Parents One

เทียบน้ำหนักชัดๆ ลูกในท้องมีขนาดเท่าผักผลไม้ชนิดใดบ้างนะ?

คุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคนคงอยากจะรู้ว่าลูกที่อยู่ในท้องตัวใหญ่แค่ไหนแล้วนะ? ซึ่งช่วงเวลาที่สามารถวัดขนาดของทารกได้หลังจากที่ปฏิสนธิและมีพัฒนาการมาถึง 1 เดือนหรือ 4 สัปดาห์นั่นเอง

วันนี้เราเลยจะจะเทียบให้เห็นกันแบบชัดๆ ว่าแต่ละสัปดาห์เจ้าตัวเล็กจะมีน้ำหนักเท่ากับผักหรือผลไม้ชนิดใดบ้างนะ ไปอ่านกันเลยค่ะ

ขนาดของลูกน้อยถ้าเทียบกับผลไม้ จะเท่ากับ “เมล็ดป๊อปปี้” (ในช่วงหลังจากการปฏิสนธิ ช่วงสัปดาห์แรก – สัปดาห์ที่ 4 )

วิธีสังเกตว่าคุณแม่ท้องหรือไม่? วิธีที่ง่ายที่สุด คงจะเป็นการดูว่าคุณแม่ยังมีประจำเดือนอยู่หรือไม่? ถ้าประจำเดือนขาดก็อาจจะมีโอกาสท้องนั่นเองค่ะ

ขนาดของลูกน้อยถ้าเทียบกับผลไม้ จะเท่ากับ “เม็ดพริกไทย”

คุณแม่บางคนอาจจะเพิ่งรู้ว่าตัวเองตั้งครรภ์สัปดาห์นี้แหละค่ะ ที่สำคัญ คือ ลูกน้อยกำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วมาก ซึ่งจะมีขนาดตัวเล็ก และแสนบอบบาง

ขนาดของลูกน้อยถ้าเทียบกับผลไม้ จะเท่ากับ “ถั่ว”

ช่วงเวลาเเห่งความตื่นเต้นของคนเป็นพ่อเป็นแม่คงใกล้เข้ามาถึงทุกทีแล้วค่ะ เพราะสัปดาห์นี้เจ้าตัวเล็กจะกำลังมีพัฒนาการการเติบโตที่รวดเร็วมาก จนให้เราเห็นเป็นรูปร่างคร่าวๆ ได้เลย เช่น เริ่มมีจมูก ปาก หู แง เจ้าลูกแม่ เติบโตมาอย่างแข็งแรงนะคะ

ขนาดของลูกน้อยถ้าเทียบกับผลไม้ จะเท่ากับ “ถั่วเขียว”

ในสัปดาห์นี้เจ้าตัวเล็กกำลังมีพัฒนาการเริ่มเคลื่อนไหวในท้องของคุณแม่ทีละน้อย เริ่มจากสมองที่ถูกพัฒนาไปเกินกว่าครึ่งแล้ว แถมตอนนี้ยังเริ่มมีปาก ลิ้น แขน และขา ที่กำลังเตรียมดิ้นภายในท้องคุณแม่แล้วนั่นเอง

ขนาดของลูกน้อยถ้าเทียบกับผลไม้ จะเท่ากับ “ถั่วแดงขนาดใหญ่”

ผ่านมาแล้ว 2 เดือน ไวเหมือนโกหก จนลูกน้อยเริ่มมีนิ้วมือ และนิ้วเท้าเล็กๆ โผล่ออกมาจากแขนและขาบ้างแล้ว ตรงบริเวณใบหน้าก็มีรูปร่างให้คุณพ่อคุณแม่ได้เห็นชัดเจนมากขึ้น แถมยังมีการสร้างเปลือกตาเป็นครั้งแรก และเริ่มเคลื่อนไหวไปรอบๆ แต่เพราะมีขนาดเล็กเกินไปคุณแม่จึงไม่รู้สึกถึงการเคลื่อนไหวของลูกนั่นเองค่ะ

ขนาดของลูกน้อยถ้าเทียบกับผลไม้ จะเท่ากับ “ลูกองุ่นแดง”

ในช่วงสัปดาห์นี้ เจ้าตัวน้อยจะเริ่มมีการพัฒนาระบบอวัยวะต่างๆ ภายในร่างกายมากมาย เช่น แขน ขา กล้ามเนื้อเล็กๆ อวัยวะเพศ ตับอ่อน และถุงน้ำดี และที่สำคัญ ก็คือ หัวใจดวงน้อยๆ ซึ่งตอนนี้หัวใจแบ่งออกเป็นสี่ห้องแล้ว

 

ขนาดของลูกน้อยถ้าเทียบกับผลไม้ จะเท่ากับ “ลูกมะกอกเขียว” และมีน้ำหนักประมาณ 4 กรัม

สัปดาห์นี้ พังพืดตามมือและเท้าของเจ้าตัวเล็ก เริ่มมีการแยกตัวออกมาให้เห็นเป็นเท้าแล้ว ไตสามารถผลิตปัสสาวะได้แล้ว กระดูกก็เริ่มมีความแข็งแรงเช่นกัน แถมตับ และลำไส้ก็เริ่มทำงานด้วยตนเอง ส่วนสมองสามารถสร้างเซลประสาทเกือบ 250,000 เซลล์ต่อนาที

ขนาดของลูกน้อยถ้าเทียบกับผลไม้ จะเท่ากับ “มะเดื่อ”

สัปดาห์นี้ หน่อฟันเจ้าเด็กน้อยเริ่มมาแล้วค่ะ เย้! โดยขึ้นจากเหงือนั่นเอง นอกจากนี้ ส่วนหัวของเจ้าตัวเล็กก็จะโตขึ้นเกือบเป็นครึ่งหนึ่งของขนาดตัวแล้วด้วย ส่วนนิ้วมือ และนิ้วเท้าก็แยกออกจากกันอย่างสมบูรณ์

ขนาดของลูกน้อยถ้าเทียบกับผลไม้ จะเท่ากับ “มะนาว”

ครบรอบ 3 เดือนแล้วค่าคุณพ่อคุณแม่ที่เจ้าตัวเล็กได้มาอยู่ในครรภ์ ซึ่งในช่วงนี้ลูกจะเริ่มมีพัฒนาการของอวัยวะต่างๆ แบบอัติโนมัติ เช่น การกำและแบนิ้วมือ งอนิ้วเท้า และดูดด้วยปาก ส่วนของใบหน้าเริ่มมีความคล้ายคลึงมากขึ้น

และถ้าคุณแม่ลูบท้องด้วยตัวเอง เด็กจะตอบสนองกลับ แม้ว่าคุณแม่จะสัมผัสถึงความเคลื่อนไหวไม่ได้ก็ตาม

  • สัปดาห์ที่ 13 

ขนาดของลูกน้อยถ้าเทียบกับผลไม้ จะเท่ากับ “ฝักถั่วลันเตา”

ถ้าหากคุณแม่กำลังรอคอยว่าเมื่อไหร่กันนะที่ลูบท้องแล้ว จะสัมผัสได้ว่าลูกกำลังขยับตัว ลองลูบท้องในสัปดาห์นี้ดูสิคะ เจ้าตัวเล็กจะเริ่มออกมาทักทายคุณพ่อคุณแม่แล้วจ้า

ในส่วนของการเติบโตของอวัยวะ ไต และกล้ามเนื้อปาก เพื่อใช้ดูดนมแม่หลังคลอดเริ่มทำงานได้เองแล้ว แถมตอนนี้ก็เริ่มมีรอยนิ้วมือน้อยๆ ตาและหูก็จะเริ่มชัดเจนขึ้นอีกด้วย

  • สัปดาห์ที่ 14 

ขนาดของลูกน้อยถ้าเทียบกับผลไม้ จะเท่ากับ “มะนาวเหลือง” (จะมีน้ำหนักประมาณ 28 ถึง 42 กรัม)

ในสัปดาห์นี้ขนอ่อนๆ ของเจ้าตัวน้อยจะเริ่มขึ้นแล้ว ทั้งขึ้นด้านบนศีรษะและขึ้นตามตัว ซึ่งขนจะทำหน้าที่เหมือนเป็นผ้าห่ม คอยปกคลุมบางๆ นอกจากนี้

เริ่มมีผมขึ้นที่ด้านบนของศีรษะบ้างแล้วและมีขนอ่อนขึ้นตามตัว ขนเหล่านี้จะทำหน้าที่เหมือนเป็นผ้าห่ม อีกทั้ง เจ้าตัวน้อยจะเริ่มแสดงออกทางสีหน้าได้ เช่น ทำคิ้วขมวดและยิ้ม คอจะเริ่มยาวมากขึ้นพอที่จะรับน้ำหนักศีรษะได้

  • สัปดาห์ที่ 15 

ขนาดของลูกน้อยถ้าเทียบกับผลไม้ จะเท่ากับ “แอปเปิ้ล” (ลูกมีน้ำหนักประมาณ 55-85 กรัม)

 

ลูกสามารถขยับอวัยวะและสามารถสะอึกได้ด้วย อีกทั้งร่างกายของเด็กจะผลิตไขออกมาคลุมตัวเด็กแทนที่ขนอ่อนที่ปกคลุมร่างกายเอาไว้

 

ขนาดของลูกน้อยถ้าเทียบกับผลไม้ จะเท่ากับ

ในสัปดาห์ที่ 16 กล้ามเนื้อของลูกเริ่มแข็งแรงขึ้นโดยเฉพาะกล้าเนื้อส่วนหลัง และเริ่มรับรู้แสงผ่านเปลือกตาที่ยังโปร่งแสงอยู่ ระบบการได้ยินของลูกเริ่มใกล้เข้าที่ ดังนั้นชวนว่าที่คุณพ่อมาอ่านหนังสือให้ลูกฟังดีกว่า เพราะลูกจะได้เริ่มคุ้นกับเสียงของคุณพ่อด้วย ซึ่งสัปดาห์นี้ลูกน้อยมีขนาดเท่ากับ “ลูกแพร์”

ขนาดของลูกน้อยถ้าเทียบกับผลไม้ จะเท่ากับ

ในสัปดาห์ที่ 17 นี้ลูกน้อยจะมีลักษณะและขนาดเหมือน “ขิง” ที่บิดๆงอๆ เพราะลูกสามารถขยับข้อต่อต่าง ๆ ได้ กระดูกของลูกเปลี่ยนจากกระดูกอ่อนเป็นกระดูกแข็ง สายสะดือที่เป็นส่วนลำเลียงอาหารและอากาศของลูกหนาและแข็งแรงขึ้น น้ำหนักของลูกตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 140 กรัม

ขนาดของลูกน้อยถ้าเทียบกับผลไม้ จะเท่ากับ

ข่าวดีประจำสัปดาห์ที่ 18 คือ คุณสามารถได้ยินเสียงหัวใจลูกเต้นโดยไม่ต้องใช้เครื่องตรวจอัตราการเต้นของหัวใจผ่านบริเวณหน้าท้องของคุณ และนอกจากนี้อวัยวะเพศของลูกก็สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้วด้วยค่ะ ซึ่งในสัปดาห์นี้ลูกน้อยจะมีขนาดเท่ากับ “พริกหวาน”

ขนาดของลูกน้อยถ้าเทียบกับผลไม้ จะเท่ากับ

สำหรับสัปดาห์นี้ให้เตรียมรับมือกับการดิ้นของลูกได้เลยค่ะ แต่หลายคนมักเข้าใจผิดคิดว่าเป็นอาการของภาวะอาหารไม่ย่อย เพราะคุณแม่จะมีความรู้สึกเหมือนท้องกระพือๆเล็กน้อยแบบปลาตอด ร่างกายของลูกสร้างไขที่มีลักษณะคล้ายขี้ผึ้งขึ้นมาปกคลุมผิวหนังของลูก เพื่อสร้างความอบอุ่นในร่างกายและปกป้องผิวของลูกที่ต้องลอยอยู่ในน้ำคร่ำ หัวใจของลูกเต้นเร็วเป็น 2 เท่าของคุณ และมีขนาดเท่ากับ “มะเขือเทศ”

ขนาดของลูกน้อยถ้าเทียบกับผลไม้ จะเท่ากับ

ตอนนี้ลูกมีความยาวประมาณ 6.5 นิ้ว หรือเทียบความยาวตั้งแต่หัวถึงก้นได้เท่ากับ “กล้วย” นั่นเอง แต่ความยาวนี่ยังไม่รวมขาของลูกที่ยังงออยู่นะคะ ช่วงนี้คุณต้องทานอาหารที่มีธาตุเหล็กสูง เพราะลูกต้องใช้ธาตุเหล็กในการเจริญเติบโต

ขนาดของลูกน้อยถ้าเทียบกับผลไม้ จะเท่ากับ

ตอนนี้ลูกในท้องคุณหนักประมาณ 350 กรัมและมีขนาดเท่ากับฝ่ามือของคุณ หรือเทียบขนาดความยาวได้ก็เท่ากับ “แครอท” นั่งเอง อีกทั้งระบบและกลไกต่าง ๆ ในร่างกายเริ่มทำงานเหมือนกับร่างกายของคุณเพียงแต่มีขนาดเล็กกว่าเท่านั้นเอง

 

ขนาดของลูกน้อยถ้าเทียบกับผลไม้ จะเท่ากับ

เมื่อก้าวเข้าสู่สัปดาห์ที่ 22 ลูกของคุณมีความยาวประมาณ 28 เซนติเมตร ผิวหนังที่เคยโปร่งแสงของลูกก็เริ่มมีเม็ดสีเพิ่มขึ้น เซลล์ประสาทเริ่มพัฒนามากขึ้น และมีขนาดเท่ากับ “แตงกวา” ขนาดใหญ่

  • สัปดาห์ที่ 23 

ขนาดของลูกน้อยถ้าเทียบกับผลไม้ จะเท่ากับ

สัปดาห์นี้ลูกน้อยของคุณมีขนาดใหญ่เท่ากับผล “มะม่วง” หนักประมาณ 370 กรัม การที่สำคัญได้ยินของลูกพัฒนาเต็มที่แล้ว นั่นก็หมายความว่าลูกฟังเสียงของคุณพ่อเวลาที่พูดคุยกับเขา เสียงของคุณและเสียงแวดล้อมอื่น ๆ อยู่ตลอดเวลาค่ะ

  • สัปดาห์ที่ 24 

ขนาดของลูกน้อยถ้าเทียบกับผลไม้ จะเท่ากับ

สัปดาห์นี้ลูกน้อยจะมีความยาว 29-31 เซนติเมตร และตอนนี้แก้มลูกเริ่มมีไขมันเติมเต็มขึ้นมาบ้างแล้ว กระดูกของลูกเริ่มแข็งแรงขึ้น สิ่งนี่เองที่อธิบายว่าทำไมน้ำหนักของคุณเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งลูกน้อยของคุณมีขนาดใหญ่เท่า “ข้าวโพด” และมีลักษณะเหมือนมนุษย์เรามากขึ้นแล้วด้วย

  • สัปดาห์ที่ 25

ขนาดของลูกน้อยถ้าเทียบกับผลไม้ จะเท่ากับ

สัปดาห์ที่ 25 ซึ่งเป็นสัปดาห์สุดท้ายของไตรมาสที่ 2 แล้ว ซึ่งตอนนี้ลูกในท้องของคุณหนักประมาณครึ่งกิโลกรัม และมีความยาวประมาณ 34 เซนติเมตรเมื่อวัดจากหัวถึงเท้า ลักษณะลำตัวของลูกเริ่มเปลี่ยนไปและดูเหมือนเด็กแรกเกิดมากขึ้น อีกทั้งลูกน้อยยังมีพายุพลังเตะอีกด้วย โดยมีขนาดเท่ากับ “ลูกสวีด”

  • สัปดาห์ที่ 26 

ขนาดของลูกน้อยถ้าเทียบกับผลไม้ จะเท่ากับ

น้ำหนักตัวของลูกน้อยสัปดาห์นี้อยู่ที่ 600-800 กรัม และลูกยังแอบฟังคุณแม่กับคุณพ่อคุยกันด้วยนะ เพราะลูกสามารถแยกแยะเสียงของคุณแม่กับคุณพ่อได้แล้วด้วย ลูกเริ่มฝึกหายใจโดยการหายใจเอาน้ำคร่ำเข้าเมื่อหายใจเข้าและหายใจเอาน้ำคร่ำออกเมื่อหายใจออก การฝึกหายใจแบบนี้ช่วยให้ลูกสามารถปรับสภาพได้ดีเวลาคลอด ซึ่งมีขนาดความยาวเทียบเท่า “ต้นหอม”

  • สัปดาห์ที่ 27 

ขนาดของลูกน้อยถ้าเทียบกับผลไม้ จะเท่ากับ

ในสัปดาห์นี้ลูกมีน้ำหนักเกือบ 1 กิโลกรัมแล้ว ความยาวจากศีรษะถึงเท้าวัดได้ 36 เซนติเมตร อีกทั้งลูกน้อยเริ่มลืมตาและหลับตาได้แล้ว และสมองของลูกน้อยของคุณทำงานได้ดีในขณะนี้ ซึ่งจะมีขนาดตัวอ้วนใหญ่น่ารักๆ เท่ากับ “ดอกกะหล่ำ”

 

  • สัปดาห์ที่ 28

ขนาดของลูกน้อยถ้าเทียบกับผลไม้ จะเท่ากับ

ตอนนี้ลูกน้อยของคุณพร้อมที่จะเจอโลกกว้างแล้ว เพราะร่างกายของลูกกำลังสร้างชั้นไขมันเพื่อสร้างความอบอุ่นแก่ร่างกาย กระดูกที่เคยอ่อนตอนนี้พัฒนาจนกลายเป็นกระดูกที่มีความแข็งแรงจนเกือบหมดแล้ว และมีขนาดใหญ่เท่ากับ “มะเขือยาว”

  • สัปดาห์ที่ 29 

ขนาดของลูกน้อยถ้าเทียบกับผลไม้ จะเท่ากับ

เมื่อเข้าสู่สัปดาห์นี้ลูกของคุณมีน้ำหนักตัวประมาณ 1.1 กิโลกรัมแล้วค่ะ นอกจากนี้ลูกยังมีแรงและความตื่นตัวเพิ่มขึ้นด้วย ดังนั้นเตรียมรับมือกับการดิ้นและการสะอึกของลูกตลอดทั้งวันได้เลย มีขนาดเท่ากับ “สควอชเหลือง” หรือพืชตระกูลน้ำเต้า

  • สัปดาห์ที่ 30 

ขนาดของลูกน้อยถ้าเทียบกับผลไม้ จะเท่ากับ

ตอนนี้ลูกมีน้ำหนักประมาณ 1,360 กรัมและจะเพิ่มน้ำหนักอย่างรวดเร็วหรือประมาณ 200 กรัมต่ออาทิตย์ตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป สมองของลูกก็พัฒนาอย่างรวดเร็วเช่นกัน และมีขนาดเท่ากับ “กะหล่ำปลี” อีกทั้งลูกน้อยของคุณในขณะนี้แข็งแรงพอที่จะคว้านิ้วของคุณได้แล้ว

  • สัปดาห์ที่ 31 

ขนาดของลูกน้อยถ้าเทียบกับผลไม้ จะเท่ากับ

สัปดาห์ใกล้กำหนดคลอด คุณมีอาการปวดบริเวณอุ้งเชิงกรานจากน้ำหนักตัวที่มากขึ้นและการเจ็บท้องหลอก ซึ่งลูกน้อยของคุณในตอนนี้มีขนาดใหญ่เท่ากับ “มะพร้าว”

  • สัปดาห์ที่ 32 

ขนาดของลูกน้อยถ้าเทียบกับผลไม้ จะเท่ากับ

ตอนนี้ลูกมีน้ำหนักประมาณ 1,700 กรัม และยาวประมาณ 42 เซนติเมตร ความยาวขนาดนี้เรียกว่าไม่มีพื้นที่ในมดลูกให้ลูกยืดเส้นยืดสายมากเหมือนเมื่อก่อนแล้ว ซึ่งตอนนี้น้ำหนักของคุณจะเพิ่มขึ้นประมาณสัปดาห์ละ 450 กรัม ซึ่งตอนนี้ลูกน้อยก็มีผม เล็บมือ เล็บเท้า และผิวที่เนียนนุ่มพร้อมคลอดแล้วค่ะ และมีขนาดเท่ากับผล “มันแกว”

  • สัปดาห์ที่ 33

ขนาดของลูกน้อยถ้าเทียบกับผลไม้ จะเท่ากับ

สัปดาห์นี้ลูกในท้องมีน้ำหนักประมาณ 1,800 กรัม ยาวประมาณ 43 เซนติเมตรหรือเทียบเท่ากับ “สับปะรด” ปอดและกระดูกก็แข็งแรงมากขึ้นด้วย ส่วนกะโหลกศีรษะของลูกยังไม่เชื่อมต่อกัน นั้นก็เพราะให้พร้อมกับการคลอดแบบธรรมชาติผ่านช่องคลอดนั้นเอง

 

  • สัปดาห์ที่ 34 

ขนาดของลูกน้อยถ้าเทียบกับผลไม้ จะเท่ากับ

ลูกน้อยของคุณในขณะนี้มีขนาดใหญ่เท่าลูก “แคนตาลูป” และมีน้ำหนักประมาณ 2.1 กก และยาวประมาณ 45 เซนติเมตร ร่างกายของลูกเริ่มสร้างไขปกคลุมผิวมากขึ้นเพื่อช่วยเรื่องการปรับอุณหภูมิตอนออกมาลืมตาดูโลก เลยทำให้ลูกดูตัวกลม ๆ จ้ำม่ำมากขึ้น

  • สัปดาห์ที่ 35 

ขนาดของลูกน้อยถ้าเทียบกับผลไม้ จะเท่ากับ

ตอนนี้ในท้องของคุณไม่ค่อยมีพื้นที่ให้ลูกดิ้นสักเท่าไหร่แล้วค่ะ เพราะว่าลูกในท้องมีความยาวประมาณ 45 เซนติเมตรและมีน้ำหนักประมาณ 2,300 กรัม หรือเทียบเท่ากับขนาดของ “แตงไทย”

  • สัปดาห์ที่ 36 

ขนาดของลูกน้อยถ้าเทียบกับผลไม้ จะเท่ากับ

ตอนนี้ลูกยังคงเพิ่มน้ำหนักอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยแล้วประมาณวันละ 30 กรัม ส่งผลให้น้ำหนักโดยรวมของลูกอยู่ที่ 2,700 กรัม ความยาวของลูกตอนนี้ประมาณ 47 เซนติเมตร รวมถึงการได้ยินของทารกได้รับการพัฒนาอย่างเต็มที่ใน และมีขนาดเท่ากับ “ผักกาดขาว”

  • สัปดาห์ที่ 37 

ขนาดของลูกน้อยถ้าเทียบกับผลไม้ จะเท่ากับ

ตอนนี้คุณอาจจะรู้สึกเจ็บเตือนบ่อยขึ้น แต่ละครั้งอาจจะกินเวลานานและทวีความรุนแรงมากขึ้น คุณอาจจะสังเกตว่ามีอาการตกขาวเพิ่มขึ้นอีกด้วย ซึ่งตอนนี้ลูกมีขนาดประมาณ 48 เซนติเมตร หนักประมาณ 2,800 กรัม หรือมีขนาดเท่ากับ “ผักสวิสชาร์ดต้นใหญ่”

  • สัปดาห์ที่ 38 

ขนาดของลูกน้อยถ้าเทียบกับผลไม้ จะเท่ากับ

ในสัปดาห์นี้เหลืออีกอึดใจเดียวคุณก็จะได้พบลูกรักที่รอคอยมาถึง 9 เดือน ลูกในท้องของคุณจ้ำม้ำขึ้นเพราะตอนนี้ลูกหนักประมาณ 3 กิโลกรัม สูงจะ 50 เซนติเมตรแล้ว อวัยวะทุกอย่างของลูกเติบโตเต็มที่พร้อมใช้งานจริงเมื่อลืมตาดูโลกแล้ว โดยมีขนาดใหญ่เท่ากับ “ขนุน”

  • สัปดาห์ที่ 39 

ขนาดของลูกน้อยถ้าเทียบกับผลไม้ จะเท่ากับ

ลูกของคุณพร้อมที่จะลืมตาดูโลกแล้วค่ะ แต่ร่างกายของลูกยังคงสร้างไขปกคลุมผิวหนังอย่างต่อเนื่องเพื่อใช้ควบคุมอุณหภูมิของร่างกายหลังคลอด จะมีความสูง 50 เซนติเมตร และหนักประมาณ 3,200 กรัม หรือเทียบเท่ากับลูก “แตงโม”

 

ขนาดของลูกน้อยถ้าเทียบกับผลไม้ จะเท่ากับ

ลูกน้อยของคุณพร้อมที่จะเห็นโลกสวยงามที่อยู่ด้านนอกเต็มที่แล้ว ซึ่งขนาดและหนักน้ำอาจจะบอกไม่ได้แน่ชัดเพราะขึ้นอยู่กับการบำรุงของคุณแม่และพัฒนาการของเด็ก แต่ที่พอจะประมาณได้คือประมาณ 3,400 กรัม และมีขนาดใหญ่เท่ากับ “ฟักทอง”

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง : www.amarinbabyandkids.com