Parents One

หนอนหนังสือสร้างได้ วิธีปลูกฝังให้ลูกเป็นเด็กรักการอ่าน

ในทุกวันนี้ที่หน้าจออิเล็กทรอนิกส์กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไม่ต่างจากอวัยวะที่ 33 การอ่านหนังสืออาจกลายเป็นเรื่องที่ห่างหายจากกิจกรรมในชีวิตประจำวันของเด็กขึ้นเรื่อย ๆ 

การอ่านหนังสืออาจดูเป็นสิ่งที่ธรรมดา ไม่หวือหวา แต่การปลูกฝังวินัยในการอ่านที่ดีนั้นจำเป็นต่อพัฒนาการเด็กในทุกด้านเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นคำศัพท์ รูปแบบไวยากรณ์ คณิตศาสตร์ สี รูปทรง ไปจนถึงการพัฒนาการทางด้านความคิด การเข้าสังคม การใช้จินตนาการ และการใช้อารมณ์ เด็กในวัยนี้ก็เหมือนฟองน้ำที่พร้อมจะซึมซับทุกอย่างที่ได้จากหนังสือเล่มนั้น ๆ ไป

ถึงแม้ว่าหน้าจออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จะเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเราอย่างปฏิเสธไม่ได้ แต่การปลูกฝังให้ลูกเป็นเด็กรักการอ่าน ชอบอ่านหนังสือนั้นก็ไม่ยากอย่างที่คิด เราไปดูกันดีกว่าค่ะ

 

หนังสือที่เหมาะกับแต่ละช่วงวัย

แน่นอนว่าเด็กแต่ละวัยนั้นเหมาะกับหนังสือแต่ละรูปแบบที่เหมาะกับพัฒนาการในตอนนั้นของเขา ซึ่งสามารถแบ่งคร่าว ๆ ได้ดังนี้ค่ะ:

 

ซึ่งการที่เด็กจะอ่านหนังสือในกลุ่มที่ต่ำกว่าอายุของเขาเป็นเรื่องปกติ และส่วนมากมักเป็นเพราะว่าเขายังไม่เจอหนังสือเรื่องที่เขาชอบ การสร้างประสบการณ์ในการอ่านที่ดีเป็นเรื่องสำคัญ แนะนำให้เขาอ่านหนังสือที่เขาชอบและรู้สึกสนุกด้วย เพื่อปลูกฝังความชอบในการอ่านก่อนค่ะ

วิธีที่จะทำให้เจ้าหนูสนุกกับการอ่านหนังสือ

 

Tips: สุดท้ายแล้ว อย่ากลัวที่จะเลือกหนังสือที่มีเนื้อหาหรือบริบทที่เจ้าตัวน้อยไม่คุ้นเคย การให้เขาได้รู้เห็นข้อมูลและเรื่องราวที่หลากหลาย จะเป็นการเตรียมเขาให้พร้อมสำหรับโลกที่เต็มไปด้วยความแตกต่าง และให้เขาได้เสพสื่อที่ไม่ซ้ำจำเจค่ะ