Parents One

รู้จักโรคตาเหล่ ตาเข ในเด็ก

คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจจะเข้าใจว่าตาเหล่ตาเขในเด็กนั้นเป็นโรคที่ไม่ร้ายแรง และคุณพ่อคุณแม่หลายคนก็มักจะปล่อยไว้ไม่รักษา และมักจะเข้าใจว่าพอลูกโตขึ้นภาวะนี้เดี๋ยวก็จะหายไปเอง

แต่คุณพ่อคุณแม่รู้ไหมว่า โรคตาเหล่ ตาเข ในเด็กมีหลายแบบ ซึ่งแต่ละแบบก็มีความผิดปกติแตกต่างกันไป วันนี้ Parents One จะพาไปทำความเข้าใจพร้อมๆ กันเลยค่ะ รู้ก่อน รักษาก่อน เด็กๆ จะได้ปลอดภัยนะคะ

ตาเหล่ ตาเข คืออะไร

เป็นโรคที่มีอาการเนื่องจากตาไม่อยู่ในแนวตรงตามธรรมชาติ สืบเนื่องมาจากการมีภาวะผิดปกติที่ทำให้การเคลื่อนไหวของลูกตาทั้ง 2 ข้าง ขาดการประสานงานกันที่ดี และยังอาจเป็นสาเหตุให้ระดับการมองเห็นด้อยกว่าปกติอีกด้วย

สิ่งที่พ่อแม่ต้องรู้

 

อาการตาเหล่ ตาเข

 

สาเหตุเกิดมาจากอะไร

ปกติแล้วอาการสายตาเหล่ตาเขนี้สามารถเกิดได้ตั้งแต่ทารกแรกเกิด เนื่องจากสายตายังไม่เจริญเต็มที่อาจจะทำให้เกิดภาวะนี้อยู่บ้าง แต่หากเด็กอายุเลย 6 เดือนแล้วยังมีอาการอยู่ ก็ถือว่ามีอาการผิดปกตินั่นเองค่ะ

การรักษา

โรคนี้สามารถรักษาให้หายได้ ขึ้นอยู่กับชนิดของตาเหล่หรือตาเขและสาเหตุของการเกิดโรคเป็นหลัก

พ่อแมส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดเสมอว่า “โรคนี้ไม่มีทางรักษา ทำอะไรไม่ได้ หรือว่าโตเดี๋ยวก็หายเอง” ซึ่งทั้งหมดเป็นความเชื่อที่ผิด โรคนี้หากเด็กๆ มีความผิดปกติพ่อแม่ก็ควรที่จะรีบเข้ามาปรึกษาและพบแพทย์เพื่อรักษาแต่เนิ่นๆ เพื่อจะได้รู้ว่าที่ลูกเป็นอยู่นั้นเป็นตาเหล่ ตาเข ชนิดที่ต้องได้รับการรักษาหรือไม่ เพื่อสุขภาพที่ดีของลูกนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : พญ.ภิยดา ยศเนืองนิตย์ today.line.me