Parents One

โครงการ “สาวไทยแก้มแดง ด้วยวิตามินแสนวิเศษ”

พอได้ยินว่ามีโครงการชื่อ “สาวไทยแก้มแดง” เราก็รู้สึกเอ๊ะ…นี่มันโครงการอะไรกันทำไมชื่อแปลกจัง ตอนเเรกก็คิดว่าเป็นการเเจกเครื่องสำอางค์ให้ผู้หญิงไทยหรือเปล่า เเต่พอมาดูเเล้วก็ไม่ใช่  พบว่าเป็นโครงการของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ที่น่าสนใจเลย เพราะเป็นการวางเเผนให้ผู้หญิงไทยมีลูกอย่างมีคุณภาพ  ลองมาดูกันดีกว่าว่าทำไมต้องมีโครงการนี้ เเล้วที่ว่า “สาวไทยแก้มเเดง” นี่จะแก้มแดงมากจากอะไรกัน

ความจริงเเล้ว “โครงการส่งเสริมสาวไทยแก้มแดง มีลูกเพื่อชาติ ด้วยวิตามินแสนวิเศษ” ไม่ใช่โครงการใหม่ที่เพิ่งมี เเละมีการดำเนินการมาเเล้วสักพักหนึ่ง เเต่เรารู้สึกสนใจมากขึ้นเพราะได้เจอเพลงจาก ตู่ ภพธร เกี่ยวกับโครงการนี้

พอมาดูข้อมูลจริงๆ เราก็รู้ว่า “โครงการส่งเสริมสาวไทยแก้มแดง มีลูกเพื่อชาติ ด้วยวิตามินแสนวิเศษ”  ก็คือการเเจกวิตามินให้กับผู้หญิงกินเตรียมความพร้อมก่อนตั้งครรภ์นั่นเอง ซึ่งโครงการนี้ถูกตั้งขึ้นมาจากนโยบายยุทธศาสตร์การพัฒนาอนามัยเจริญพันธุ์แห่งชาติฉบับที่ 2 (พ.ศ.2560-2569) ที่มีเป้าหมายหลัก คือ

พออ่านทุกข้อเเล้วก็เห็นว่าพุ่งไปที่ประเด็นเพิ่มจำนวนการเกิดของเด็ก เเละทำให้เด็กที่เกิดมามีสุขภาพสมบูรณ์ แข็งแรง เพราะจากสถิติเเล้วอัตราการเกิดของประชากรไทยเริ่มน้อยลงเรื่อยๆ

ทำไมต้อง “สาวไทยแก้มแดง”

เพราะนอกจากจะน้อยลงเเล้วยังพบว่ามีอัตราการตายแม่อจากการตกเลือดหลังคลอด มาจากสาเหตุเพราะผู้หญิงที่ตั้งท้องมีภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กร้อยละ 39 เเละการขาดสารอาหารที่สำคัญอย่าง ” โฟเลท” กับ “ธาตุเหล็ก” ทำให้เกิดภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก ซึ่งมีผลทำให้ทารกพิการเเต่กำเนิด ดังนั้นการกินกินอาหารครบ 5 หมู่ พร้อมกินโฟเลทและธาตุเหล็กอย่างละ 1 เม็ด จะลดความเสี่ยงเรื่องนี้ได้ นอกจากนั้นการกิน “โฟเลท”  กับ “ธาตุเหล็ก”  ยังมีข้อดีคือทำให้แก้มของสาวๆ มีสีเเดง อมชมพู ขึ้นด้วยค่ะ

ภาพจาก komchadluek

มาดูกันว่า “วิตามินแสนวิเศษ” ของกระทรวงสาธารณสุขมีอะไรบ้าง

1.ยาน้ำแขวนตะกอนธาตุเหล็กสำหรับเด็ก กินสัปดาห์ละครั้งใช้ป้องกันภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กโดยเฉพาะกลุ่มเด็กปฐมวัย
2.ยาเม็ดวิตามินรวมธาตุเหล็ก ไอโอดีน และกรดโฟเลท กินทุกวันตลอดการตั้งครรภ์ ป้องกันการขาดสารไอโอดีน ภาวะโลหิตจางในหญิงตั้งครรภ์ และพัฒนาการเด็ก
3.ยาเม็ดวิตามินรวมธาตุเหล็กและกรดโฟเลท สำหรับหญิงวัยเจริญพันธุ์ กินสัปดาห์ละ1 ครั้ง ใช้ป้องกันภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก

สำหรับคนที่วางแผนว่ากำลังจะตั้งครรภ์ก็ควรกินล่วงหน้า เเละถึงเเม้จะตั้งครรภ์เเล้วก็ควรทานวิตามินต่อไปอีกเป็นเวลา 3 เดือน เพื่อให้ลูกรักที่เกิดมา มีสุขภาพสมบูรณ์ แข็งเเรงที่สุดค่ะ  😀

ลงทะเบียนรับวิตามินได้ฟรีที่:สาวไทยแก้มแดง

ขอบคุณข้อมูลจาก- Thaihealth , สาวไทยแก้มแดง