Parents One

ความเชื่อคุณแม่สมัยก่อน VS คุณแม่รุ่นใหม่

ในสมัยก่อนเรามักได้ยินความเชื่อแปลกๆขณะตั้งครรภ์ หรือข้อห้ามต่างๆ บางครั้งก็รู้สึกสับสน ว่าอันไหนจริง ไม่จริง
เมื่อกาลเวลาผ่านไปก็เริ่มมีความเชื่อใหม่ๆเพิ่มขึ้นมา เราเลยรวม 5 ความเชื่อที่คุณแม่สมัยก่อนเชื่อแตกต่างกับคุณแม่สมัยปัจจุบัน มาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้างค่ะ

1.ห้ามซื้อของใช้เด็กเตรียมไว้ก่อน VS ซื้อของใช้เด็กตุนไว้เพียบ

คุณแม่รุ่นเก่า

คุณแม่รุ่นก่อนมีความเชื่อว่าห้ามซื้อของเล่นเด็ก เตรียมไว้ก่อนที่ลูกน้อยจะคลอด เพราะเดี๋ยวจะเป็นลางไม่ดีได้ บางคนบอกว่าสมัยก่อนวิทยาการยังไม่ก้าวหน้านัก ทำให้เหล่าคุณแม่ยังไม่ทราบเพศเด็ก ดังนั้นการซื้อของเล่นเด็กเตรียมไว้แล้วเดาเพศลูกผิดก็อาจจะเหวอได้

คุณแม่รุ่นใหม่

ปัจจุบันวิวัฒนาการค่อนข้างก้าวหน้า มีการตรวจครรภ์และสามารถทราบเพศเด็กได้ เหล่าคุณพ่อคุณแม่จึงพากันไปช็อปปิ้งของใช้ เสื้อผ้า สำหรับเตรียมรับลูกน้อยไว้อย่างมากมาย ซึ่งสียอดฮิตสำหรับเด็กผู้ชายคือ “สีฟ้า” และแน่นอนว่าสีฮิตสำหรับเด็กผู้หญิงก็หนีไม่พ้น “สีชมพู” นั่นเอง

2. คุณแม่ตอนท้องต้องกินอาหารเป็น 2 เท่าของตอนปกติ VS ไม่ต้องกินเยอะขนาดนั้น เดี๋ยวอ้วน

คุณแม่รุ่นเก่า

ในสมัยก่อนคุณแม่ตั้งครรภ์หลายๆคนมีความเชื่อว่าตอนท้องยิ่งต้องกินเยอะๆ เป็นการทานอาหารเผื่อลูกในท้องด้วย เพราะตอนนี้เรามี 2 คนแล้วนะ

คุณแม่รุ่นใหม่

มองว่าไม่ต้องทานอาหารเยอะขนาดนั้น แค่ทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ และกินเพิ่มอีกประมาณ 300 แคลอรี่ก็พอแล้ว รวมทั้งไม่ทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่าง คาเฟอีน แอลกอฮอล์ ก็พอ

3. ท้องห้ามออกกำลังกายเด็ดขาด!! VS ออกกำลังกายได้ชิลๆ

คุณแม่รุ่นเก่า

สมัยก่อนเชื่อกันว่าหากคุณแม่ออกกำลังกายขณะท้อง อาจจะทำให้เสี่ยงแท้งลูกได้ ฟังดูอันตรายและน่ากลัวจริงๆ แค่นึกภาพว่ากำลังวิ่งออกกำลังกายในสวนหลังบ้าน แล้วลูกน้อยของเราหลุดออกมาก็กลัวแล้ว

คุณแม่รุ่นใหม่

คุณแม่รุ่นใหม่หลายๆคนออกกำลังกายสม่ำเสมอ โดยทางการแพทย์บอกว่าเหล่าคุณแม่สามารถออกกำลังกายได้ค่ะ แค่แนะนำว่าควรเป็นช่วงหลัง 3 เดือนไปแล้ว เพราะช่วงนั้นทารกน้อยสร้างอวัยวะสำคัญเรียบร้อยแล้ว และยังเป็นช่วงที่หายแพ้ท้องแล้วด้วย ซึ่งการออกกำลังยังทำให้หลั่งสารเอ็นโดรฟินที่เป็นสารแห่งความสุข ที่พลอยทำให้ลูกในท้องแฮปปี้ไปด้วย (ถ้าอยากออกกำลังกายแต่แอบหวั่นก็เลือกกีฬาเบาๆอย่าง โยคะ ว่ายน้ำ ก็ได้ค่ะ)

4. ห้ามเย็บปักถักร้อย VS ถักเสื้อให้ลูกสักตัวดีกว่า

คุณแม่รุ่นเก่า

ความเชื่อนี้ก็ได้ยินมาจากคุณแม่ของตัวเองเหมือนกันค่ะ(ปัจจุบันเป็นคุณยายไปแล้ว) โดยท่านให้เหตุผลว่าตอนท้องไม่กล้าจับเข็มกับด้ายเลย เพราะคนโบราณมีความเชื่อกันว่าถ้าเผลอไปเย็บผ้าแล้วละก็ อาจทำให้ลูกในท้องเกิดมาปากแหว่งเพดานโหว่งได้ เป็นอีอกความเชื่อที่แปลกดีเหมือนกันค่ะ

คุณแม่รุ่นใหม่

            คุณแม่รุ่นใหม่ๆหลายคนค่อนข้างเฉยๆกับความเชื่อนี้ เพราะปัจจุบันวิทยาการก้าวหน้าไปมาก เราเลยทราบดีว่าโรคปากแหว่งเพดานโหว่ง เกิดจากพันธุกรรม การสูบบุหรี่ มากกว่า และยังรู้สึกร่าเริงเวลาได้หยิบเข็มมาถัก หรือตัดเย็บเสื้อผ้าเตรียมไว้ให้ลูกน้อยในท้องด้วยทั้ง ชุดนอน ถุงเท้า ถุงมือ ชิ้นเล็กๆน่ารัก กลายเป็นอีกหนึ่งงานอดิเรกยอดฮิตตอนท้องไปเลยค่ะ

5. ห้ามมี SEX ตอนท้อง !!! VS สนุกได้ไม่ต้องกลัว

คุณแม่รุ่นเก่า

ในสมัยก่อนการมีเพศสัมพันธ์ตอนตั้งครรภ์ถือเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำเลย เพราะเชื่อกันว่าจะทำให้ถุงน้ำคร่ำแตกก่อนกำหนด เกิดอาการตกเลือด อาจแท้งได้ และมีโอกาสติดเชื้ออักเสบ ฟังดูแล้วอันตรายต่อลูกในท้องมากๆ เหล่าคุณแม่เลยคิดว่างั้นรอต่อไปอีก 9 เดือนละกัน

คุณแม่รุ่นใหม่

ปัจจุบันมีคุณหมอหลายท่านออกมาบอกว่า การมีเพศสัมพันธ์ขณะตั้งครรภ์เป็นสิ่งที่สามารถทำได้(ในรายที่คุณหมอไม่ได้สั่งห้าม) เพียงใช้ท่าทางที่เหมาะสม ไม่ผาดโผนจนเกินไป และขณะท้องจะมี “มูกข้นเหนียว” ที่ร่างกายผลิตออกมาอยู่บริเวณปากมดลูก และมีถุงน้ำคร่ำที่ห่อหุ้มอยู่ ช่วยสกัดกั้นเชื้อโรคได้อย่างเต็มที่ เพราะฉะนั้นอย่ากังวลไปเลยค่ะ