Parents One

วันที่เราถูกเรียกว่า “แม่”

เคยรู้สึกไหมว่า ถึงเราจะเป็นแม่แล้ว แต่มีอยู่หลายครั้งที่อยากโทรไปหาแม่ตัวเองและร้องไห้เหมือนเด็ก ๆ หลายครั้งที่รู้สึกอยากเป็นเด็กให้แม่ปลอบอีกครั้ง

ตั้งแต่เด็กแล้วที่แม่คือคนที่รู้ว่าลูกคิดอะไรอยู่ถึงจะไม่ได้พูดอะไรออกมา แม่คือคู่กัดในหลาย ๆ ตอนของชีวิต แม่คือคนที่ตัวเราอยากให้ภูมิใจมากที่สุด

และในวันที่เหนื่อยแทบขาดใจกับหน้าที่แม่ รู้สึกว่าคนเป็นแม่นี่ต้องเสียสละมากเหลือเกิน มันทำให้เราเข้าใจว่า ทั้งชีวิตที่ผ่านมา แม่ทำเพื่อเรามามากแค่ไหน

ลูกสาววัย 5 ขวบเคยถามเราว่า “ทำไมแม่ไม่ชอบกินปู” สามีได้แต่ยิ้ม เพราะรู้ดีว่าเราชอบกินปูและเกลียดการแกะปูมากที่สุด คำพูดของลูก ทำให้นึกถึงวันที่แม่แกะเนื้อปูให้กิน แกะปู ไม่ใช่เรื่องสนุกเลยแต่แม่ก็แกะให้กินเสมอ เนื้อปูที่แกะมาได้ แม่ก็มักจะบอกว่าแม่อิ่มแล้ว และยกให้เรากินทุกครั้ง

ขนาดวันนี้ที่เรามีลูก แม่ยังมาช่วยเลี้ยงหลานอยู่เลย ถ้าจะตอบแทนสิ่งที่แม่ทำให้ ใช้ทั้งชีวิตนี้ก็คงไม่พอ ถึงเราจะเป็นแม่ที่ดีได้ไม่เท่าที่แม่เป็น แต่ในวันนี้เรารู้แล้วว่าแม่เสียสละอะไรและทำอะไรบ้างเพื่อให้ลูกมีชีวิตที่ดีขึ้น เรารู้และเข้าใจทั้งหมดแล้ว ในวันนี้ที่มีคนอีกคนเรียกเราว่า “แม่”