Parents One

NEWS: งานวิจัยเผย ความเครียดของแม่ตั้งครรภ์ ส่งผลต่อบุคลิกภาพของลูกในท้อง

ความเครียดของคุณแม่ตั้งครรภ์นอกจากจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคุณแม่แล้ว ยังมีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าความเครียดที่เกิดขึ้นยังส่งผลกระทบต่อเด็กในครรภ์ในเรื่องของปัญหาทางบุคลิกภาพในอนาคตอีกด้วย

งานวิจัยมาจากประเทศฟินแลนด์ซึ่งตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ British Journal of Psychiatry ได้เผยว่า เด็กที่แม่มีภาวะเครียดอย่างรุนแรงระหว่างตั้งครรภ์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเกือบ 10 เท่าที่จะเกิดภาวะผิดปกติทางบุคลิกภาพ (personality disorders) ภายในอายุ 30 ปี และแม้หญิงตั้งครรภ์จะมีภาวะเครียดเรื้อรังในระดับปานกลางก็อาจส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของทารก และผลกระทบจะดำเนินต่อไปหลังเด็กคลอดออกมา

โดยได้มีการเก็บข้อมูลจากสตรีตั้งครรภ์กว่า 3,600 คนที่อาศัยอยู่รอบกรุงเฮลซิงกิ และให้กำเนิดบุตรระหว่างปี 1975 – 1976 ซึ่งทีมนักวิจัยได้บันทึกข้อมูลเรื่องความเครียดของผู้หญิงเหล่านี้ โดยให้พวกเธอระบุระดับความเครียดขณะตั้งครรภ์ว่าอยู่ในระดับรุนแรง, เครียดเป็นครั้งคราว หรือไม่มีความเครียดเลย 

ซึ่งความเครียดเหล่านี้อาจมาจากปัญหาในชีวิตคู่ ปัจจัยทางสังคม หรือปัญหาทางจิต จากนั้นเมื่อลูกของหญิงกลุ่มนี้มีอายุครบ 30 ปี ทีมนักวิจัยได้ติดตามว่าพวกเขามีความผิดปกติทางบุคลิกภาพหรือไม่ ซึ่งปรากฏว่ามีด้วยกัน 40 คน โดยทั้งหมดมีอาการรุนแรงและต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

ดังนั้นว่าที่คุณแม่ควรได้รับความช่วยเหลือทั้งที่บ้านและที่ทำงาน และมีการให้ความรู้ถึงวิธีจัดการกับความเครียด คนรอบข้างควรรับฟังและเข้าใจคนท้องให้มากๆ นอกจากนี้แพทย์ยังแนะนำให้ทานอาหารให้ครบห้าหมู่ เลิกสูบบุหรี่ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอด้วย

อ้างอิงจาก

bbc.com