Parents One

คุณแม่ทานเผ็ด ลูกจะหัวล้าน จริงหรือ?

ในช่วงของการตั้งครรภ์นั้น คุณแม่มือใหม่มักจะง

ถูกห้ามรับประทานอาหารอยู่หลายชนิดด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันออกไป

และหนึ่งในอาหารที่ถูกห้ามมากที่สุดก็คือ อาหารรสเผ็ดเพราะคนโบราณเขาว่ากันว่าหากทานเผ็ดในช่วงตั้งครรภ์ เด็กที่เกิดมาจะหัวล้านหรือผมบาง!?

เรื่องนี้จริงหรือไม่ มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไรที่อาหารรสชาติจัดจ้านเผ็ดจี๊ด จะทำให้ลูกน้อยนั้นมีผมบางหรือหัวล้านเมื่อลืมตาดูโลก

เรามาดูไปด้วยกันดีกว่าค่ะ ว่าเพราะอะไรจึงทำให้เกิดความเชื่อนี้ขึ้น

เหตุที่ลูกผมบาง/ล้าน

จะมีผมมากหรือผมน้อยของตัวเด็กนั้น ขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์ของพ่อแม่หรืออาจถูกส่งต่อกันมาจากรุ่นปู่ย่าตายาย บางคนอาจมีผมมากแต่เส้นบาง บางผมเส้นใหญ่แต่มีน้อย ไม่ว่าจะแบบใดก็บ่งบอกได้ถึงลักษณะกรรมพันธุ์ของแต่ละบ้านไป ซึ่งในส่วนของการรับประทานอาหารของคุณแม่มือใหม่นั้นจะส่งผลในเรื่องสุขภาพร่างกายของลูกน้อยมากกว่า เช่น ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ, อาหารบางชนิดมีสารอาหารที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของร่างกายหรือสมองของลูกช้าลง

รสเผ็ดส่งผลอย่างไรกับครรภ์ของคุณแม่

หากตัดเรื่องที่จะทำให้ลูกน้อยผมบางหรือล้านไปแล้ว เหตุผลจริงๆที่ไม่อยากให้คนท้องหรือคุณแม่มือใหม่ทานเผ็ดเพราะ อาหารที่รสจัดนั้นมักส่งผลกระทบต่างๆได้ง่ายกว่าอาหารที่รสอ่อน ยิ่งกับช่วงที่ฮอร์โมนในร่างกายของคุณแม่กำลังมีการปรับเปลี่ยนด้วยแล้ว ก็อาจยิ่งทำให้ตอบสนองได้รสดเร็วกว่าตอนยังไม่ตั้งครรภ์ อาทิ ธาตุร่างกายอ่อนลง ทานแล้วเกิดอาการถ่ายท้อง, มีอาการปวดแสบที่ท้องรวมไปถึงลำไส้ปั่นป่วนเพราะทำงานหนัก

ทำไมคนโบราณจึงบอกว่าอย่าทานเผ็ดไม่เช่นนั้นผมลูกจะล้าน

เพราะในสมัยก่อนนั้น วิทยาการทางการแพทย์อาจจะยังเข้าไม่ถึงทุกครัวเรือน จึงทำให้คนเฒ่าคนแก่ต้องคิดอุบายต่างๆ ขึ้นพูดบอกเพื่อให้ผู้หญิงที่พึ่งตั้งครรภ์นั้นมีความระมัดระวังการทานให้มากขึ้น จะได้ไม่เกิดปัญหาสุขภาพในภายหลังอาทิ เสียดท้อง แสบร้อนในท้องหรือแม้แต่การถ่ายหนักเพราะด้วยขนาดท้องที่เริ่มใหญ่ จะทำให้เคลื่อนไหวและขยับตัวลำบาก

อาหารที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรรับประทาน

เช่นนั้นแล้วแม้ในความเชื่อเรื่องทานเผ็ดจะทำให้ลูกหรือเด็กผมบางหรือล้านจะไม่เป็นความจริง แต่ถึงอย่างไรคุณแม่มือใหม่ก็ต้องรักษาสุขภาพตนให้ดีที่สุด โดยการไม่ทานอาหารที่มีรสจัด, ของแสลงที่อาจทำให้กระเพาะและลำไส้ทำงานหนัก รวมไปถึงอาหารที่ทำให้รู้สึกแพ้รึคลื่นไส้อีกด้วย

ตัวอย่างอาหารที่ควรทานในช่วงตั้งครรภ์ได้แก่

ที่มา konthong, queenlymom, honestdocsmedthai