Parents One

5 วิธีแบ่งเวลาให้ครอบครัวอันเป็นที่รัก สำหรับคนงานยุ่งสุดๆ

คุณพ่อคุณเเม่หลายคนที่ต้องทำงานประจำ หรือมีงานยุ่งมากๆ จนบางครั้งทำให้ไม่มีเวลาว่างในชีวิตเลย เราเลยลองเอาเคล็ดลับการเเบ่งเวลาให้ทั้งคนรัก เเละลูกๆ มาให้อ่านกัน เพราะถึงเเม้จะทำงานหนักเเค่ไหน สิ่งที่จะอยู่กับเราตลอดไปก็ไม่ใช่งาน เเต่เป็นครอบครัวนั่นเองค่ะ

1. จัดลำดับความลำคัญ

เป็นสิ่งที่ควรทำเลยสำหรับคนงานยุ่ง เพราะการจัดลำดับความสำคัญทำให้เรารู้ว่าเรื่องไหนเป็นเรื่องใหญ่ของชีวิต เเละเรื่องไหนที่ไว้ทำทีหลังก็ได้ หลังลองจัดลำดับดูเเล้วคุณจะรู้สึกแปลกใจว่าทำไมชีวิตเปลี่ยนไปขนาดนี้เลยนะ

ตัวอย่าง :

งานสำคัญมาก = งานที่ใกล้ถึงเส้นตาย เเละพมีลูกค้าเข้ามาเกี่ยวข้อง
งานสำคัญปานกลาง = งานที่ยังพอมีเวลาให้ทำ เเละเกี่ยวกับลูกค้า
งานสำคัญน้อย = งานเอกสารต่างๆ พวกงานจัดระเบียบ

 

2. หาคนทำแทน

หลังจากรู้ว่างานไหนสำคัญเป็นลำดับต้นๆ เเล้ว ก็ลองหาคนมาทำเเทนในงานที่เรารู้สึกว่าสำคัญน้อย เพื่อที่เราจะได้ไปโฟกัสในการทำงานสำคัญมากขึ้น เหมือนที่พาเรโตเคยพูดถึงกฏ 80/20 เอาไว้ว่าสิ่งสำคัญจะมีเเค่ 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ลองสังเกตดีๆ ว่าเนื้องานสำคัญที่ทำเงินให้เรามีอยู่ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่เหลือ 80 เปอร์เซ็นต์ก็อยู่ที่ว่าเราจะบริหารจัดการอย่างไรให้ผลลัพธ์ออกมามีประสิทธิภาพที่สุด เเละสำหรับคนที่มีกิจการเป็นของตัวเองอาจลองหาผู้ช่วยเป็นฟรีเเลนซ์ที่เชี่ยวชาญงานนั้นๆ ก็ได้นะ

เว็บไซต์รวมฟรีเเลนซ์
fastwork 
freelancebay

3. ใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย

เดี๋ยวนี้มีแอพพลิเคชันดีๆ เยอะมากที่ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น

4. ให้ความสำคัญกับเวลาหลังเลิกงาน

เราแบ่งตารางเวลาระหว่างทำงานแล้วยังไม่พอ หลังเลิกงานก็ควรมีตารางที่ชัดเจนเหมือนกัน(ถ้าเป็นไปได้หลังกลับบ้านเเล้วไม่ควรทำงานต่อ) เช่น

5. ไปพักผ่อน

หาวันหยุด จองตั๋ว เลือกเส้นทาง เเล้วยกครอบครัวไปพักผ่อนกันสัก 2-3 วัน เพราะนี่ไม่ใช่การหนีโลกแห่งการทำงานไปเที่ยว เเต่เป็นการหลบไปชาร์ตพลังหลักจากทำงานหนัก ซึ่งพอกลับมาแบบสดชื่นก็จะทำให้คุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เเล้วยังสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวด้วยค่ะ

หน้าหนาวแบบนี้ลองพาครอบครัวไปเที่ยวตามลิสต์นี้ก็ได้นะ : 10 ที่เที่ยวช่วงหน้าหนาว หนาวนี้ แฮปปี้กันทั้งครอบครัว

ถึงงานจะหนักเเค่ไหนก็อย่าลืมหาเวลาให้ครอบครัวนะคะ เพราะสุดท้ายก็ไม่มีอะไรสู้อ้อมกอดจากคนที่เรารักได้เเน่ๆ 😀