Parents One

กว่าจะมาได้ถึงวันนี้ พ่อแม่อย่างเราต้องผ่านอะไรมาบ้าง

ใครจะรู้ว่าการเป็นพ่อแม่คนนั้นมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เชื่อว่าหลายคนผ่านเรื่องที่ทั้งเศร้าและดีมามากมาย วินาทีที่รู้ว่าตัวเองจะเป็นพ่อแม่คนมันเป็นอะไรที่ตื่นเต้นจนบอกไม่ถูก ความคิดในหัวมันเยอะแยะไปหมด วันนี้เราจึงได้รวบรวมเหตุการณ์ที่พ่อแม่อย่างเราต้องผ่าน เมื่อรู้ว่ามีอีกหนึ่งชีวิตที่จะมาสร้างความสุขให้กับเรา จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

1. ผ่านการเลือกคู่ชีวิต เพราะใครสักคนที่เลือกเราต้องฝากชีวิตไว้ได้

คุณพ่อคุณแม่คงรู้ดีนะคะว่ากว่าเราจะเจอคนที่ใช่ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ยิ่งเป็นคนที่ต้องฝากอนาคตไว้ด้วย ต่างฝ่ายต่างก็ต้องเลือกคนที่ใช่และพร้อมเพื่อมาเป็นพ่อของลูกเรา บางคนเลือกที่นิสัยใจคอ บางคนเลือกที่เคมีที่เข้ากันได้ บางคนอาจจะพัฒนาจากสถานะเพื่อนมาเป็นคู่รัก ซึ่งบางคนก็เลือกแล้วใช่ บางคนก็ผิดหวัง เรียกว่ากว่าจะมาถึงจุดๆ ที่เรียกว่าครอบครัว การเลือกคู่ชีวิตก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะคะ

2. ผ่านความสับสน เมื่อรู้ตัวว่ากำลังมีอีกหนึ่งชีวิตกำลังจะเกิดขึ้น

คุณพ่อคุณแม่คงจำวินาทีที่รู้ว่าเราตั้งครรภ์ได้เป็นอย่างดีใช่ไหมคะ เชื่อว่าวินาทีนั้นคงจะเป็นวินาทีที่ทั้งพ่อและแม่เองคงมีหลากหลายอารมณ์และความรู้สึกเลยล่ะค่ะ ทั้งดีใจ ทั้งสับสน ทั้งเครียด และวิตกกังวลในหลายๆ เรื่องที่จะเกิดขึ้น แต่วิญญาความเป็นพ่อแม่มาขนาดนี้แล้วเราจะทิ้งเขาได้ยังไง หากทั้งคู่พยายามช่วยเหลือและเข้าใจซึ่งกันและกัน ด่านนี้ก็คงเป็นอีกด่านที่สามารถผ่านกันไปอย่างง่ายเลยค่ะ

3. ผ่านความอดทน เพราะต้องปรับตัวและเปลี่ยนแปลงชีวิตเพื่อใครอีกคน

จากคนที่เคยไม่เอาไหน ก็ต้องกลับมาเปลี่ยนแปลงตัวเองอีกครั้งหลังจากมีเจ้าตัวแสบคนนี้เกิดขึ้นมาบนโลก จากที่เคยใช้จ่ายหรูหรา ก็ต้องอดทนอดออมเพื่อนอนาคตของเขา ทุกสิ่งทุกอย่างที่เคยไม่ดีก็ต้องเปลี่ยนแปลงเพื่อลูกทั้งหมด เพื่อลูกพ่อแม่ทำได้หมดจริงไหมคะ

4. ผ่านความเครียดและกังวล ว่าเราจะเลี้ยงคนคนนึงได้ดีหรือเปล่า

พ่อแม่ต่างก็อยากที่จะให้ลูกเป็นคนที่สมบูรณ์แบบทั้งเรื่องการเรียน ชีวิต นิสัย จนพ่อแม่บางครั้งก็เครียดและกังวลเอามากๆ เกี่ยวกับการเลี้ยงลูก เพราะกลัวว่าจะเลี้ยงเขาได้ไม่ดี ยิ่งช่วงวัยรุ่นยิ่งต้องเข้าใจเลยนะคะ พ่อแม่เรียกได้ว่าต้องคอยปรับทุกข์และคอยเฝ้ามองลูกอย่างค่อยเป็นค่อยไปเลยค่ะ แต่ที่เชื่ออย่างนึงก็คือหากเราอยากให้เขาเป็นแบบไหน เราเองก็ควรที่จะเป็นต้นแบบที่ดีให้กับเขา และพยายามพูดคุยกับเขาให้มากๆ เพื่อจะได้ไม่เกิดช่องว่างระหว่างวัย และเข้าใจกันมากขึ้นทั้งครอบครัวค่ะ

5. ผ่านเหตุการณ์ 108 ที่ทำให้รู้ว่าครอบครัวคืออะไร

เรียกได้ว่ากว่าจะมาเป็นครอบครัวที่ใครๆ ก็ดูว่าแสนอบอุ่นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนจริงไหมคะคุณพ่อคุณแม่ กว่าจะเข้าใจกันก็เรียกได้ว่าตีกันแทบตาย แต่ยังไงครอบครัวก็คือครอบครัวนะคะ ไม่ว่าจะทุกข์จะสุข ถ้าเราช่วยกันยังไงเหตุการณ์ไม่ว่าดีหรือร้ายคำว่าครอบครัวก็จะสามารถต่อสู้กับเหตุการณ์ 108 ได้อย่างสบายๆ เลยค่ะ

6. ผ่านความสุขจากการที่เห็นเขาได้เติบโตอย่างมีคุณภาพ

เพราะถึงเวลาลูกก็จะต้องเติบโตและใช้ชีวิตในแบบที่เขาเลือกและเป็น เราคนเป็นพ่อแม่เชื่อเลยว่า ก็คงจะผ่านความสุขกับเขามาอย่างเต็มที่ และได้เห็นเขาเติบโตได้อย่างมีคุณภาพจากการที่เราเองได้เลี้ยงและรักเขามาเป็นอย่างดี ถึงแม้จะเหน็ดเหนื่อย แต่พอได้มองย้อนกลับไปแล้ว สิ่งที่ทำไปเชื่อเลยว่าก็เพื่อเขาคนนี้นี่ล่ะค่ะ

และอีกหลายอย่างหลายเหตุการณ์ ซึ่งแต่ละครอบครัวก็มีความแตกต่างกันไป เพราะความสุขของแต่ละคนมันไม่เท่ากัน บางครอบครัวแค่อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันก็เป็นความสุขเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่ได้แล้วค่ะ เชื่อว่าพ่อแม่ทุกคนกว่าจะมาถึงวันนี้ได้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ขอแค่เราอยู่เคียงข้างกัน ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นคำว่าครอบครัวจะช่วยให้ทุกๆ คนผ่านมันไปได้อย่างราบรื่นนะคะ