Parents One

เครื่องดื่มที่ดีที่สุดสำหรับเด็ก

เเครื่องดื่มเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคนทุกวัย ปัจจุบันจึงมีเครื่องดื่มออกมาขายมากมาย มีให้เลือกหลายแบบ หลายชนิด หลายรสชาด มีทั้งดีและไม่ดีต่อสุขภาพ จึงทำให้เกิดคำถามว่า แล้วเครื่องดื่มแบบไหนหละ ที่เป็นประโยชน์และดีต่อสุขภาพของลูกรักของเราจริงๆ มาดูกันดีกว่าค่ะว่ามีเครื่องดื่มอะไรกันบ้าง

1. น้ำเปล่า 

น้ำสะอาด ถือเป็นเครื่องดื่มที่สำคัญที่สุด นอกจากจะปลอดภัยแล้ว ยังเป็นเครื่องดื่มที่ไม่มีน้ำตาล ไม่มีแคลอรี่ เหมาะสำหรับคนทุกวัย สำหรับน้ำแร่บรรจุขวดนั้นไม่ควรให้ทารกและเด็กเล็กดื่ม เพราะน้ำแร่มีระดับเกลือแร่มากเกินกว่าไตของเด็กจะทำหน้าที่ควบคุมเกลือแร่ได้ หากต้องการให้เด็กดื่มน้ำแร่ ควรให้เมื่อเด็กสามารถรับประทานอาหารได้หลากหลายชนิดก่อน

สรุป  น้ำสะอาด น้ำต้มสุก ดีสำหรับเด็กทุกช่วงวัย (ยกเว้น น้ำแร่)

2. นม

นมเป็นเครื่องดื่มที่สำคัญสำหรับเด็ก เพราะในนมมีสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต ทั้งแคลเซียม โปรตีน และวิตามินต่างๆ สำหรับเด็กวัย 2 ขวบขึ้นไป สามารถดื่มนมวัวชนิดธรรมดาได้แล้ว คุณพ่อคุณแม่ควรเปลี่ยนให้ลูกมาดื่มนมที่มีไขมันต่ำ หรือนมพร่องมันเนยแทนนมผสมรสหวาน เช่น นมช็อกโกแลต เพราะมีน้ำตาลมากกว่านมจืดทั่วๆ ไป ในแง่ของคุณค่าของสารอาหารแล้วไม่แตกต่างกัน จึงควรหลีกเลี่ยงนมผสมเหล่านี้ ซึ่งประมาณนมที่เด็กควรได้รับต่อวันมี ดังนี้

สรุป  นมจืดดีที่สุด จะเป็นแบบปกติหรือไขมันต่ำก็ได้ พิจารณาความเหมาะสมของวัย และน้ำหนักตัว

3. น้ำผลไม้คั้นสด

เด็กเล็กที่มีอายุตั้ง 6 เดือนขึ้นไป สามารถดื่มน้ำผลไม้ แต่ควรเป็นน้ำผลไม้คั้นสด สะอาด ไม่เติมน้ำตาล และให้ลูกดื่มให้หมดภายใน 15 นาที หลังจากที่คั้นเพราะจะทำให้ลูกน้อยได้รับวิตามินจากน้ำผลไม้อย่างเต็มที่ ส่วนน้ำผลไม้บรรจุขวด คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกที่คั้นสดใหม่แบบวันต่อวัน ไม่มีสารกันเสีย ไม่เติมสารให้ความหวานต่างๆ ซึ่งปริมาณน้ำผลไม้ที่เด็กสามารถดื่มได้ต่อวันมี ดังนี้

สรุป  น้ำผลไม้ที่ดีต่อสุขภาพของเด็กคือน้ำผลไม้คั้นสดและไม่เติมน้ำตาล

ที่มา – kidshealth