Parents One

อยากมีรักเร่าร้อนแต่อุ้มท้องอยู่ จะทำอย่างไร

เป็นปัญหาที่หนักอกหนักใจเกือบทุกคู่แต่งงานที่พึ่งผ่านช่วงหวานชื่นกันมาได้ไม่นานและพบว่า กำลังจะต้องเป็นพ่อคนแม่คนแล้ว กิจกรรมแบบคนรักที่ยังคงอยากใช้เวลากับความเร่าร้อนในบางค่ำคืนจึงมีสะดุดไปบ้าง

เพราะพอมีสมาชิกใหม่มาอยู่ในท้องของคุณผู้หญิง ความกังวลต่างๆก็ตามมาอัตโนมัติของทั้งคู่ทำใจยากเกินกว่าจะเพิกเฉย ทั้งกลัวว่าจะเกิดการแท้ง กลัวทำให้คลอดก่อนกำหนด รึแม้แต่กลัวว่าลูกจะหลุดออกมาตอนกำลังมีความสุขกันอยู่

เพื่อช่วยให้ทุกคู่รักยังคงได้สานความสัมพันธ์รักร้อนไว้ เราจะมาดูไปด้วยกันทีละเรื่องนะคะ

ว่าในระหว่างที่ตั้งครรภ์อยู่นั้น คุณพ่อและคุณแม่มือใหม่จะสามารถทำอย่างไรได้บ้างในกรณีที่อยากมอบความรักอันร้อนแรงให้กันในช่วงที่ฝ่ายหญิงกำลังตั้งครรภ์

ช่วงตั้งครรภ์สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้หรือไม่

หนึ่งในความคาใจนี้เป็นคำถามที่ไม่กล้าเอ่ยเพราะรู้สึกเขินอายทั้งฝ่ายชายและหญิง ฝ่ายชายอาจรู้สึกตัวเองดูเป็นคนที่หมกมุ่น ฝ่ายหญิงก็รู้สึกไม่งามที่กำลังจะเป็นแม่คนแล้วแต่ยังมีความต้องการอยู่แม้จะตั้งครรภ์ ซึ่งในความจริง เพศสัมพันธ์ระหว่างตั้งครรภ์นั้นสามารถทำได้เพียงแค่ต้องเลือกช่วงเวลาให้เหมาะสม, ท่วงท่าลีลาและความยินยอมพร้อมใจจากทั้งสองฝ่ายค่ะ มาดูด้วยกันไปทีละปัจจัยนะคะ

แต่ในกรณีที่มีการตรวจครรภ์อย่างละเอียดแล้วได้รับคำปรึกษาจากคุณหมอว่ายังไม่ควร ก็ให้ทำตามคำแนะนำนั้นไปก่อนเพราะร่างกายของคุณแม่มือใหม่แต่ละคนแข็งแรงไม่เท่ากันค่า

ช่วงเวลาของการตั้งครรภ์กับการมีเพศสัมพันธ์

ช่วงการตั้งครรภ์ 1-3 เดือนแรก

เป็นช่วงที่คุณแม่มีอาการแพ้ท้องอยู่บ่อยครั้ง ฮอร์โมนกำลังมีการปรับเปลี่ยนรวมไปถึงเป็นช่วงที่ต้องเข้าพบกับคุณหมอ เพื่อทำการฝากครรภ์และตรวจความแข็งแรงของทั้งตัวคุณแม่และเด็กในครรภ์ว่าไม่มีภาวะแทรกซ้อนใดๆหรือภาวะเสี่ยงที่จะครรภ์เป็นพิษ, แท้งหรือไม่ รวมไปถึงรกเกาะต่ำหรืออยู่ใกล้กับช่องคลอดมากเกินไปก็ต้องงด หากไม่มีข้อไหนเลยที่เข้าข่ายก็ผ่านไฟเขียวได้ฉลุยค่ะ หลังจากช่วงการตั้งครรภ์ระยะแรกผ่านไป จะยังคงสามารถมีเพศสัมพันธ์กับคุณพ่อได้เป็นปกติในท่าทางที่ปลอดภัย

แต่จะอย่างไรอาการแพ้ท้องและอารมณ์อันแปรปรวนก็เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญ ต้องถามความสมัครใจของว่าที่คุณแม่ทุกครั้งด้วยนะคะ เพื่อความสบายใจของทั้ง 2 ฝ่าย

ช่วงการตั้งครรภ์ 4-6 เดือน

เป็นช่วงที่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้เป็นปกติแต่ต้องใช้ท่าที่ปลอดภัยแล้วไม่กระทบกระเทือนกับท้องของว่าที่คุณแม่ค่ะ ซึ่งในส่วนที่ต้องระวังที่สุดก็คือการกดทับบนหน้าท้องของฝ่ายหญิง คุณพ่อจะต้องมีความนุ่มนวลรวมไปถึงเลือกลีลาหรือท่าประคับประคองให้เหมาะสมกับสรีระและขนาดท้องของคุณแม่แล้วจึงสานกิจกรรมเร่าร้อนพัฒนาความสัมพันธ์

แต่หากลองมีเพศสัมพันธ์แล้วพบว่ามีเลือดซึมออกมาหรือว่าีท่คุณแม่มีอาการเจ็บท้องก็ควรพบแพทย์เพื่อลองหาสาเหตุด้วยนะคะ

ช่วงการตั้งครรภ์ 7-9 เดือน

เป็นช่วงที่ท้องของว่าที่คุณแม่เริ่มมีขนาดใหญ่และหนักมากขึ้นจนทำให้รู้สึกอัดอึดและขยับตัวยาก การมีเพศสัมพันธ์นั้นจึงดูเป็นเรื่องที่ลำบากไปเสียหน่อย เช่นนั้นแล้วอาจจะงดหรือมีให้น้อยลงเพราะอยู่ในช่วงเวลาที่อีกไม่นาน เจ้าตัวเล็กจะได้ลืมตาออกมาดูโลกภายนอก ว่าที่คุณแม่จะต้องเตรียมพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจดีในการคลอดค่ะ

การมีเพศสัมพันธ์ในช่วงตั้งครรภ์มีประโยชน์อย่างไร

อย่างที่เราทราบกันดีว่าหนึ่งในปัจจัยของชีวิตคู่ที่เป็นเรื่องปกติไม่ว่าคู่ไหนมีเป็นปกติ คือการมีเซ็กส์รึการมีเพศสัมพันธ์ แต่กับว่าที่คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์นั้นก็ยังคงกลัวจะเกิดโทษมากกว่าประโยชน์ในการมีเพศสัมพันธ์กัน เราจะมีดูด้วยกันไปทีละข้อนะคะว่าการมีเพศสัมพันธ์ในช่วงที่กำลังอุ้มท้องอยู่นั้นมีอะไรบ้าง

ท่าไหนถึงจะปลอดภัยกับการมีเพศสัมพันธ์ในช่วงตั้งครรภ์

แม้ว่าจะสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ในช่วงการตั้งครรภ์แต่สำหรับความเร่าร้อนที่มีมากจนเกินไปก็อาจทำให้รู้สึกเจ็บหรือเมื่อยล้าหรือได้รับแรงกระแทกมากเกินไปได้ค่ะ เช่นนั้นแล้วจึงควรศึกษาท่าหรือลีลาต่างๆไว้ใช้ด้วยเพื่อไม่ให้กระทบกระเทือนถึงช่วงท้องและลูกน้อยที่อยู่ภายใน

ข้อควรระวังในการมีเพศสัมพันธ์ในช่วงตั้งครรภ์

เราก็จะรู้กันแล้วนะคะว่าแม้จะกำลังตั้งครรภ์ก็สามารถมีเพศสัมพันธ์กันได้โดยไม่ใช่เรื่องที่ผิดหรืออันตรายแต่อย่างใด หากอยู่ในความดูแลและคำปรึกษาของคุณหมออยู่เสมอ สิ่งที่ต้องระมัดระวังจริงคือช่วงอารมณ์ของคนกำลังตั้งครรภ์นั้นค่อนข้างแปรปรวนและอ่อนไหว

เช่นนั้นแล้วเรื่องเซ็กส์จึงเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ต้องระวัง หากมีฝ่ายใดฝ่ายนึงไม่พึงใจจะทำหรือต้องการควรพูดคุยกันอย่างเปิดอก ยอมรับเหตุผลของกันและกันนะคะ เพราะเรื่องเพศสัมพันธ์ไม่ใช่ทุกสิ่งของชีวิตคู่แต่ความรัก ความห่วงใยกันและกันต่างหากที่สำคัญที่สุด

ที่มา : amarinbabyandkidsmedthai, baby.kapook, si.mahidolsanook