพราะเราเคยมีโอกาสอยู่บ้านเลี้ยงลูกตลอดแล้วรู้ว่ามาเหนื่อยมาก ถ้าออกมาทำงานยังสบายกว่า เพราะงั้นเราเลยรู้สึกว่า “เลี้ยงลูกมันเหนื่อย อย่าปล่อยให้แม่เลี้ยงลูกคนเดียว”

3. คุณพ่อกอล์ฟ เพจWrite to share

ชีวิตที่เปลี่ยนไปคือจากที่เมื่อก่อนเซ็นเตอร์ของผมคืองาน แต่มันกลายเป็น “ลูกของผมคือผลงานและ Portfolio ที่ดีที่สุด” จากเดิมที่คิดงงานโฆษณา ดูงานเยอะๆ(คุณพ่อกอล์ฟเป็นครีเอทีฟมือรางวัลคานส์) พอมีลูกแล้วกลับถึงบ้านความสนใจของเราคือแค่อยากอยู่กับลูก นอกจากนั้นการมีลูกทำให้ผมซื่อสัตย์กับตัวเองมากขึ้น

อย่างตอนหมดไฟจากการทำงาน แล้วเราตัดสินใจไม่ได้ สุดท้ายก็นั่งมองลูกแล้วถามเขาว่า “หนูอยากได้พ่อแบบไหน แบบมีเงินเยอะๆ หรือสนุกกับงานที่รัก” พอมองหน้าลูกเหมือนได้คำตอบ ก็เลยเดินไปลาออกแล้วไปทำงานสนุกๆ ที่เซี่ยงไฮ้ ลูกคือสิ่งมหัศจรรย์ที่ทำให้เราเรียนรู้ว่า “ชีวิตที่สมบูรณ์แบบ คือชีวิตที่ไม่มีความสมบูรณ์แบบ” เราไม่ต้องประสบความสำเร็จ เป็นที่หนึ่ง แต่แค่ทำในสิ่งที่ตัวเองรักไปทุกๆ วัน

4. คุณพ่อเติ้ง เพจโอ้…มายลูก

ชีวิตเปลี่ยนไปนะ คิดมากกว่าเดิม หาเงินให้มากที่สุดเพื่อเพียงพอกับอนาคตของครอบครัว ใช้ชีวิตระมัดระวังขึ้น บ้าบอแบบเดิมไม่ได้ละ ซื้อรถใหม่ใหญ่บึ๊กเบิ้มไว้พาครอบครัวไปไหนมาไหนสบายๆ ผมอาจเป็นพ่อที่คิดเรื่องรายได้เรื่องความเป็นอยู่ มอบหน้าที่เลี้ยงดู ดูแลลูกให้แม่เค้า

ผมยอมเป็นที่สองที่ลูกรักรองจากแม่เค้า เพราะสิ่งที่แม่เค้าทำเพื่อลูก ผมเทียบเค้าไม่ได้เลย(ยิ้ม) ผมอยากให้พ่อทุกคนดูแลครอบครัวให้มีความสุข เพราะมันคือความสุขที่ยั่งยืนที่สุดในชีวิตคุณ แล้วอีกอย่าง ถ้าจะมีลูกอย่ามีคนเดียวครับ มีซักสองคนแบบผม กำลังสนุกเลย ปาดเหงื่อแป๊บ

5. คุณพ่อโจ๊ก เพจมีลูกก็เลี้ยงหมาได้นี่ย์

หลังจากมีลูกชีวิตเปลี่ยนแปลงไปอันดับแรกเลย เราตกลงกันว่าพ่อจะใช้ภาษาอังกฤษกับลูกเพราะฉะนั้นเราต้องคอยบังคับตัวเองตั้งแต่วันแรกที่ลูกเกิดเลย ในช่วง 1-3 เดือนแรก ต้องตื่นทุกๆ 2 ชม. เพื่อมาชงนมให้ลูก เพราะนมแม่ยังไม่มา พอนมแม่เริ่มมา เราก็เริ่มสบายตัวมากขึ้น ช่วง 4-6 เดือน เจมี่มีพัฒนาการมากขึ้น ช่วง 7 – 11 เดือน น้องเริ่มคลานได้ก็จะคอยไปเล่นกับพี่พี่ (หมา) ต้องคอยตามใกล้ชิดครับ ตอนนี้เดินได้วิ่งได้ ตามจนรู้สึกว่าตัวเองแก่ลง 🙂

จริงๆ ชีวิตก็เปลี่ยนไปมากเพราะเราให้คุณแม่มาเป็นคุณแม่เต็มตัว จากที่เคยเดินทางไปทำงานด้วยกันก็ไปคนเดียว เหงาๆ บ้างตอนไปทำงาน เวลาเข้างานก็จะเริ่มช้า เพื่อที่จะได้มีเวลาจูงหมา ทำกับข้าว ทำความสะอาดบ้าน ดูลูก จริงๆไม่เคยคิดว่าการมีลูกจะเหนื่อยขนาดนี้นะครับ แต่ก็รู้ว่าไม่ง่าย ทุกครั้งที่เห็นลูกหัวเราะ ยิ้ม มากอดเรา นั่งตักเรา ก็หายเหนื่อย

6. คุณพ่อต้า เพจพ่อลูกอ่อนนอนน้อย

ชีวิตที่เปลี่ยนไปหลังมีลูก คือนอนน้อยลงไปเยอะ เพราะเวลาส่วนตัวหายไป เวลาจู๋จี๋กับภรรยาก็หาย ทุกลมหายใจทุกกิจกรรมมีแต่ลูกลูกลูก แต่ทุกอย่างที่หายไปมันก็แลกมาด้วยความสุขแบบใหม่ ความสุขแบบเหนื่อยๆ ซึ่งเป็นความสุขที่หาจากที่ไหนไม่ได้เหมือนกัน

ต้องบอกว่าเปลี่ยนไปหมดทุกอย่างไม่มีอะไรเหมือนเดิมสักอย่าง รถที่เคยนั่งกันสองคน ตอนนี้นอกจากมีลูกเพิ่มมา สัมภาระสรรพสิ่งก็มาเต็มรถไปหมด ต่อให้เปลี่ยนเป็นรถตู้ ของก็ยังเต็มอยู่ดี แต่จริงๆแล้วสิ่งที่ผมรู้สึกดีที่สุดในการมีลูกก็คือลูกทำให้เราอยากจะเป็นคนที่ดีขึ้น เพราะตอนนี้มันไม่ได้มีแค่เราแล้ว

อยากฝากสำหรับคนที่กำลังจะเป็นพ่อแม่คนว่าให้นอนตุนไว้เยอะๆ (มันไม่ได้ช่วยอะไรหรอก แค่ช่วยทางใจ) อีกเรื่องคืออย่าเบื่อการล้างขวดนม ยังไงก็หนีมันไม่พ้น ถือซะว่าเป็นการออกกำลังกาย และหากมีคนบอกว่าหลัง 3 เดือนแล้วจะสบาย.. อย่าไปเชื่อมัน

เป็น 6 คุณพ่อน่ารักๆ ที่มีสิ่งที่เราสัมผัสได้เหมือนกันคือพวกเขารักลูก และรู้สึกได้ว่าการมีเหมือนได้ของขวัญที่ดีชิ้นใหญ่ในชีวิตค่ะ 😀