Parents One

ค่าใช้จ่าย เมื่อมีลูก 9 เดือนแรก

มีลูกทั้งที แน่นอนว่าต้องมีค่าใช้จ่ายตามมา ทั้งแบบก้อนใหญ่และเล็ก ๆ น้อย ๆ จิปาถะที่หลายคนอาจมองข้ามไป มาดูกันว่าในระยะเวลา 9 เดือนก่อนลูกจะเกิด คุณพ่อคุณแม่ต้องเสียเงินให้กับอะไรกันบ้างค่ะ

ค่าที่ตรวจการตั้งครรภ์

เริ่มจากสิ่งที่ทำให้เรารู้ว่าจะท้องไม่ท้อง น้องจะมาไหม จัดไปเบาๆ มีให้เลือกหลากหลายราคา

ค่าฝากครรภ์

เป็นสิ่งแรกที่คุณแม่ทุกคนจะต้องคำนึงถึง เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก การพบแพทย์ในระหว่างการตั้งครรภ์จะช่วยลดความเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับคุณแม่และลูกในครรภ์ ซึ่งสามารถเลือกได้ว่าจะใช้บริการจากโรงพยาบาลรัฐหรือเอกชน แน่นอนว่าค่าใช่จ่ายก็จะแตกต่างกันไป

โรงพยาบาลรัฐ

ส่วนมากจะเป็นการจ่ายแบบเป็นครั้ง ๆ ไป โดยแจกแจงได้ตามนี้

หมายเหตุ ราคาข้างต้นเป็นราคาโดยประมาณเท่านั้น และยังไม่รวมค่าใช้จ่ายพิเศษอื่นๆ กรณีที่คุณแม่มีภาวะเสี่ยงต่างๆ

โรงพยาบาลเอกชน

สำหรับเอกชนนั้นจะมีการจัดเป็นแพ็กเกจแบบเหมาจ่าย ได้รับบริการครบทุกอย่างที่กล่าวมาข้างต้น

บางโรงพยาบาลคุณแม่สามารถแบ่งจ่ายเป็นงวด ๆ ได้

ค่าชุดคลุมท้อง

เมื่อร่างกายเปลี่ยนแปลงจึงต้องหาเสื้อผ้าที่เหมาะสมกับรูปร่างใส่กันหน่อย เดี๋ยวนี้ชุดคลุมท้องมีหลายแบบให้เลือกซื้อ ราคาก็หลายหลายเช่นกัน

สามารถอ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ : ท้องอยู่ก็แซ่บได้ กับชุดคลุมท้องสุดปัง

ค่าเข็มขัดพยุงครรภ์

เมื่อคุณแม่อายุครรภ์มากขึ้น ท้องใหญ่ขึ้น จะเริ่มมีอาการปวดหลังเพิ่มขึ้นตามมา เข็มขัดพยุงครรภ์จะช่วยรองรับ พยุงท้อง ลดแรงกดบริเวณหน้าท้องสะโพก ลดอาการปวดหลัง และยังช่วยลดปัญหาเรื่องหน้าท้องแตกลายได้ด้วย

ค่าครีมกันท้องแตกลาย

สำหรับผู้หญิงเรื่องผิวพรรณเป็นเรื่องสำคัญ เมื่อผิวหนังหน้าท้องขยายขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้เกิดรอยแตกที่ไม่น่ามอง ทางแก้คือ ทาครีมเตรียมไว้ซะตั้งแต่ยังไม่แตกนี่แหละ

ค่าหมอนคนท้อง

เพื่อรองรับสรีระที่แตกต่างจากเมื่อก่อน หมอนคนท้องหรือหมอนพยุงครรภ์เป็นสิ่งที่ช่วยให้คุณแม่ท้องนอนหลับสบายขึ้น สามารถรองรับสรีระ และยังช่วยไม่ให้เกิดการกดทับของน้ำหนักที่มากจนเกินไป ป้องกันการเสียสมดุลของระบบหมุนเวียนโลหิต นอกจากจะใช้ได้ในช่วงตั้งครรภ์แล้ว ยังสามารถใช้ได้ยาวไปจนถึงระยะให้นมเลย

ค่าคลอด

มาถึงค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ที่สุด คุณแม่ล้วนให้ความสำคัญกับจุดนี้กันมาก สำหรับค่าคลอดนั้นแน่นอนว่ามีให้เลือกหลากหลาย นอกจากโรงพยาบาลแล้วยังสามารถเลือกได้ว่าจะคลอดแบบธรรมชาติหรือคลอดแบบผ่าตัด โดยสามารถบอกราคาได้คร่าวๆ ดังนี้

โรงพยาบาลรัฐ

โรงพยาบาลเอกชน

สามารถอ่านรายละเอียดได้จากบทความ : 10 อันดับโรงพยาบาลเอกชนค่าคลอดแพงสุดในกรุงเทพ

ทั้งหมดนี้เป็นค่าใช้จ่ายเพียงคร่าว ๆ ที่แจกแจงออกมาเพื่อให้คุณแม่วางแผนรับมือกับรายจ่ายที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งคุณแม่สามารถศึกษาเพิ่มเติมเพื่อจะได้เลือกสิ่งที่เหมาะกับทั้งตัวเองและลูกมากที่สุดนะคะ 🙂