Parents One

รวมเมนูข้าวข้าว!ให้ลูกน้อยได้อิ่มอร่อยหลากหลาย ตั้งแต่6 เดือนเป็นต้นไป

เนื่องจากว่าอาหารสำหรับเด็กเล็กเป็นเรื่องที่ยากอยู่ซักหน่อยในการทำให้ถูกโภชนาการและเรื่องของรสชาติและสีสันก็เป็นอีกหนึ่งสำคัญที่ต้องใส่ใจ วันนี้ทาง Parents One เลยจะมารวบรวมเมนูข้าวบดในแต่ละช่วงอายุให้คุณพ่อคุณแม่ ลองนำกลับไปใช้เป็นสูตรสำหรับเตรียมพร้อมให้เจ้าหนูคนเก่งของเราได้ทานเมื่ออายุเกิน 6 เดือนนะคะ! และต้องลองให้ทานติดต่อกัน 3-5 วันเพื่อสังเกตว่ามีอาการแพ้หรือสามารถทานได้มากน้อยแค่ไหนซึ่งวในวันนี้จะมีเมนูไหนมาแนะนำบ้าง ไปดูกันเลย

เมนูของเด็กวัย 6 เดือน

วัตถุดิบที่สามารถทานได้ในช่วงอายุนี้

ช่วงอายุ 6 เดือน จะเริ่มสามารถทานอาหารอย่างอื่นได้แล้วนอกจากน้ำนมแม่ แต่ก็อาจจะยังไม่สามารถทานเนื้อสัตว์หรือผักที่มีความหยาบมาได้ ดังนั้นวัตถุดิบที่สามารถใช้ได้กับช่วงวัยนี้จะประกอบได้ด้วย

เมนูข้าวบดกับผัก
เมนูข้าวบดกับผลไม้
เมนูข้าวบดกับเนื้อปลาและไข่แดง

เมนูของเด็กวัย 7-9 เดือน

วัตถุดิบที่สามารถทานได้ในช่วงอายุนี้

พออายุเข้าเดือนที่ 7 ก็สามารถทานเนื้อสัตว์ได้มากขึ้นเช่นเนื้อไก่, เนื้อหมูรวมไปถึงสัมผัสเนื้อของตัวอาหารเองก็สามารถหยาบขึ้นได้มากขึ้นตามจำนวนฟันที่เพิ่มขึ้นของเจ้าตัวเล็ก และกับผลไม้บางชนิดก็สามารถใก้ทานได้เพรียวๆ เลยเพียงหั่นเต๋าหรือหันเป็นแท่งให้ถือทานซึ่งวัตถุดิบที่สามารถใช้ได้นั้นคือ

เมนูซุปข้าว
เมนูข้าวโอ๊ตตุ๋นผลไม้
เมนูข้าวนุ่มเต้าหู้นิ่ม

เมนูของเด็กวัย 10-12 เดือน

วัตถุดิบที่สามารถทานได้ในช่วงอายุนี้

เป็นช่วงอายุที่เริ่มทานได้หลากหลายและเป็นชิ้นได้มากขึ้นแล้ว ทำให้ผลไม้หรือเนื้อสัตว์บางชนิดสามารถป้อนเป็นชิ้นๆ ได้หากเคี้ยวง่ายและไม่แข็งจนเกิดไปซึ่งในรายละเอียดส่วนอื่นที่สามารถทานเพิ่มได้จะมีของที่มีรสชาติเปรี้ยวหวานมากขึ้น เช่น

เมนูข้าวผัด
เมนูซุปครีมข้าว
เมนูข้าวแปรรูป

ทุกสูตรสามารถปรับแต่งปริมาณและวัตถุดิบในการทานได้เพื่อให้เจ้าตัวน้อยของเราไม่เบื่ออาหารและยังได้สารอาหารที่หลากหลายขึ้นอีกด้วยค่ะ ลองนำไปทำตามแต่ปรับได้ตามใจชอบเลยล่ะค่ะ ลองนำไปทำตามดูกันได้นะคะ เมนูของคนเก่งที่ทำได้ง่ายและก็ได้สารอาหารอย่างครบถ้วน

ที่มา : trueplookpanya, pantip